Trẻ sơ sinh có cần tắm hàng ngày? Khung giờ tắm và cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng nhất? Câu trả lời sẽ khiến không ít bà mẹ phải giật mình

Tắm cho trẻ sơ sinh luôn là công việc đòi hỏi sự nhẹ nhàng, cẩn thận tuyệt đối vì thể trạng bé nhỏ và còn rất non nớt, bất cứ sơ sểnh nhỏ nào xảy ra cũng có thể làm tổn thương bé.

Hơn nữa nhiều người còn có suy nghĩ chưa đúng, thậm chí sai lệch xung quanh việc tắm cho trẻ sơ sinh, tưởng là tốt nhưng thực tế lại có thể gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của con mà không hề hay biết.

Tintuconline mời độc giả cùng tìm hiểu lại để có cái nhìn chính xác hơn cũng như biết cách tắm cho trẻ sơ sinh một cách khoa học và an toàn nhất, đảm bảo sức khỏe cho bé yêu:

Trẻ sơ sinh có cần tắm hàng ngày? Khung giờ tắm và cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng nhất? Câu trả lời sẽ khiến không ít bà mẹ phải giật mình-1

Trẻ sơ sinh có cần tắm hàng ngày?

Một số phụ huynh cho rằng bé sơ sinh lúc nào cũng được ôm ấp cẩn thận nên không bẩn, không cần phải tắm nhiều, chỉ cần tuần 2-3 lần là đủ. Điều này chưa đúng bởi thực tế quá trình trao đổi chất ở trẻ sơ sinh diễn ra rất nhanh, các chất bài tiết mạnh nên da bé rất nhanh bẩn.

Do đó, vệ sinh và tắm cho trẻ sơ sinh hằng ngày là việc làm rất cần thiết cho sự phát triển cơ thể của trẻ. Nếu không được tắm rửa, da bị bít lỗ chân lông, ngứa ngáy sẽ khiến bé rất khó chịu, thậm chí có thể gây viêm nhiễm. 

Sau sinh, từ bệnh viện về nhà, bé vẫn cần được tắm rửa sạch sẽ thường xuyên mỗi ngày, trừ khi trời quá rét thì có thể tắm cách ngày hoặc tắm 2-3 ngày/lần đối với trẻ trên 10 ngày tuổi nhưng những ngày không tắm vẫn nên vệ sinh bằng cách lau người, lau tay chân bằng nước ấm cho trẻ.

Khung giờ tắm tốt nhất cho trẻ sơ sinh

Theo các bác sĩ, việc tắm cho trẻ không cần thiết phải cố định theo một giờ nhất định nào đó mà có thể điều chỉnh theo các yếu tố như mùa, thời tiết, sức khỏe và tình trạng của bé. Tránh tắm cho bé khi đang ngủ hay vừa ngủ dậy, lúc quá đói hoặc vừa ăn xong...

Trẻ sơ sinh có cần tắm hàng ngày? Khung giờ tắm và cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng nhất? Câu trả lời sẽ khiến không ít bà mẹ phải giật mình-2

Thông thường nên tắm cho trẻ sơ sinh trong khoảng thời gian từ 9h30 đến 16h30, tùy theo mùa. Vào buổi sáng, khung giờ từ 10 giờ đến 11 giờ là thời gian tốt nhất để tắm cho bé bởi đây là thời điểm thân nhiệt của bé đã ổn định. Vào buổi chiều, nền nhiệt trong ngày ổn định vào khoảng từ 15 đến 16 giờ chiều nên đây là khung giờ tắm tốt nhất cho trẻ vào buổi chiều.

Bên cạnh đó, trẻ dễ dàng rơi vào giấc ngủ sau khi được tắm như là một hình thức thư giãn, vì vậy phụ huynh có thể tắm cho bé vào khoảng thời gian trước khi bé ngủ. 

Nhiệt độ phòng tắm và mực nước tắm thích hợp

Nhiệt độ phòng tắm và nước tắm vô cùng quan trọng vì sẽ có thế làm ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của bé. Các bác sĩ khuyến cáo nên để nhiệt độ phòng tắm và nhiệt độ nước tắm ở ngưỡng an toàn tương đương nhau tránh cho trẻ bị sốc nhiệt, cụ thể là vào khoảng 35 – 38 độ C kể cả khi tắm cho trẻ vào mùa hè hay mùa đông.

Bên cạnh đó, để đảm bảo bé không bị lạnh khi tắm, mẹ cần lựa chọn phòng tắm kín gió, nhiệt độ trong phòng ấm áp và tránh nơi có cửa sổ, thời gian tắm khoảng trên dưới 5 phút tùy theo mùa. 

