Cha mẹ không phải kiểm soát con cái, chỉ cần làm được 3 điều này, con cái có thể trưởng thành và vươn lên

Bạn có nghĩ rằng con cái cần cha mẹ lo lắng mọi thứ từ ăn mặc đến học hành không?

Chị Hoa chăm sóc các con rất cẩn thận, mỗi ngày chị đều sắp xếp quần áo, cặp sách cho các con trước khi chúng đến trường, đồ ăn nhẹ và hoa quả cũng được chuẩn bị sẵn. Chị thấy mọi thứ đều phải chăm chút sẵn sàng để con yên tâm học tập và ở bậc tiểu học, các con chị hầu như không bao giờ tự sắp xếp cặp sách của mình mà phó thác hết cho mẹ làm. Tuy nhiên, sau khi vào trung học cơ sở, con chị vẫn giữ thói quen này, mỗi khi không tìm được đồ dùng học tập hay quần áo thì chúng ngay lập tức lại gọi mẹ tìm hộ.

Cha mẹ không phải kiểm soát con cái, chỉ cần làm được 3 điều này, con cái có thể trưởng thành và vươn lên-1

Lúc này, chị Hoa cảm thấy rằng có điều gì đó không đúng. Con trai đã cao hơn mình mà không thể tìm thấy cái thước kẻ ngay cả khi nó đang để trên bàn học trước mặt. Thế nhưng khi chị mẹ góp ý tại sao không chú ý tìm kỹ hơn thì cậu bé lại tỏ thái độ không thích và bỏ đi làm việc khác. Chị Hoa phàn nàn với đồng nghiệp rằng khi con trai chị lớn lên, cháu muốn tự quyết định mọi việc và bắt đầu không chấp nhận sự quan tâm quá mức của mẹ, nhưng làm thế nào để con có thể làm bất cứ điều gì mà cha mẹ không cần phải lo lắng trong khi mọi việc nhỏ nhặt chúng vẫn phải nhờ đến bố mẹ?

Cha mẹ không phải kiểm soát con cái, chỉ cần làm được 3 điều này, con cái có thể trưởng thành và vươn lên-2

Thực tế đây không phải là hiện tượng hiếm gặp trong cuộc sống. Do bố mẹ quá yêu thương và bao bọc con đã vô tình khiến trẻ sống phụ thuộc, ít có cơ hội trưởng thành. Vậy làm thế nào để khắc phục điều này? Các chuyên gia đã đưa ra 3 gợi ý quan trọng cho các bậc cha mẹ trong quá trình nuôi dạy con, cha mẹ không phải kiểm soát con cái quá mức mà chỉ cần làm được 3 điều, con cái họ vẫn có thể trưởng thành và biết tự giác vươn lên.

1. Dậy sớm

Dậy sớm giúp trẻ hình thành thói quen tốt về tính kỷ luật, tự giác, giúp nâng cao hiệu quả học tập, có thể làm được nhiều việc hơn và bắt đầu ngày mới tràn đầy năng lượng. Chẳng hạn, dọn dẹp đồ đạc ngăn nắp vào buổi sáng sớm giúp nhà cửa sạch sẽ môi trường trong lành hơn, ở góc độ sâu hơn đó là gột sạch những cảm xúc tiêu cực trong lòng, để bạn có thể thư giãn và bắt đầu một ngày học tập, làm việc với nguồn năng lượng tích cực.

Trong đó, để trẻ có thể dậy sớm một cách dễ dàng, cha mẹ cần nắm vững 3 phương pháp nhỏ là: Đi ngủ sớm từ tối hôm trước, làm công tác tâm lý về lợi ích của dậy sớm và mỗi ngày dậy sớm hơn 5 phút. Chỉ cần tiến bộ một chút mỗi ngày là trẻ đã có thể có bước tiến nhảy vọt.

Cha mẹ không phải kiểm soát con cái, chỉ cần làm được 3 điều này, con cái có thể trưởng thành và vươn lên-3

Tóm lại, giúp trẻ hình thành thói quen dậy sớm có thể thúc đẩy tính tự giác trong suốt cuộc đời, tận dụng thời gian và quản lý thời gian tốt, nhờ đó trẻ sẽ có một cuộc sống tích cực mỗi ngày.

2. Làm việc nhà

Người xưa nói: Chỉ có làm việc chăm chỉ mới biết được lòng biết ơn. Con cái làm được việc nhà thì trong lòng sẽ biết ơn cha mẹ, từ đó mới biết kính trọng, coi trọng cha mẹ, hiếu thảo với cha mẹ.

Trẻ chưa lau sàn thì chỉ phàn nàn rằng ở nhà sàn bẩn, trẻ chưa rửa bát thì chỉ chán ghét việc bát đĩa không sạch, nhưng chúng chưa bao giờ nghĩ đến việc bố mẹ chúng phải làm việc cả ngày mà vẫn phải nấu ăn và dọn dẹp phòng. Nếu không cho trẻ làm việc nhà sẽ chỉ khiến trẻ bỏ lỡ những cơ hội tốt để trưởng thành, không nhận ra sự vất vả của bố mẹ, không nâng cao được lòng biết ơn, sự chia sẻ đối với người khác và không có được kỹ năng sống cần thiết. Ngược lại con cái vô ơn và cảm thấy cha mẹ phải chăm sóc mình, thì chúng rất dễ nổi dậy chống lại cha mẹ…

Cha mẹ không phải kiểm soát con cái, chỉ cần làm được 3 điều này, con cái có thể trưởng thành và vươn lên-4

Về cách dạy trẻ làm việc nhà, đầu tiên hãy dạy trẻ đúng phương pháp, không chỉ trích, trách mắng hay ép buộc mà nên khuyến khích nhiều hơn, để trẻ có ý thức về thành tích và giá trị, từ đó trẻ sẽ ngày càng tiến bộ hơn. Nếu bạn bỏ lỡ lần đầu tiên, hãy nói cho con bạn biết cách làm đúng mỗi lần, và bạn sẽ thấy rằng có rất nhiều việc nhà mà con bạn có thể làm được.

3. Đọc sách để nuôi dưỡng ý chí và khát vọng

Vấn đề chung của nhiều em nhỏ là không biết học để làm gì. Hãy thử hỏi con, bạn sẽ thấy câu trả lời sẽ là học vì bố mẹ, học vì cô giáo, mẹ sẽ giận nếu con không học, hay nói đơn giản là con thích học, học làm mẹ vui!

Cha mẹ không phải kiểm soát con cái, chỉ cần làm được 3 điều này, con cái có thể trưởng thành và vươn lên-5

Thực tế, đọc là một vấn đề của quyết tâm. Cha mẹ hãy khuyến khích trẻ đọc sách nuôi dưỡng ý chí và khát vọng, giúp trẻ khao khát, khám phá những điểm mạnh của mình trong cuộc sống và hướng trẻ tìm ra ước mơ của mình. Khi bạn nỗ lực để thực hiện lý tưởng của mình, bạn sẽ không cảm thấy mệt mỏi chút nào mà chỉ cảm thấy niềm vui khi tiến gần hơn đến ước mơ của mình.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.