Cảnh giác với trầm cảm ở trẻ em! Những "tín hiệu cầu cứu" này phải được chú ý

Trầm cảm đang trở thành loại thứ hai sau ung thư là kẻ giết sức khỏe con người. Nhiều người nghĩ rằng chỉ có người lớn mới bị bệnh, nhưng các chuyên gia chỉ ra rằng trầm cảm ở trẻ em không thể bỏ qua.

Thành tích học tập giảm nhanh, khó tập trung, ít nói, dễ bị tổn thương, dễ khóc... thường được cha mẹ nhận ra là "chán học", "nổi loạn", "khả năng chịu áp lực kém", "kiêu ngạo"... nhưng có thể lại là "tín hiệu cầu cứu" của trẻ sau khi bị bệnh. Làm thế nào để xác định trầm cảm ở trẻ em, làm thế nào để ngăn ngừa, làm thế nào để điều trị?

Theo bác sĩ Trần Hà, trưởng khoa nhi của bệnh viện Tây Nam, chi nhánh Giang Bắc, Trung Quốc, trầm cảm ở trẻ em là một loại rối loạn tâm thần, biểu hiện chính của trầm cảm phổ biến ở trẻ em trong phòng khám chủ yếu bao gồm: im lặng đột ngột, thành tích học tập giảm mạnh, dễ dàng tranh cãi với người khác, tính khí nóng nảy, thiếu tập trung, rối loạn giấc ngủ… nghiêm trọng sẽ xuất hiện tự làm thương mình, tự tử và các xu hướng khác.

Cảnh giác với trầm cảm ở trẻ em! Những tín hiệu cầu cứu này phải được chú ý-1

"Còn có một số trẻ em, chúng có thể không có hoặc chỉ có thay đổi cảm xúc nhẹ, mà lại xuất hiện các triệu chứng cơ thể như đau bụng, tiêu chảy, tức ngực, đau ngực, đau đầu… Nhưng sau khi kiểm tra toàn diện tại bệnh viện, phát hiện không có bệnh về nội tạng. Lúc này cha mẹ cũng phải cảnh giác với trầm cảm”, Trần Hà nói.

Bác sĩ Trần Hà nhắc nhở, cha mẹ cũng nên cảnh giác với “trầm cảm nụ cười”, loại trầm cảm này thường xảy ra ở một số trẻ em có thành tích tương đối xuất sắc hoặc hiểu biết hơn. Trẻ có xu hướng sử dụng nụ cười để che giấu bệnh tật của chúng, thậm chí mọi người không thể phân biệt trẻ có bị bị trầm cảm hay không. "Điều này đòi hỏi cha mẹ phải quan tâm nhiều hơn đến tất cả các khía cạnh của con cái họ, đôi khi có thể phát hiện ra manh mối thông qua quan sát trẻ, mạng xã hội con sử dụng, bạn bè của chúng..."

Cảnh giác với trầm cảm ở trẻ em! Những tín hiệu cầu cứu này phải được chú ý-2

"Cần lưu ý rằng rối loạn cảm xúc thời thơ ấu và rối loạn thần kinh của người lớn không có mối liên hệ nội tại, chỉ là xu hướng phát triển cảm xúc bình thường mà thôi. Tất cả các lâm sàng được chẩn đoán là 'trạng thái trầm cảm ở trẻ em', nhưng nếu không giải quyết tốt, rất dễ dàng càng ngày càng nghiêm trọng, sau khi trưởng thành có thể nảy sinh một số vấn đề tâm lý”, bác sĩ Trần Hà bổ sung.

Ông cũng cho biết nguyên nhân gây trầm cảm ở trẻ em bao gồm các yếu tố sinh học và tâm lý xã hội. “Sinh học” đề cập đến các yếu tố di truyền, cha mẹ bị trầm cảm hoặc bị rối loạn cảm xúc thì nguy cơ trầm cảm ở trẻ em tăng lên. Các yếu tố tâm lý xã hội bao gồm áp lực học tập quá mức, gia đình bất hòa, thiếu sự hỗ trợ của quan hệ đối tác, bắt nạt học đường... Ngoài ra, tính cách hướng nội của trẻ, biểu hiện kém, không tìm kiếm sự giúp đỡ tốt, khả năng tự chăm sóc bản thân kém, khả năng phục hồi tâm lý kém… sẽ làm tăng nguy cơ trầm cảm.

Làm thế nào để ngăn ngừa trầm cảm ở trẻ em? Bác sĩ Trần Hà gợi ý rằng cha mẹ bình thường nên chú ý nhiều hơn đến sức khỏe tinh thần của trẻ em, cũng chú ý đến việc hướng dẫn trẻ em sống một cuộc sống điều độ và đảm bảo ngủ đủ giấc, trau dồi những sở thích nhất định, phát triển thói quen tập thể dục, rèn luyện tính tự chủ của trẻ, giúp trẻ điều chỉnh nhận thức. nuôi dưỡng tâm lý tích cực… Về phía trường học: quan tâm hơn đến giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ, không ngừng nâng cao trình độ giáo dục sức khỏe tâm thần cho trẻ, để giáo viên nắm vững một số kỹ năng can thiệp tâm lý đơn giản, xoa dịu cảm xúc của học sinh kịp thời.

Cảnh giác với trầm cảm ở trẻ em! Những tín hiệu cầu cứu này phải được chú ý-3

"Đối với trẻ, chúng tôi khuyên trẻ nên tiếp xúc với nhiều sách báo, video hay trò chơi tích cực hơn để có thái độ sống tích cực. Ngoài ra, nên làm phong phú thêm sở thích và tập một số bài tập thể dục để giải tỏa cảm xúc hiệu quả. Nếu một khi phát hiện có vấn đề về cảm xúc, trẻ phải kịp thời tìm kiếm sự giúp đỡ của cha mẹ, nhà trường hoặc các tổ chức xã hội để giúp mình thoát khỏi tình trạng suy sụp tinh thần. Miễn là cha mẹ, nhà trường và trẻ em nâng cao cảnh giác của riêng mình và được hướng dẫn kịp thời các vấn đề cảm xúc thì có thể ngăn ngừa trầm cảm ở trẻ em một cách hiệu quả”, bác sĩ Trần Hà cho biết thêm.

Kết lại, bệnh trầm cảm thường gặp ở trẻ em có thể điều trị và chữa khỏi trên lâm sàng, các phương pháp điều trị chủ yếu là: khi tình trạng bệnh nghiêm trọng thì điều trị bằng thuốc là chính, điều trị tâm lý bổ sung; khi tình trạng bệnh được cải thiện thì điều trị tâm lý là chính, điều trị bằng thuốc chỉ là phụ trợ. Miễn là việc điều trị được thực hiện dưới sự hướng dẫn của bác sĩ tâm lý chuyên nghiệp và theo lời khuyên của bác sĩ, cha mẹ không thể trốn tránh bác sĩ và trì hoãn việc điều trị cho trẻ.

 

Theo V.A - Vietnamnet


trầm cảm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.