Bức ảnh nhạy cảm trên tàu điện ngầm gây "bão": Bao nhiêu cha mẹ đã vô tư bỏ qua việc dạy con điều này?

Cha mẹ cần có phương pháp giáo dục phù hợp để giúp con hình thành tư duy đúng đắn và lành mạnh.

Trước đây, nhiều bậc cha mẹ chưa biết nhiều về "dậy thì sớm" và cho rằng nó sẽ không ảnh hưởng gì đến sức khỏe của con mình. Nhưng ngày nay, nhiều phụ huynh đã dần nhận ra rằng không thể xem nhẹ tác hại do hiện tượng này gây ra. Đặc biệt mới đây, khi những hình ảnh nhạy cảm của một bé trai xuất hiện trên tàu điện ngầm, vấn đề này lại một lần nữa được đem ra bàn tán rôm rả.

Bức ảnh nhạy cảm trên tàu điện ngầm gây bão: Bao nhiêu cha mẹ đã vô tư bỏ qua việc dạy con điều này?-1
Phát hiện điều bất thường, cô bé đã chủ động tránh xa nhưng cậu bé không những không ngừng cử động tay.

Trong bức ảnh được ghi lại, một cậu bé trông giống như một học sinh tiểu học trong bộ đồng phục nhưng lại hành động khiếm nhã bằng cách cho tay vào vùng kín, vừa nhìn đùi bạn nữ bên cạnh vừa có "hành động lạ". Phát hiện điều bất thường, cô bé đã chủ động tránh xa nhưng cậu bé vẫn không ngừng cử động tay. Hình ảnh được lan truyền chóng mặt trên mạng xã hội khiến nhiều người choáng váng.

Nhiều bậc phụ huynh giật mình nhìn lại cách dạy con về giới tính. Họ nhận ra, "dậy thì sớm" nếu không được định hướng đúng cách sẽ làm méo mó tâm lý và tổn hại đến sức khỏe thể chất của trẻ.

Tác động tâm lý của "dậy thì sớm" đối với trẻ

Trong những năm gần đây, thể chất trẻ em đang ngày càng thay đổi theo chiều hướng tích cực, biểu hiện qua sự gia tăng vượt bậc chiều cao của thanh niên. Tuy vậy, nếp sống xã hội hiện đại cũng như chế độ dinh dưỡng không hợp lý cũng mang lại một số hệ lụy, trong đó có tình trạng "dậy thì sớm".

"Dậy thì sớm" được định nghĩa là thời điểm bắt đầu phát triển dậy thì trước 8 tuổi ở bé gái và 9 tuổi ở bé trai. Trong đó, phát triển chiều cao là yếu tố bị ảnh hưởng rất nghiêm trọng, khi mà tuổi xương của trẻ trở nên "già" quá sớm, từ đó làm trẻ cao sớm hơn tuổi nhưng lại dừng phát triển sớm hơn các trẻ khác. Đau bụng kinh cũng có thể xảy ra sớm bất thường.

Ngoài ra dậy thì sớm ở trẻ ảnh hưởng rất lớn về mặt thể chất lẫn tinh thần. Sự phát triển về mặt giới tính quá sớm sẽ làm cho trẻ trở nên biệt lập với các bạn cùng lớp, đem lại nhiều hậu quả tâm lý. Nếu trẻ tiếp xúc với tình dục quá sớm, tâm trí trẻ còn non nớt và dễ rơi vào trạng thái cực đoan. Chúng sẽ phát triển những quan niệm sai lầm về tình dục và làm những điều có hại cho bản thân và người khác.

Đối mặt với "dậy thì sớm", cha mẹ nên làm gì?

Các lứa tuổi khác nhau nên sử dụng ngôn ngữ dễ hiểu để giải thích kiến thức về giới tính. Chúng ta cần cho trẻ biết cấu trúc cơ thể của mình, biết sự khác biệt giữa nam và nữ và nuôi dưỡng sự phát triển tâm lý lành mạnh của trẻ. Nói cho con bạn biết những bộ phận nào là riêng tư và không ai được phép chạm vào. Học cách bảo vệ bản thân và phát triển ý thức tự bảo vệ ngay từ khi còn nhỏ.

Trong gia đình, cha mẹ không nên né tránh việc giáo dục giới tính cho con cái. Học cách giao tiếp cởi mở với con và cung cấp thông tin chính xác để ngăn chặn chúng bị tổn hại.

Hạn chế nội dung tiêu cực có thể có. Trẻ có thể dễ dàng tiếp cận những thông tin liên quan đến quan hệ tình dục trên các website "đen". Thậm chí, phim ảnh không dán nhãn lứa tuổi cũng là một kênh để trẻ tiếp xúc với những vấn đề quan hệ tình dục sớm. Cha mẹ nên chú ý hơn đến các hoạt động trực tuyến của con mình.

Tóm lại, "dậy thì sớm" không phải là chuyện nhỏ và sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe thể chất và tinh thần của trẻ. Là cha mẹ, bạn phải quan tâm đến việc giáo dục gia đình và sử dụng những phương pháp phù hợp để giúp con hình thành những tư duy đúng đắn và lành mạnh.

Cha mẹ và nhà trường phải chung tay để hướng trẻ đến những cách cân bằng cảm xúc một cách tích cực. Như các hoạt động năng khiếu, thể thao… thường xuyên chia sẻ, thấu hiểu trẻ hơn. Gần gũi con ở giai đoạn tuổi dậy thì là "liều thuốc" tốt nhất để ngăn chặn việc quan hệ tình dục sớm hay có những hành vi lệch chuẩn ở trẻ.

Theo Phụ nữ mới

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunumoi.net.vn/buc-anh-nhay-cam-tren-tau-dien-ngam-gay-bao-bao-nhieu-cha-me-da-vo-tu-bo-qua-viec-day-con-dieu-nay-d287094.html

giáo dục giới tính

Dậy thì sớm

Nuôi Dạy Con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.