Cha mẹ cho con của cải vô hạn cũng không bằng làm điều này mỗi ngày, dù mệt mỏi đến đâu cũng nhất định không được bỏ qua

Chỉ mất khoảng 30 phút mỗi ngày nhưng có thể giúp cuộc đời con rẽ sang hướng khác.

"Bạn có thể có của cải vô hạn, nhưng bạn sẽ không bao giờ giàu hơn tôi. Tôi có một người mẹ mỗi ngày đều cùng con đọc sách". Ngày càng nhiều bậc cha mẹ nhận ra rằng món quà tuyệt vời nhất đối với con cái họ chính là: Thói quen đọc sách.

Việc cùng đọc sách có thể cải thiện đáng kể mối quan hệ cha mẹ - con cái, lợi thế này là không thể thay thế. Không chỉ thế, nhiều nghiên cứu khác cũng chỉ ra, những đứa trẻ đọc sách hoặc được cha mẹ đọc sách cho nghe sẽ có vốn từ vựng nhiều hơn, trẻ hoàn thiện kỹ năng đọc, viết và có kiến thức về nhiều lĩnh vực.

Cha mẹ cho con của cải vô hạn cũng không bằng làm điều này mỗi ngày, dù mệt mỏi đến đâu cũng nhất định không được bỏ qua-1
Việc cùng đọc sách có thể cải thiện đáng kể mối quan hệ cha mẹ - con cái. (Ảnh minh họa)

Thông qua việc đọc sách, trẻ được thỏa sức thể hiện trí tưởng tượng độc đáo. Nếu từng câu chữ là khung sườn, thì óc sáng tạo vô hạn cho phép mỗi trẻ xây dựng nên một thế giới của riêng mình. Đọc sách vừa giải trí vừa kích thích tư duy và là yếu tố rất quan trọng để thành công trong cuộc sống.

Nhưng nhiều bậc cha mẹ vẫn loay hoay: Làm thế nào để giúp con mình hình thành thói quen đọc sách? Làm sao để trẻ say mê đọc sách?

Zhu Yu, một giáo viên trung học phổ thông và là trợ giảng bán thời gian cho sinh viên sau đại học tại Đại học Sư phạm Hoa Đông, đã trả lời câu hỏi này trong chương trình truyền hình trực tiếp "Hai cuộc trò chuyện trong đêm gặp gỡ" của China Education News.

Anh khuyên các bậc cha mẹ nên làm những điều này!

1. Bản thân cha mẹ phải có ý thức và thói quen đọc sách

Nếu cha mẹ không đọc sách báo hàng ngày và cả gia đình không có cuốn sách tử tế thì không thể tạo được thói quen đọc cho con cái. Ngược lại, nếu cha mẹ là người ham học hỏi, hiểu biết, thì sự say mê đó của cha mẹ sẽ ngấm sang con một cách tự nhiên. 

Cha mẹ cho con của cải vô hạn cũng không bằng làm điều này mỗi ngày, dù mệt mỏi đến đâu cũng nhất định không được bỏ qua-2
Nếu cha mẹ không đọc sách báo hàng ngày và cả gia đình không có cuốn sách tử tế thì không thể tạo được thói quen đọc cho con cái. (Ảnh minh họa)

Chúng ta thường nghe các bậc cha mẹ nói với con cái của họ trong nhà sách: "Con đã mua rất nhiều sách ở nhà, và con không được mua thêm sách trước khi đọc xong. Con có hiểu điều này không?".

Đây thực sự là một điều đáng tiếc, vì có thể trẻ em có hứng thú đọc một đầu sách từ sự gợi ý của giáo viên và các bạn trong trường. Đừng tiếc tiền mua sách cho con và dập tắt sự hào hứng quý giá đó. 

2. Tạo môi trường đọc tại nhà

Cha mẹ cho con của cải vô hạn cũng không bằng làm điều này mỗi ngày, dù mệt mỏi đến đâu cũng nhất định không được bỏ qua-3


Cha mẹ nên tạo môi trường đọc sách cho con ở nhà, có thể bố trí phòng học nhỏ cho con. Ví dụ, sắp xếp một giá sách nhỏ với một số cuốn sách trên đó. Sách mà trẻ đã đọc có thể được tặng hoặc dùng để giao lưu với các bạn trong lớp, như vậy con có thể thêm sách mới mà vẫn tiết kiệm. 

3. Dù mệt mỏi đến đâu, cha mẹ cũng nên đọc sách cho con nghe mỗi ngày

"Tôi rất mệt vì đi làm trong một khoảng thời gian dài, nhưng tôi phải đọc sách cho con trai tôi vào buổi tối. Vì buồn ngủ nên có khi tôi đọc một cách hời hợt, ngay lập tức thằng bé nhắc nhở và tôi phải xốc lại tinh thần để đọc sách một cách sinh động nhất", Zhu Yu kể.

Người lớn có nhiều áp lực trong cuộc sống và công việc vất vả, nhưng dù vậy, việc quyết tâm đọc cho trẻ nghe một cuốn sách nhỏ là điều vô cùng quan trọng. Nếu có thể, tốt nhất bạn nên đọc qua cuốn sách của trẻ và trao đổi với trẻ vào bữa tối hoặc trên đường, dù chỉ một vài từ cũng tốt.

Bản thân những câu chuyện sẽ hấp dẫn trẻ, và có thể chính không gian ấm áp bình an của gia đình cũng làm cho việc đọc sách trở nên thú vị hơn. Hiểu con mình đang đọc sách ở mức độ nào để chọn sách phù hợp cũng là yếu tố quan trọng.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/cha-me-cho-con-cua-cai-vo-han-cung-khong-bang-lam-dieu-nay-moi-ngay-du-met-moi-den-dau-cung-nhat-dinh-khong-duoc-bo-qua-22202122319178197.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.