Trẻ sơ sinh có cần tắm hàng ngày? Khung giờ tắm và cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng nhất? Câu trả lời sẽ khiến không ít bà mẹ phải giật mình-3

Mực nước tắm cho mỗi bé thường khác nhau theo độ tuổi. Đối với bé sơ sinh, độ sâu của nước trong chậu phải đảm bảo không để trẻ cảm thấy lạnh và hở từ phần cổ trở lên. Mực nước này là vừa đủ để toàn thân con được ngâm vào nước giúp bé giữ ấm không bị lạnh do không khí ngoài trời. 

Trước khi cho bé tắm ba mẹ phải kiểm tra kỹ nhiệt độ nước tắm bằng nhiều cách có thể sử dụng khuỷu tay cho xuống nước để xem nóng lạnh thế nào nhưng tốt nhất sử dụng các nhiệt kế đo nước tắm. Nước tắm nước quá nóng cho trẻ sơ sinh sẽ làm vỡ cấu trúc của da có thể làm da mỏng manh của bé bị phỏng rất nguy hiểm. Còn nước quá lạnh sẽ có thể làm bé bị cảm dẫn đến các bệnh về đường hô hấp, viêm phổi,…

Cách tắm cho trẻ sơ sinh an toàn tại nhà

Các thao tác tắm cho bé sơ sinh có thể thay đổi linh hoạt theo mùa, theo kiểu tắm (tắm nước lá, tắm sữa, tắm từ dưới lên hay tắm từ trên xuống), theo thể trạng của bé... Tuy nhiên cách tắm cơ bản và an toàn, phù hợp cho cho bé sơ sinh gồm các bước sau đây:

Trẻ sơ sinh có cần tắm hàng ngày? Khung giờ tắm và cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng nhất? Câu trả lời sẽ khiến không ít bà mẹ phải giật mình-4

- Đặt bé lên một mặt phẳng, cởi hết quần áo, tã giấy. Nếu là mùa đông thì nên để lại một lớp quần áo mỏng cho bé và nhớ phải bật quạt sưởi hoặc các thiết bị làm ấm phù hợp.
- Nhẹ nhàng bế bé đến vị trí đặt thau tắm
- Bạn ngồi xổm hoặc ngồi ghế thấp và đặt bé lên đùi. Tay trái đỡ gáy bé, tay phải nhúng ướt khăn xô xoa lên đầu làm ướt tóc con, xoa dầu gội. Sau đó, dùng ca múc nước ấm dội từ từ làm sạch dầu gội và dùng khăn mới lau khô đầu cho bé.
- Vắt khăn bớt nước, lau sạch mặt, đặc biệt là vùng mắt, hai lỗ tai.
- Cởi nhanh nốt quần áo và từ từ thả con vào thau tắm với mực nước hợp lý, tốt nhất nên để cơ thể bé chìm trong nước ấm để bé ko bị lạnh nhưng tay luôn đỡ lấy gáy và cổ của bé phía trên mặt nước. 
- Nhẹ nhàng xoa sữa tắm (loại dịu nhẹ và an toàn cho da bé) khắp người, tránh chạm vào vùng rốn của bé
- Nhấc bé lên và chuyển vào thau tắm 2 chứa nước sạch. Rửa sơ qua các bộ phận một lần nữa
- Bế bé ra ngoài, đặt lên khăn khô đã trải sẵn và quấn lại ủ ấm cho bé
- Hãy từ từ mở khăn, mở đến đâu mặc quần áo cho bé đến đấy.

Trẻ sơ sinh có cần tắm hàng ngày? Khung giờ tắm và cách tắm cho trẻ sơ sinh đúng nhất? Câu trả lời sẽ khiến không ít bà mẹ phải giật mình-5

Những lưu ý cần biết

- Trước khi tắm, cần chuẩn bị sẵn khăn ấm để lau người, quần áo và mọi đồ đạc cần thiết cho bé. 

- Trong lúc tắm, mẹ có thể trò chuyện với con, để bé bị thu hút, không quẫy đạp, ảnh hưởng tới động tác của mẹ. Đó cũng là phương pháp hiệu quả gắn kết tình cảm giữa hai mẹ con.

- Sau khi tắm xong cần dùng bông gòn lau khô vành tai bé và đặc biệt cần cẩn thận khi vệ sinh và làm khô vùng rốn cho bé, nhất là khi bé chưa rụng rốn. 

Theo Vân Khánh - VietNamNet


Trẻ sơ sinh

chăm sóc trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.