Cha mẹ có 4 hành động này thì dù có vung cả đống tiền cho con đi học Đông học Tây, cuộc đời con vẫn không khá lên được

Giáo dục gia đình rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ!

Trong cuộc sống hàng ngày, lời nói và việc làm của cha mẹ sẽ ảnh hưởng rất lớn đến con cái. Môi trường gia đình tốt sẽ nuôi dạy nên một đứa trẻ ngoan ngoãn, tài năng. Ngược lại, môi trường gia đình tiêu cực sẽ khiến trẻ gặp nhiều khiếm khuyết cả về thể chất và tinh thần.

Theo các chuyên gia nuôi dạy con, để tạo nên một môi trường tốt thì cha mẹ cần kiểm tra xem mình có 4 thói quen, hành động xấu này không. Nếu có thì dù cha mẹ có vung cả đống tiền cho con đi học Đông, học Tây cũng vô ích. Cụ thể, những hành động được liệt kê vào "danh sách đen" bao gồm:

01. Cha mẹ có thái độ sống tiêu cực

Một số cha mẹ có thói quen phàn nàn về công việc, cuộc sống, đồng nghiệp và bạn bè, hoặc những bất công trong cuộc sống trước mặt con cái. Bất cứ thứ gì khiến họ mệt mỏi, khó chịu, họ đều vô tư phàn nàn với con, rồi chỉ trích điều này, điều kia.

Khi phải nghe quá nhiều điều tiêu cực, u ám, trẻ sẽ dần thiếu ý thức trách nhiệm xã hội, đồng thời hình thành thói quen nhìn mọi việc, mọi người xung quanh một cách phiến diện và tiêu cực. Kiểu trẻ này khi trưởng thành khó trở thành người có ích trong xã hội. 

Cha mẹ có 4 hành động này thì dù có vung cả đống tiền cho con đi học Đông học Tây, cuộc đời con vẫn không khá lên được-1
Ảnh minh họa.

02. Cha mẹ theo đuổi phong cách sống hưởng thụ

Một số gia đình có điều kiện sống vượt trội, mức sống cao nhưng thiếu đức tính cần cù, giản dị, tinh thần dám nghĩ dám làm. Những bậc cha mẹ cha mẹ này chỉ hài lòng với cuộc sống hạnh phúc của một công dân bình thường. Họ sống không có động cơ, không phấn đấu cho tương lai, không làm gì cả và thường chỉ ham ăn uống, vui chơi.

Những đứa trẻ sống trong môi trường này thường dễ hài lòng với cuộc sống và có cái nhìn thiển cận, sống không cầu tiến.

03. Cha mẹ bất hòa

Nhiều gia đình không thể sống hòa thuận với nhau mà thường xuyên cãi vã, thậm chí còn "động chân động tay" với nhau. Khi sống trong một gia đình có bố mẹ bất hòa và tình trạng này diễn ra lâu ngày thì trẻ sẽ phải chịu một bóng đen tâm lý. Bóng đen này mang đến những tổn thương không thể hàn gắn nơi trái tim trẻ.

Điều này sẽ khiến trẻ bị cô lập, mặc cảm, tự ti, kém khả năng tự chủ. Trẻ thậm chí có thể bỏ nhà đi, sống lang thang, nguy hiểm hơn là dính vào con đường phạm tội. Cha mẹ không thể suy nghĩ thiển cận, hễ bất hòa gì thì liền cãi nhau trước mặt con, kể cả những vấn đề nhỏ nhặt. Cha mẹ cần cân nhắc xem lời ăn tiếng nói, hành động của mình có thể gây ra tác hại gì đến con. 

Mọi hành động bất hòa của cha mẹ không chỉ khiến hôn nhân lục đục mà còn hủy hoại hình ảnh của họ trong tâm trí trẻ, khiến trẻ có tính cách cáu kỉnh. 

Cha mẹ có 4 hành động này thì dù có vung cả đống tiền cho con đi học Đông học Tây, cuộc đời con vẫn không khá lên được-2

04. Cha mẹ hay quát mắng, đánh con

Một đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ đánh mắng có thể gặp phải những tổn hại về cả thể chất và tinh thần. Những đứa trẻ dễ trở nên yếu ớt, rụt rè, lơ đễnh, thậm chí là trầm cảm. Về điều này, hai giáo sư Tian Lan và He Junping của Đại học Khoa học Chính trị và Luật Trung Quốc từng thực hiện một cuộc khảo sát về việc trừng phạt thân thể đối với trẻ nhỏ.

Cuộc khảo sát dựa trên 498 sinh viên đại học và kết quả cho thấy 2/3 trong số họ từng bị bạo lực gia đình. 54% sinh viên cho hay, họ từng bị bố mẹ đánh mắng khi còn học tiểu học và trung học. Trong số này có hơn 71,38% từng bị đánh đòn.

Các nhà tâm lý học chỉ ra rằng, việc cha mẹ lạm dụng mắng mỏ, đánh đòn trong quá trình nuôi dạy có thể gây ra nhiều vấn đề về tâm lý cho con. Không ít bậc cha mẹ thường phàn nàn con cái họ không chịu nghe lời. Nhưng thực tế, việc con chưa nghe lời chủ yếu là do cha mẹ thiếu kiên nhẫn và không nắm vững phương pháp giao tiếp với con.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/cha-me-co-4-hanh-dong-nay-thi-du-co-vung-ca-dong-tien-cho-con-di-hoc-dong-hoc-tay-cuoc-doi-con-van-khong-kha-len-duoc-162212712113025992.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.