Cha mẹ đừng lo lắng nếu trẻ nói muộn, hàng ngày chỉ cần làm việc này không chỉ giúp trẻ nói tốt mà còn tăng IQ rất nhiều

Có nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng trẻ biết nói sớm sẽ thông minh hơn, phát triển tư duy tốt hơn. Nếu muốn con dễ dàng giao tiếp với mình thì phụ huynh hãy áp dụng những cách dạy trẻ học nói sớm đơn giản nhưng hiệu quả bất ngờ dưới đây.

Mỗi bé có một tốc độ phát triển riêng. Có bé biết nói nhanh, cũng có bé biết nói chậm. Có trẻ nói nhiều, có bé nói ít. Tuy nhiên, khả năng nói của bé cũng phụ thuộc rất nhiều từ những phương pháp dạy trẻ học nói của cha mẹ.

Vì sao cần dạy trẻ học nói sớm? 

Cha mẹ đừng lo lắng nếu trẻ nói muộn, hàng ngày chỉ cần làm việc này không chỉ giúp trẻ nói tốt mà còn tăng IQ rất nhiều-1


Trẻ em vừa bước vào thế giới giống như một tờ giấy trắng, mặc dù trẻ sinh ra đã có bản năng khám phá nhưng tốc độ tiếp nhận những điều mới lạ và khả năng học hỏi kỹ năng của trẻ hầu hết dựa vào sự hướng dẫn của cha mẹ. Khi cùng một đứa trẻ gặp những cha mẹ khác nhau, đứa trẻ sẽ có một cuộc sống khác. Cha mẹ biết cách hướng dẫn thì con sẽ nhanh chóng thành công, ngược lại, cha mẹ chỉ biết cho con ăn và ngủ mà không biết hướng dẫn trẻ thì con cái không những chậm phát triển về trí tuệ mà còn bỏ lỡ nhiều giai đoạn phát triển quan trọng. Vì vậy, cha mẹ nên tìm hiểu về cách chăm sóc trẻ, hiểu được giai đoạn quan trọng trong quá trình trưởng thành của trẻ, đồng hành và hướng dẫn trẻ cẩn thận, để trẻ có được nền tảng vững chắc ngay từ nhỏ.

1. Phát triển ngôn ngữ bằng cách nghe

Ai cũng biết trẻ mới sinh ra có đặc điểm chung là ngoài ăn là ngủ, vì vậy sau khi cho trẻ ăn phải để trẻ ngủ yên, dù thức, miễn là trẻ không quấy khóc. Nhưng với những bậc cha mẹ có một chút kiến thức về nuôi dạy con cái thường sẽ cho con nghe nhạc hoặc những bài hát thiếu nhi. Vì họ biết rằng 0-3 tuổi là giai đoạn vàng phát triển ngôn ngữ của trẻ và cũng là giai đoạn vàng phát triển trí não của trẻ, giai đoạn này nắm bắt được việc rèn luyện ngôn ngữ của trẻ không chỉ giúp trẻ tập nói trước, mà còn kích thích sự phát triển trí não giúp trẻ trở nên thông minh hơn.

Cha mẹ đừng lo lắng nếu trẻ nói muộn, hàng ngày chỉ cần làm việc này không chỉ giúp trẻ nói tốt mà còn tăng IQ rất nhiều-2

Nhiều bậc cha mẹ cảm thấy con còn nhỏ, chưa hiểu chuyện nên lười nói. Trên thực tế, cách hiểu này có vấn đề. Cần biết rằng trẻ học nói là một quá trình tích lũy, nhất là dự trữ ngôn ngữ ở giai đoạn đầu, phải nắm bắt tốt giai đoạn tích lũy của giai đoạn đầu, để tạo nền tảng vững chắc cho việc tập nói sau này.

Để đặt nền móng vững chắc, cha mẹ phải tìm hiểu đầy đủ kiến thức khi chăm sóc con cái. Cụ thể, đó là để trẻ nghe nhiều nhạc hơn, ví dụ như các bài hát thiếu nhi, đặc biệt là nhạc vui tươi và nhịp nhàng. Ngoài ra, bố mẹ nên tương tác, giao tiếp với con nhiều hơn khi đưa con đi cùng.  Đừng nghĩ rằng trẻ không thể hiểu được, mỗi "nốt nhạc" bố mẹ nói ra sẽ kích thích não bộ của trẻ lắm đấy. Con cái không chỉ có thể hiểu ý cha mẹ mà còn có thể thúc đẩy sự phát triển trí não của con cái.

2. Hướng dẫn trẻ học nói

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng từ 6 tháng đến 3 tuổi, các tế bào thần kinh não của trẻ không tiếp tục phát triể, phân chia và tăng sinh nhanh chóng, tạo thành một kênh thần kinh để cơ thể truyền thông tin, ảnh hưởng đến não của trẻ. Chức năng dẫn truyền thông tin thần kinh sẽ hoàn thành 80% đến 90% sự phát triển não bộ của bé trong giai đoạn này.

Đồng thời, giai đoạn này cũng là giai đoạn vàng phát triển ngôn ngữ nhanh chóng của bé, nếu cha mẹ nắm bắt được giai đoạn quan trọng này mà luyện nói cho bé, có thể đạt được hiệu quả gấp bội chỉ với một nửa công sức. Các bậc cha mẹ nên tận dụng tối đa cơ hội quan trọng này để hướng dẫn trẻ nói một cách chính xác.

Cha mẹ đừng lo lắng nếu trẻ nói muộn, hàng ngày chỉ cần làm việc này không chỉ giúp trẻ nói tốt mà còn tăng IQ rất nhiều-3

Trước khi dạy trẻ học nói cha mẹ hãy hướng dẫn trẻ cách nói. Cách hướng dẫn trẻ nói là khi nói cha mẹ để trẻ quan sát khuôn miệng, phát âm chậm nhất có thể, nói đi nói lại nhiều lần và hướng dẫn trẻ bắt chước từ từ. Muốn dạy trẻ học nói phải kiên nhẫn, tức là cha mẹ có thể làm đi làm lại, lặp đi lặp lại nhiều lần như vậy, không nên quá nóng lòng muốn thành công mà tức giận với trẻ. Ngoài ra, cách phát âm của cha mẹ cần chính xác và chuẩn, không được nói ngọng hoặc giả giọng trẻ nhỏ để dạy con nói.

 

Theo Mộc - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Kỹ năng sơ cứu tai nạn thường gặp
Theo BS Ngô Đức Hùng - Trung tâm Cấp cứu A9 (BV Bạch Mai), sơ cấp cứu là hành động trợ giúp và chăm sóc ban đầu đối với người bị nạn ngay tại hiện trường; sử dụng phương tiện, dụng cụ có sẵn tại chỗ, khi chưa có sự hỗ trợ của nhân viên y tế; mọi người đều có thể tham gia (được đào tạo – sẵn sàng tham gia).

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.