Cha mẹ bất lực vì thói quen lười biếng và trì hoãn kinh điển của con cái mà không biết lỗi lớn từ chính bản thân mình

Những đứa trẻ lười biếng và luộm thuộm không phải do sinh ra đã thế mà do quá trình được nuôi dưỡng mà hình thành tính cách. Vì vậy, nếu con gặp trường hợp như vậy, cha mẹ phải tìm nguyên nhân từ chính bản thân mình, đó có thể là cách giáo dục sai lầm, hay chính cuộc sống xunh quanh trẻ có vấn đề khiến con bạn bị ảnh hưởng?

Tùng Quân là một đứa trẻ lười biếng và hay trì hoãn điển hình, cậu bé hầu như không thể làm gì một cách nhanh chóng và hiếm khi chủ động hoàn thành công việc của mình. Cậu thường xuất hiện với trạng thái lề mề và luộm thuộm trong mọi thứ như quần áo, sách vở, ăn uống… khiến mọi người xung quanh rất khó chịu.

Cha mẹ bất lực vì thói quen lười biếng và trì hoãn kinh điển của con cái mà không biết lỗi lớn từ chính bản thân mình-1

Ảnh minh họa

Điều quan trọng nhất là khi mọi người góp ý hay nhắc nhở với cậu bé đều như “đàn gảy tai trâu” bởi Tùng Quân thường không để tâm, cứ tỉnh bơ không hồi đáp hoặc có nghe thì cũng lười biếng không tiếp thu. Cậu bé cũng đã quen với những lời phàn nàn, chê trách. Bố mẹ cậu bé cảm thấy rất bất lực vì dường như chẳng có thể làm gì thu hút sự chú ý của cậu hay làm cho cậu chấp nhận sửa đổi. 

# Tại sao trẻ em có thói quen lười biếng và trì hoãn

1. Cha mẹ quan tâm và đòi hỏi quá nhiều ở con cái

Khi cha mẹ đặt nhiều hy vọng vào con cái, họ có xu hướng quá nghiêm khắc với con cái và luôn đối mặt chúng với thái độ gay gắt. Sức chịu đựng tâm lý của trẻ còn hạn chế và khả năng tiêu hóa các áp lực bên ngoài cũng như đối phó với mọi việc chưa được phát triển đầy đủ. Nhiều khi khả năng và thói quen của trẻ không phù hợp với mong muốn của cha mẹ.

Nếu cha mẹ quá khắt khe và áp đặt, trái tim của đứa trẻ sẽ bị ảnh hưởng, không những không đáp ứng được yêu cầu của cha mẹ mà còn mất tự tin, rút lui, thậm chí buông xuôi bản thân, dẫn đến thói quen lười biếng, trì hoãn. Đó là sự phản kháng thầm lặng trước cách giáo dục không đúng đắn của các bậc cha mẹ .

2. Cha mẹ lo mọi việc của con cái 

Sự thật này là hiển nhiên và các bậc cha mẹ đều hiểu điều đó, nhưng nhiều bậc cha mẹ vì thương con hoặc có tâm lý ép buộc nên tự mình giải quyết việc của con cái mà không đợi con tự làm. Khi đó, đứa trẻ sẽ không còn cơ hội để giải quyết công việc của riêng mình. Cứ như vậy lâu ngày, trẻ sẽ không thành thạo các kỹ năng sống và khả năng giải quyết công việc mà cứ phải ỷ lại vào cha mẹ. Chúng sẽ ngày càng thiếu kỹ năng thực hành, lâu dần sẽ trở nên lười biếng và hay trì hoãn. 

Cha mẹ thiếu lòng tin vào con cái như vậy không thể nuôi dạy những đứa trẻ chăm chỉ và có năng lực. Họ không những không cho con cái trưởng thành mà còn đang hủy hoại tương lai của con mình.

Cha mẹ bất lực vì thói quen lười biếng và trì hoãn kinh điển của con cái mà không biết lỗi lớn từ chính bản thân mình-2

Ảnh minh họa

3. Chính cha mẹ là “tấm gương tồi tệ”

Người ta thường nói cha mẹ kiểu gì thì con cái cũng sẽ tương tự vì vốn dĩ cha mẹ là tấm gương gần gũi và ảnh hưởng sâu sắc nhất đến các hành vi của trẻ. Nếu cha mẹ là những người cẩu thả và lười biếng, làm sao họ có thể nuôi dạy những đứa con xuất sắc? Làm thế nào trẻ có thể nhận được nền giáo dục chất lượng cao khi đối mặt với những bậc cha mẹ không tích cực?...

Vì vậy, mỗi khi cha mẹ làm hay nói một điều gì đó, họ phải nghĩ đến việc ảnh hưởng đến con cái của mình. Con bạn không chỉ là sự tiếp nối cuộc sống của bạn mà còn là sự kế thừa tinh thần của bạn, và nó là nguồn nuôi dưỡng hy vọng của bạn.

