Cách giảm ốm nghén hiệu quả không phải mẹ bầu nào cũng biết

Tình trạng ốm nghén khi mang thai khiến cho nhiều bà bầu cảm thấy mệt mỏi trong những tháng đầu của thai kỳ. Vậy làm sao để cải thiện tình trạng này?

Ốm nghén khi mang thai là gì?

Ốm nghén khi mang thai là tình trạng phổ biến mà nhiều bà bầu phải trải qua trong thời kỳ mang thai. Có những người gặp phải tình trạng này chỉ trong 3 đến 4 tháng đầu và đây cũng có thể coi là dấu hiệu đầu tiên cho biết một người phụ nữ đã mang thai. Nhưng lại có những người phụ nữ phải trải qua tình trạng này trong suốt thai kỳ. Hoặc cũng có những bà bầu không cảm thấy hoặc không có biểu hiện này. Ốm nghén sẽ khiến cho các bà bầu thường xuyên cảm thấy khó chịu, mệt mỏi, chán ăn, nôn ói… vào bất cứ thời gian nào trong ngày và đương nhiên tình trạng này làm ảnh hưởng không nhỏ đối với sức khỏe của thai phụ nếu tình trạng này kéo dài.

Cách giảm ốm nghén hiệu quả không phải mẹ bầu nào cũng biết-1

Vậy nguyên nhân của tình trạng ốm nghén là do đâu, làm sao để giảm bớt tình trạng này? Ốm nghén được cho rằng do nội tiết tố và hormone của phụ nữ trong thời kỳ mang thai đã bị thay đổi một cách đột ngột, khiến cơ thể chưa kịp thích nghi và ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống và sinh hoạt của thai phụ. 

Theo các bác sĩ, việc ốm nghén không gây ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi. Tuy nhiên, nó lại khiến cho sức khỏe của người mẹ bị ảnh hưởng, nhất là với những bà mẹ phải trải qua tình trạng ốm nghén trong suốt thai kỳ. 

Để cải thiện tình trạng ốm nghén thì mẹ nên thực hiện theo những cách sau đây. 

Tránh xa các loại mùi mà mình không thích

Nếu bạn cảm thấy khó chịu với các loại mùi liên quan đến các món ăn chiên xào thì sự lựa chọn tốt nhất là tránh xa các loại mùi đó hoặc có thể đeo khẩu trang, hoặc đặt một vỏ chanh vào chiếc khẩu trang của bạn. Hương chanh sẽ xoa dịu các loại mùi thức ăn mà bạn cảm thấy khó chịu và không muốn ăn chúng. 

Cách giảm ốm nghén hiệu quả không phải mẹ bầu nào cũng biết-2
Đừng để bụng của mình bị đói

Bạn sợ ăn và lo lắng khi ăn vào sẽ bị nôn, do đó bạn không dám ăn và luôn để mình bị đói. Nhưng thực chất thì việc bụng đói cũng là một nguyên nhân khiến cho tình trạng nôn ói nghiêm trọng hơn. Khi bụng đói, bụng của bạn sẽ luôn cồn cào, điều này khiến cho tuyến nước bọt thường xuyên tiết ra, gây cảm giác buồn nôn vô cùng. Vì vậy, đừng bao giờ để chiếc bụng của bạn trống rỗng. Hãy chia nhỏ bữa ăn và ăn bất cứ khi nào bạn thích. Đừng ngại dậy ban đêm nếu thấy đói, bởi nhịn như vậy sẽ khiến khi bạn thức dậy cơn đói diễn ra và tăng cảm giác nôn ói và mệt mỏi lên nhiều hơn.
Ăn hoa quả hoặc ăn đồ ngọt sẽ khiến bạn ổn hơn

Phụ nữ bị ốm nghén thường thấy cổ họng của mình luôn trong tình trạng ngán ngẩm các loại đồ ăn có tinh bột, các thức ăn chứa nhiều dầu mỡ và mùi như hành tỏi. Vì vậy, bạn có thể ăn các loại trái cây như nho, cam, bưởi, chuối, thanh long…đây là những loại quả rất dễ ăn và cực kỳ tốt cho bà bầu khi mang thai, nó cũng sẽ giúp bạn cảm thấy đỡ đói hơn và tránh được tình trạng nôn ói.

Ngoài ra bạn cũng nên chuẩn bị một chút đồ ngọt như vài chiếc bánh quy, vài viên kẹo ngọt trong túi của mình để khi đói bạn có thể lấy ra ăn ngay. Vị ngọt của bánh kẹo sẽ giúp bạn giảm buồn nôn nhanh chóng.
 
Sử dụng chanh hoặc gừng để giảm ốm nghén hiệu quả

Như đã nói ở trên, bạn có thể lấy chanh để ngửi và tránh các loại mùi khiến bạn khó chịu, bạn cũng có thể lấy chanh và pha với nước uống. Cốc nước chanh tươi pha đường có vị chua sẽ làm giảm nhanh cảm giác khó chịu, mệt mỏi do ốm nghén gây nên.

Vị cay của gừng cũng rất hiệu quả trong việc chữa ốm nghén. Bạn có thể ăn kẹo gừng, cho gừng làm nước uống hoặc sử dụng gừng trong các món ăn của gia đình. Nếu sử dụng gừng thường xuyên sẽ khiến tình trạng ốm nghén của bạn biến mất sớm hơn rất nhiều.

Nữ giới thường xuyên bị nôn ói do ốm nghén, hãy thường xuyên uống nước để tránh tình trạng mất nước điều đó sẽ khiến cơ thể mệt mỏi.

Nghỉ ngơi nhiều để tránh sự mệt mỏi do ốm nghén

Trong thời kỳ mang thai, cơ thể của phụ nữ sẽ yếu hơn và mệt mỏi hơn rất nhiều. Vì vậy, hãy dành nhiều thời gian hơn để nghỉ ngơi so với trước đây. Nếu bạn cố gắng làm việc khi cơ thể đã mệt mỏi sẽ khiến tình trạng ốm nghén nghiêm trọng hơn. Ngoài ra, việc bổ sung các loại vitamin như sắt, canxi,… sẽ là một trong những cách giúp bà bầu  bổ sung chất dinh dưỡng cho cơ thể và thai nhi, điều này sẽ giúp mẹ bầu giảm mệt mỏi do ốm nghén và có một thai kỳ khỏe mạnh.

Trên đây là một số cách giảm ốm nghén hiệu quả mà bạn có thể áp dụng ngay lúc này để giảm sự khó chịu do ốm nghén gây ra. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong suốt thời kỳ mang thai, để ốm nghén không còn là điều đáng sợ.

Theo Nga Nguyễn - Vietnamnet.vn


ốm nghén

mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.