Câu chuyện trên xe buýt

Mỗi lần tài xế phanh gấp, bẻ lái là chị ngã dúi dụi theo, mặc dù đã nắm chặt vào tay cầm xe buýt. Cô con gái (mặc áo đồng phục của một trường THPT) vừa đỡ, vừa làm chỗ dựa cho mẹ...

Trên chuyến xe buýt giờ cao điểm, hành khách chủ yếu phải đứng vì hết chỗ ngồi. Kế bên tôi là hai mẹ con. Mỗi lần tài xế phanh gấp, bẻ lái là chị ngã dúi dụi theo, mặc dù đã nắm chặt vào tay cầm xe buýt. Cô con gái (mặc áo đồng phục của một trường THPT) vừa đỡ, vừa làm chỗ dựa cho mẹ. 

Nhìn cách xử lý bình tĩnh, thuần thục, chứng tỏ cô bé là hành khách xe buýt chuyên nghiệp. Tôi để ý, vì xe chật, để đỡ mẹ, cô bé không thể giơ tay nắm tay cầm, vậy mà dù xe nghiêng ngả, tài xế phanh gấp đến đâu, cô bé cũng không bị ngã.

Lúc tôi xuống trạm trung chuyển chờ tuyến xe khác, tình cờ hai mẹ con cũng xuống. Ngồi bên cạnh, tôi nghe rõ tiếng cô bé nói với mẹ: 

"Ban đầu đi xe buýt, mẹ sẽ thấy phiền vì phải chờ đợi, thấy mệt vì xe phanh, đỗ liên tục. Mẹ lại chưa có kinh nghiệm đứng trên xe buýt nên sẽ hay bị mất thăng bằng khi xe cua nghiêng hoặc phanh vào bến. Hồi trước con cũng thế, nhưng giờ con đứng quen, biết cách dồn lực vào trọng tâm theo hướng nghiêng, hướng cua của xe nên con không bao giờ bị ngã. 

Con sẽ hướng dẫn mẹ cách giữ thăng bằng khi đi xe buýt mà phải đứng. Khi con biết cách dồn trọng lực để giữ cho trọng lượng cơ thể thăng bằng thì con không bao giờ sợ ngã. Con tập cho mẹ một thời gian ngắn là quen thôi"…

Nghe chuyện cô bé nói với mẹ hay hay, tôi tò mò hỏi cô bé cách đứng như thế nào trên xe buýt để không bị ngã. Cô bé vừa hướng dẫn, vừa giải thích một thôi một hồi theo khoa học vật lý, nào là trọng lực, trọng lượng, quán tính… mà tôi chẳng hiểu gì cả vì tôi không giỏi vật lý.

Tuy nhiên, tôi đã có thể làm theo hướng dẫn đơn giản của cô bé: "Khi cô đang đứng mà xe nghiêng phải/nghiêng trái/đổ về phía trước thì cô cần phải chủ động để điều khiển trọng lực của mình cân bằng theo hướng xe, như vậy cô sẽ không bị ngã. 

Đi xe buýt, cô đừng đi giầy cao gót mà chọn giày thể thao hay giày bệt cho chắc. Cô đi giày cao gót, vừa không tốt cho xương khớp, lại rất nguy hiểm vì gót giầy bé khiến độ mất cân bằng trọng lực lớn, cô khó làm chủ trọng lượng của mình"…

Tôi và mẹ cô bé cứ à, ừ, gật đầu lia lịa. Mẹ cô bé bảo: "Vừa rồi em bị ngã xe, giờ tay lái yếu nên không dám đi xe máy nữa. Em vốn bị say xe nên rất sợ xe buýt. Đi làm vào giờ cao điểm, nhiều hôm xe đông, phải đứng như hôm nay, mỗi lần xe phanh gấp như cực hình ấy. Nhưng em học con để không bị ngã, bị say xe rồi chuyển dần sang đi xe buýt cho an toàn, lại tiết kiệm".

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-chuyen-tren-xe-buyt-20240813153120695.htm

Nuôi Dạy Con


  • 10 thực phẩm giúp các cặp vợ chồng dễ thụ thai
    Làm mẹ 
    11 giờ trước
    Ăn gì để thụ thai dễ là băn khoăn của rất nhiều người. Dưới đây là những loại thực phẩm tốt nhất cho cả trứng và tinh trùng để thụ thai dễ dàng.
  • Để con được là chính mình
    Làm mẹ 
    18 giờ trước
    Muốn con thật sự hạnh phúc, cha mẹ cần lùi lại một bước, để con tự trải nghiệm và trưởng thành theo cách của riêng mình
  • Nước pha sữa cho trẻ thế nào là an toàn?
    Làm mẹ 
    1 ngày trước
    Để pha sữa cho trẻ, không nên sử dụng nước có chứa nhiều flo; nhiệt độ nước cũng cần phù hợp mới có thể hòa tan bột sữa mà không làm mất đi dưỡng chất quan trọng.
  • 5 thách thức khi làm cha mẹ đơn thân
    Làm mẹ 
    1 ngày trước
    Làm cha mẹ đơn thân không phải lúc nào cũng là sự lựa chọn mà là số phận. Các vấn đề của cha mẹ đơn thân bao gồm phải thích nghi với việc thu nhập giảm, cuộc sống bị ảnh hưởng, thậm chí là thay đổi nhà cửa.
  • Dùng thuốc và chăm sóc người bệnh đái tháo đường thai kỳ
    Làm mẹ 
    3 ngày trước
    Đái tháo đường thai kỳ nếu không được phát hiện và kiểm soát tốt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đối với phụ nữ không may gặp phải tình trạng này, cần được điều trị kip thời để ngăn ngừa các biến chứng...
  • 4 bài tập tốt cho người mang thai ở vết mổ đẻ cũ
    Làm mẹ 
    3 ngày trước
    Mang thai ở vết mổ đẻ cũ là một tình trạng hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm cần xử lý y tế kịp thời. Sau phẫu thuật quá trình phục hồi không chỉ phụ thuộc vào chăm sóc y tế, chế độ ăn khoa học mà còn dựa vào việc thực hiện các bài tập luyện thể dục hợp lý.
  • Bố uống rượu cũng ảnh hưởng đến thai nhi
    Làm mẹ 
    3 ngày trước
    Bất chấp quan niệm từ lâu rằng chỉ người mẹ mới nên hạn chế việc uống rượu trong quá trình mang thai, một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy việc người bố uống rượu cũng mang lại tác động đáng lo ngại cho con cái sau này.
  • Cách cha mẹ thông minh nuôi dạy con: Có 7 nguyên tắc áp dụng từ thuở bé
    Làm mẹ 
    5 ngày trước
    Đối với những cha mẹ thông thái, họ có cách nuôi dạy con rất khác. Để con trở thành đứa trẻ hiểu chuyện, ngoan ngoãn thì ngay từ khi con còn nhỏ, họ đã áp dụng một số nguyên tắc dưới đây.
  • Làm mẹ ở tuổi teen
    Làm mẹ 
    6 ngày trước
    Vai trò của cha mẹ không chỉ dừng lại ở việc cung cấp điều kiện vật chất mà còn là người bạn đồng hành, người hướng dẫn tin cậy trong hành trình trưởng thành của con

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.