Cằn nhằn con trai 5 tuổi học mãi không thuộc nổi bài thơ, bé hét lên một câu khiến người mẹ sững sờ

Bị mẹ mắng mỏ vì việc học mãi không thuộc một bài thơ ngắn, cậu bé 5 tuổi đã hét lớn lý do khiến người mẹ sững sờ, lo lắng.

Con trai chị Hằng năm nay đã gần 5 tuổi, thường ngày cậu bé rất thông minh, ai gặp cũng khen cậu nhanh nhẹn, sáng dạ. Tuy nhiên, việc học hành lại có vẻ không được tốt lắm, ở trường mầm non các cô giáo dạy nhiều bài thơ, bài hát trẻ thơ nhưng cậu hiếm khi thuộc hoàn chỉnh một bài nào cả. Điều này khiến chị Hằng hơi lo lắng và khó hiểu.

Cằn nhằn con trai 5 tuổi học mãi không thuộc nổi bài thơ, bé hét lên một câu khiến người mẹ sững sờ-1

Tuần trước, giáo viên mẫu giáo giao nhiệm vụ cho học sinh học thuộc một bài thơ ngắn để đọc trước lớp. Chị Hằng đã dạy con trai mình ngâm thơ vào cuối tuần, nhưng học suốt 2 giờ cậu bé vẫn chưa đọc thuộc lòng được cả bài thơ. Khá là sốt ruột nhưng chị cho con nghỉ giải lao và lấy điện thoại di động ra xem thì tình cờ thấy một phụ huynh trong nhóm lớp khoe rằng con mình học trong 30 phút đã thuộc cả bài thơ. Điều này khiến chị Hằng bỗng trở nên tức giận và bắt đầu phàn nàn với con: "Nhìn các bạn trong lớp con kìa, bạn A. 30 phút mà bạn ấy đã học thuộc lòng được cả bài thơ? Con thì thế nào?... Sao con dốt thế?..."

Ban đầu cậu bé chỉ cúi đầu nghe nhưng chị Hằng lại cằn nhằn nhiều hơn. Bất quá, cậu bé hét lớn: "Mẹ bạn A. là tiến sĩ, nên bạn ấy học nhanh. Ai bảo mẹ không phải tiến sĩ?".

Câu trả lời của con trai khiến chị Hằng sững sờ và càng thêm lo lắng. Liệu chỉ số IQ của đứa trẻ có thực sự liên quan đến nghề nghiệp của cha mẹ không? Trên thực tế, yếu tố thực sự ảnh hưởng đến chỉ số IQ của trẻ chính là môi trường gia đình mà cha mẹ tạo ra cho con cái. 

Những kiểu gia đình nào có nhiều khả năng nuôi dưỡng những đứa trẻ có chỉ số IQ cao hơn?

Cằn nhằn con trai 5 tuổi học mãi không thuộc nổi bài thơ, bé hét lên một câu khiến người mẹ sững sờ-2

1. Gia đình hòa thuận

Gia đình hòa thuận, ít xảy ra mâu thuẫn gay gắt, dù có ý kiến khác biệt cũng nên thảo luận ôn hòa. Không khí gia đình kiểu này có thể tạo cho trẻ cảm giác an toàn vững chắc, cũng có thể khiến trẻ cảm nhận được sự hòa hợp của tình cảm gia đình. Do đó, việc thúc đẩy sự phát triển IQ của trẻ trở nên dễ dàng hơn. Ngược lại, nếu môi trường sinh trưởng của trẻ thường xuyên có xung đột, tranh cãi gay gắt. Trẻ em bẩm sinh không có ý định học tập và khó có thể tiến bộ về chỉ số IQ.

2. Gia đình sẵn sàng đồng hành cùng con cái

Nếu cha mẹ sẵn sàng đồng hành cùng con, họ có thể dành đủ thời gian để cùng con trưởng thành. Sau đó, trẻ em có thể trở nên tốt hơn một cách tự nhiên trong sự đồng hành của cha mẹ và cải thiện sự phát triển IQ của chúng. Điều cha mẹ cần lưu ý rằng cái gọi là đồng hành cùng con trưởng thành không phải là trách nhiệm của một người cha hay người mẹ. Đúng hơn là cả vợ và chồng đều cần tham gia vào việc giáo dục trẻ, để trẻ học cách nhìn nhận vấn đề từ nhiều góc độ, từ đó thúc đẩy sự phát triển của IQ.

Cằn nhằn con trai 5 tuổi học mãi không thuộc nổi bài thơ, bé hét lên một câu khiến người mẹ sững sờ-3

3. Gia đình biết vun vén

Một phần của sự phát triển chỉ số IQ của trẻ thực sự là do yếu tố di truyền bẩm sinh, nhưng lý do quan trọng thực sự đóng vai trò quyết định thường đến từ sự trau dồi có được. Nếu cha mẹ có thể nhận thức được điều này, họ sẽ cố ý phát triển chỉ số IQ của con mình thông qua các phương pháp khoa học trong giai đoạn ấu thơ. Nó có thể thúc đẩy sự phát triển IQ của trẻ và trở nên thông minh hơn.

Vì vậy, cha mẹ cần lưu ý đến ảnh hưởng của môi trường gia đình đối với chỉ số IQ của trẻ, đồng thời tạo môi trường phù hợp để trẻ lớn lên. Cung cấp cho trẻ sự hướng dẫn và giúp đỡ tích cực, để trẻ đi trước một bước, trau dồi chỉ số IQ cao càng sớm càng tốt, và giành chiến thắng ngay từ vạch xuất phát.

