Có nên 'tịch thu' phong bao lì xì của con? Câu trả lời có thể khiến các bé xị mặt cả mấy ngày Tết nhưng lý do lại rất thuyết phục

Theo các chuyên gia giáo dục, cha mẹ nên tạm thời cầm tiền lì xì của con và sau đó hướng dẫn bé sử dụng tiền đó làm những việc có ích.

Mỗi dịp năm mới đến, việc mừng tuổi hay lì xì người thân, bạn bè... là phong tục không thể thiếu của người Việt. Theo đó, trẻ em cũng đều được tiền lì xì như một lời chúc ngoan ngoãn và chóng lớn. Tuy nhiên, câu chuyện "có nên tịch thu tiền lì xì của con hay để tùy ý sử dụng" luôn là vấn đề được cha mẹ quan tâm.

Theo các chuyên gia, ngày nay số tiền lì xì của con có thể lên đến cả vài triệu đồng. Đương nhiên, chúng rất thích khi có nhiều lì xì nhưng chưa đủ hiểu biết toàn diện về giá trị của đồng tiền. Vì vậy, với trẻ nhỏ, tiền lì xì Tết cha mẹ phải tạm quản lý, khi trẻ lớn được giáo dục đầy đủ thì cha mẹ có thể đưa phong bao đó cho trẻ để cất giữ.

Có nên tịch thu phong bao lì xì của con? Câu trả lời có thể khiến các bé xị mặt cả mấy ngày Tết nhưng lý do lại rất thuyết phục-1

Cha mẹ nên giải thích cho bé hiểu rằng số tiền đó sẽ do bố mẹ tạm thu trước, sau đó sẽ sử dụng khi cần thì bé sẽ tự chi tiêu. Ví dụ, khi bé muốn mua đồ chơi hoặc đi học các lớp năng khiếu,… thì bé có thể dùng số tiền này để chi tiêu. Ngoài ra, cha mẹ cũng có thể trực tiếp đưa trẻ đến ngân hàng để quản lý tài chính, cho trẻ biết tiền đã đi đâu, gửi như thế nào và sẽ có lãi, đồng thời dạy trẻ các nguyên tắc quản lý tài chính.

Trên thực tế, các bậc cha mẹ luôn đưa ra những kế hoạch khác nhau về việc nên dùng tiền lì xì Tết của trẻ vào việc gì. Nhưng các chuyên gia giáo dục khuyên rằng, một số cách tiêu tiền lì xì sau đây rất có ý nghĩa với trẻ, cha mẹ có thể tham khảo.

Nhưng hãy nhớ, trước khi thực hiện bất cứ việc gì cha mẹ đều phải giải thích và được sự đồng ý của trẻ nhé.

1. Mua bảo hiểm cho con

Mua bảo hiểm y tế và bảo hiểm nhân thọ cho con là một lựa chọn đúng đắn. Khi gặp khó khăn, con bạn có thể được bảo vệ và sẽ giảm gánh nặng về tiền bạc. Đây như một cách tiết kiệm cho tương lai sau này.

2. Mua đồ dùng học tập

Cha mẹ có thể nói để con đồng ý dùng tiền lì xì Tết để đóng học phí. Ngoài ra, có thể mua một số đồ dùng học tập hoặc sách vở để nâng cao khả năng phát triển tư duy của con. 

Có nên tịch thu phong bao lì xì của con? Câu trả lời có thể khiến các bé xị mặt cả mấy ngày Tết nhưng lý do lại rất thuyết phục-2

3. Bổ sung chi tiêu gia đình

Tiền lì xì của trẻ em cũng có thể được sử dụng cho các khoản chi tiêu nhỏ trong gia đình khi cần thiết, điều này sẽ giúp nâng cao ý thức trách nhiệm của trẻ với gia đình. Hơn nữa, khi cha mẹ nói rằng món đồ này được mua bằng tiền lì xì Tết của trẻ thì trẻ cũng sẽ có cảm giác rất tự hào.

4. Mua quà cho người lớn tuổi trong gia đình

Khi các thành viên trong gia đình như ông bà, người lớn tuổi... tổ chức sinh nhật hay mừng thọ, cha mẹ có thể nói với trẻ sử dụng tiền lì xì để mua quà. Điều này sẽ dạy cho trẻ sự biết ơn và thể hiện lòng hiếu thảo.

Có nên tịch thu phong bao lì xì của con? Câu trả lời có thể khiến các bé xị mặt cả mấy ngày Tết nhưng lý do lại rất thuyết phục-3

5. Giúp đỡ hoàn cảnh khó khăn

Cha mẹ nên khơi gợi tình yêu thương, lòng trắc ẩn ở trẻ bằng cách nói con sử dụng tiền lì xì để giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn. Từ việc làm này, trẻ em sẽ dần hiểu được những vất vả của cuộc sống và vun đắp, lan tỏa tấm lòng tương thân tương ái.

Theo Minh Minh - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.