# Thói quen trì hoãn và lười biếng sẽ gây nhiều bất lợi cho trẻ

1. Mọi thứ đều khó khăn, không dễ dàng để đạt được tiến bộ

Khi một đứa trẻ hình thành thói quen trì hoãn và lười biếng, chúng thường không có ý thức về thời gian, không có cảm giác cấp bách và thậm chí là hiện trạng. Đến khi gặp một vấn đề cần giải quyết, trẻ sẽ không có khả năng đối phó và không thể có những hành động tốt ngoại trừ việc tiếp tục trì hoãn và chờ đợi. Mọi việc với chúng đều trở nên khó khăn, đòi hỏi thời gian và sức lực lâu dài mới có thể hoàn thành mà kết quả chưa chắc đã tốt. Do đó, những đứa trẻ như vậy đã khó tiến bộ, lại càng khó đạt được thành công.

2. Khó có mối quan hệ tốt giữa các cá nhân

Người lớn ít ai lại thích kết bạn với một người thiếu năng động và yếu kém trong mọi chuyện. Hơn nữa, họ cũng thấy rõ rằng kết thân với đồng nghiệp lười biếng và hay trì hoãn, thì sẽ không có được sự phát triển tốt…. Đối với trẻ em cũng vậy. Nếu trẻ có thói quen lười biếng và hay trì hoãn, trẻ sẽ không nhận được thiện chí của người khác như tình bạn tốt của các bạn trong lớp, sự yêu quý của giáo viên… Có lẽ không ai xung quanh nhìn nhận chúng là một đứa trẻ ngoan, và đôi khi ngay cả cha mẹ cũng cảm thấy chúng là một gánh nặng.

Cha mẹ bất lực vì thói quen lười biếng và trì hoãn kinh điển của con cái mà không biết lỗi lớn từ chính bản thân mình-3

Ảnh minh họa

3. Không tăng trưởng tốt

Sức mạnh tích cực có thể thúc đẩy sự phát triển và trưởng thành của con người, trong khi đó thói quen lười biếng và trì hoãn là sức mạnh tiêu cực. Nó không những không thể thúc đẩy sự phát triển của trẻ mà còn khiến đứa trẻ trở nên thụt lùi, không nhận được điều gì tốt đẹp.

Những người xuất sắc có thói quen và điều kiện sống tốt, còn những đứa trẻ sống trong tình trạng luộm thuộm như vậy thì không thể trau dồi tư tưởng tốt, và do đó không thể tạo ra lời nói và việc làm tốt. Vì vậy, đứa trẻ không thể có được sự phát triển tốt.

# Cha mẹ nên làm gì nếu trẻ lười biếng và hay trì hoãn

1. Hãy nới lỏng kỷ luật con cái một cách hợp lý, khoa học

Kỳ vọng và yêu cầu của cha mẹ đối với con cái của họ phải phù hợp với tình trạng phát triển của trẻ. Họ phải biết cách đối mặt với đứa trẻ bằng một thái độ tích cực, xây dựng lòng tin ở trẻ, nuôi dưỡng một thái độ tốt ở trẻ và làm cho trẻ có động lực để tiến về phía trước. Đừng quá khắt khe vì điều này chỉ có thể khiến trẻ không thể tiến về phía trước. 

2. Hãy để trẻ tự làm việc của chúng

Chỉ khi trẻ tự làm những việc của mình, trẻ mới có thể tự kiểm soát cuộc sống của mình, khám phá bản thân tốt hơn và ngày càng hoàn thiện mình hơn. Điều tốt nhất cho trẻ là hãy luôn giữ cho trẻ ở trạng thái tích cực, tự mình rèn luyện sức khỏe và đạt được thành tựu.

Cha mẹ không nên cố gắng kiểm soát cuộc sống của con cái, vì con cái là những cá thể độc lập , không phải là phụ kiện của cha mẹ, chúng nên tự tạo dựng cuộc sống và làm chủ thế giới của riêng mình.

Cha mẹ bất lực vì thói quen lười biếng và trì hoãn kinh điển của con cái mà không biết lỗi lớn từ chính bản thân mình-4

3. Hãy làm gương và trở thành một tấm gương tích cực cho trẻ em

Người ta thường nói rằng cha mẹ nên làm gương và có trách nhiệm không chỉ với bản thân mà còn với con cái của họ. Ảnh hưởng của cha mẹ lớn hơn nhiều so với ảnh hưởng của bất kỳ ai gặp phải trong cuộc đời của đứa trẻ, và họ chiếm vị trí thống trị trong cuộc đời của đứa trẻ với quyền lực tuyệt đối .

Vì vậy, cha mẹ phải tuân theo trách nhiệm của cha mẹ, có trách nhiệm nuôi dạy con cái, dạy dỗ con cái bằng tấm lòng, bằng chính sức lực của mình để con cái có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.