Muốn con có chỉ số IQ cao thì cha mẹ phải trau dồi bằng cách nào?

1. Khuyến khích sự tò mò của trẻ

Trẻ em ở lứa tuổi mầm non sẽ luôn có một trí tò mò mạnh mẽ và khát khao tìm hiểu những điều chưa biết. Một số cha mẹ cảm thấy mất kiên nhẫn với những vấn đề của con cái họ và không sẵn lòng trả lời chúng.

Thực tế thì ngược lại, cha mẹ nên khuyến khích sự tò mò của con cái. Việc hướng dẫn trẻ tìm câu trả lời cho các câu hỏi bằng cách tự tra cứu sách và quá trình tìm câu trả lời này giúp phát triển trí não của trẻ và mang lại chỉ số IQ cao cho trẻ.

Cằn nhằn con trai 5 tuổi học mãi không thuộc nổi bài thơ, bé hét lên một câu khiến người mẹ sững sờ-4

2. Siêng năng hỏi đáp và giao tiếp

Cha mẹ có thể tham gia một số trò chơi hỏi-đáp và giao tiếp với con trong cuộc sống, bắt đầu từ những vấn đề nhỏ nhặt hàng ngày và giao tiếp với con theo ý muốn. Rèn luyện khả năng tư duy logic của trẻ, từ đó nâng cao chỉ số IQ của trẻ.

Ví dụ, khi đến siêu thị, cha mẹ có thể bắt đầu các chủ đề theo ý muốn từ màu sắc, trạng thái sinh trưởng và cách trồng cà tím. Nó không chỉ có thể nâng cao nhận thức chung của trẻ em về cuộc sống và cải thiện nhận thức của trẻ em về những thứ xung quanh chúng, mà còn rèn luyện khả năng ngôn ngữ và phát triển trí não của trẻ em.

Cằn nhằn con trai 5 tuổi học mãi không thuộc nổi bài thơ, bé hét lên một câu khiến người mẹ sững sờ-5

3. Sử dụng tốt các trò chơi giáo dục

Cha mẹ có thể thử một số trò chơi giáo dục để trẻ thực hiện phản ứng và thúc đẩy sự phát triển của não bộ. Chẳng hạn như cờ vua, chơi lego, ô ăn quan…. Đừng nghĩ rằng những trò chơi chẳng giúp ích được gì, ngược lại, một số trò chơi thực sự có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của trẻ. Để vỏ não và các chi của trẻ thiết lập các kết nối phản ứng nhanh, từ đó cải thiện chỉ số thông minh của trẻ.

Cha mẹ cần lưu ý những vấn đề gì trong công cuộc nuôi dạy trẻ?

1. Đừng so sánh một cách mù quáng

Cha mẹ cần lưu ý không nên so sánh một cách mù quáng trẻ với ai đó. Luôn khen ngợi người khác thông minh trước mặt trẻ, cách giáo dục này sẽ gây áp lực tâm lý lớn cho trẻ, đồng thời sẽ làm mất đi sự tự tin của trẻ. Nó có thể dẫn đến các vấn đề tâm lý nghiêm trọng ở trẻ, thậm chí là mặc cảm, không có lợi cho việc trau dồi chỉ số thông minh của trẻ.

Cằn nhằn con trai 5 tuổi học mãi không thuộc nổi bài thơ, bé hét lên một câu khiến người mẹ sững sờ-6

2. Đừng dán nhãn trẻ em

Do hạn chế về nhận thức, sự hiểu biết và khả năng của bản thân cũng chưa phát triển đầy đủ nên trẻ nhỏ dễ mắc phải một số sai lầm ngây thơ. Lúc này, cha mẹ cần chú ý đừng vội vàng gán mác cho con, chẳng hạn: câm, điếc, ngu, dốt…. Nếu không, đứa trẻ sẽ nghi ngờ bản thân và thực sự nghĩ rằng mình thật ngu ngốc, thay vì có thể cải thiện chỉ số IQ của mình.

3. Khen ngợi hữu ích hơn rao giảng

Trong quá trình phát triển chỉ số IQ, cha mẹ cần chú ý đến thái độ tiếp thu của trẻ. Việc thuyết giảng một cách nhàm chán không có lợi cho sự phát triển chỉ số IQ của trẻ và dễ khiến trẻ cảm thấy nản chí. Ngược lại, sự động viên tích cực của cha mẹ có thể khiến trẻ sẵn sàng hoạt động trí óc và thích suy nghĩ hơn. Chỉ bằng cách này, chỉ số IQ của trẻ mới được cải thiện.

Cằn nhằn con trai 5 tuổi học mãi không thuộc nổi bài thơ, bé hét lên một câu khiến người mẹ sững sờ-7

Thực tế, những đứa trẻ có chỉ số IQ cao không chỉ đạt kết quả tốt trong học tập mà những người có chỉ số IQ cao trong cuộc sống còn có thể nhìn nhận vấn đề một cách lý trí hơn và có cơ hội thành công hơn những người khác. Vì vậy, cha mẹ cần quan tâm đến việc trau dồi chỉ số IQ của con cái ngay từ khi còn nhỏ. Hãy tạo môi trường gia đình phù hợp để con phát triển trí não và nâng cao chỉ số IQ, khuyến kích và đồng hành cùng trẻ trên con đường trưởng thành, tỏa sáng.

Theo V.K - Vietnamnet


Dạy con

chỉ số IQ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.