Tài khoản Tik Tok hơn 150 nghìn người theo dõi khiến các mẹ hoang mang với chia sẻ: "Hôn trẻ khiến trẻ bị bại não"

Đoạn clip với tựa đề: "Hôn trẻ khiến trẻ bị bại não, bố mẹ đã biết?" đã khiến các mẹ vô cùng hoang mang.

Mới đây trên các diễn đàn mạng xã hội, nhiều người mẹ đã vô cùng hoang mang trước một đoạn clip với tựa đề: "Hôn trẻ khiến trẻ bị bại não, bố mẹ đã biết?". Trong đoạn clip này, một người phụ nữ đã kể lại câu chuyện như sau: "Có một bà mẹ thường xuyên hôn con mình nhưng lại không ngờ xảy ra sự việc ngoài ý muốn. Trên mặt bé bắt đầu mọc những mụn nhọt, ban đầu nghĩ là những mụn nhọt thông thường nên mẹ mua thuốc về bôi cho bé. Nhưng một hôm bé bị sùi bọt mép trắng, gia đình vội vàng đưa bé đi cấp cứu. Tuy giữ được tính mạng nhưng đứa bé được chẩn đoán là bị bại não. 

Nguyên nhân nào đã gây ra hậu quả như vậy? Đó là do những nụ hôn của người thân đã khiến em bé bị nhiễm virus Herpes. Ở người lớn khi nhiễm virus này có thể tự khỏi, nhưng khi truyền nhiễm sang trẻ nhỏ thì hậu quả vô cùng đáng sợ. Virus này chủ yếu lây lan qua nước bọt. Em bé vì nước bọt của người thân mà bị bại não. Do đó, bố mẹ cần lưu ý không hôn con trong các trường hơp: 

1. Khi bị bệnh
2. Không được hôn miệng con
3. Không cho người lạ thơm bé
4. Không nên thơm bé khi mẹ chưa tẩy trang

Hãy chia sẻ video này để mọi người biết được tác hại của những nụ hôn và đừng làm tổn thương con của mình nữa". 

Tài khoản Tik Tok hơn 150 nghìn người theo dõi khiến các mẹ hoang mang với chia sẻ: Hôn trẻ khiến trẻ bị bại não-1

Chủ nhân tài khoản Tik Tok này khiến nhiều người hoang mang vì câu chuyện "hôn trẻ khiến trẻ bị bại não".

Đoạn clip nói trên đã khiến nhiều người vô cùng hoang mang. Bởi nhiều bà mẹ vốn biết về tác hại của nụ hôn đối với trẻ nhỏ song thông tin "hôn trẻ khiến trẻ bị bại não" thì nhiều người chưa nghe đến. 

Qua tìm hiểu, tài khoản Tik Tok nói trên có đến hơn 150 nghìn lượt theo dõi. Chủ nhân của tài khoản Tik Tok này không làm việc trong ngành y nhưng thường xuyên mặc áo blouse và chia sẻ về những kiến thức trong việc nuôi, dạy con, thậm chí còn gắn hashtag dưới mỗi clip là: "Bác sĩ Nhi". Slogan của người này là: "Tôi là chuyên gia của bé, chỉ nói điều có cơ sở, không nói sai sự thật". 

Hôn trẻ có khiến trẻ bị bại não? 

Thực tế, có rất nhiều loại vi khuẩn và virus mà người lớn có thể lây cho trẻ qua việc hôn bé như: Vi khuẩn lao, não mô cầu... hay virus cúm, sởi, RSV, quai bị, virus gây bệnh tay chân miệng... và đặc biệt là virus Herpes (SHV-1) rất nguy hiểm. 

Trẻ lây virus Herpes từ người lớn có thể gây các vết loét, mụn nước dưới dạng herpes trên da, thường ở vùng da bán niêm mạc. Virus cũng có thể xâm nhập, tồn tại dạng "ngủ" âm thầm trong người, đến khi có điều kiện thuận lợi sẽ tái hoạt động. Trẻ bị nhiễm virus Herpes nếu không được xử lý kịp thời sẽ để lại những biến chứng nguy hiểm như: Viêm não, viêm màng não, hồng ban đa dạng, viêm võng mạc..., thậm chí gây tử vong. 

Tài khoản Tik Tok hơn 150 nghìn người theo dõi khiến các mẹ hoang mang với chia sẻ: Hôn trẻ khiến trẻ bị bại não-2

Việc hôn trẻ khiến bé đối diện với nhiều nguy hiểm.

Như vậy virus Herpes không phải nguyên nhân khiến trẻ bị bại não, và lời khẳng định "hôn trẻ khiến trẻ bị bại não" không có cơ sở khoa học khiến các mẹ hết sức lo lắng. Nguyên nhân dẫn đến bại não là do những vấn đề trước, trong thai kỳ và sau sinh như: Mẹ bị nhiễm Rubella, nhiễm trùng ối, nhiễm trùng hệ tiết niệu, bệnh tuyến giáp, đái tháo đường thai kỳ, nhiễm độc thai nghén, tiền sản giật, dùng thuốc không hỏi ý kiến bác sĩ, tiếp xúc với hóa chất độc hại... Thai nhi bị thiếu oxy não bào thai, sinh non, cân nặng thấp, bị ngạt trong quá trình chuyển dạ, xuất huyết não...

Qua câu chuyện này cho thấy, trước khi đón nhận một thông tin nào đó, bố mẹ không nên quá hoang mang, lo lắng mà cần tìm hiểu về độ chính xác của nó.

Dẫu vậy, trẻ nhỏ có hệ thống miễn dịch yếu, hệ miễn dịch của bé sẽ được tích lũy khi chúng lớn lên và khi được tiêm phòng vaccine. Do đó bé không thể tự đề kháng với các loại virus, vi khuẩn. Đã có rất nhiều sự việc đau lòng xảy ra với những đứa trẻ xuất phát từ nụ hôn của nên người lớn cần tuyệt đối hạn chế hôn trẻ nhỏ, bởi chính chúng ta cũng không biết miệng của mình đang có chứa những vi khuẩn, virus gì. 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/tai-khoan-tik-tok-hon-150-nghin-nguoi-theo-doi-khien-cac-me-hoang-mang-voi-chia-se-hon-tre-khien-tre-bi-bai-nao-162201509110711400.htm

Trẻ sơ sinh

chăm sóc con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.