Cha mẹ mắc phải những hành vi này khó có thể nuôi dạy được những đứa con hiếu thảo, hành vi thứ 3 khiến nhiều người ngã ngửa

Vất vả cả đời để nuôi dạy con cái, cùng với việc mong trẻ ngoan khỏe và thành công, cha mẹ chẳng muốn chúng hiếu thuận với mình nhất là khi về già. Phẩm chất này không phải bẩm sinh mà được con cái nuôi dưỡng khi lớn lên mà nó phụ thuộc rất nhiều vào cách giáo dục của cha mẹ.

Nếu những lời nói và việc làm của cha mẹ không đúng đắn, những hành động sai trái kéo dài chắc chắn sẽ khiến trẻ trở nên thiếu thiện chí, không vâng lời và đương nhiên rất khó trở thành một đứa con hiếu thảo.  

Đặc biệt với 6 hành vi dưới đấy, nếu phụ huynh không thận trọng để thường xuyên mắc phải, rất có thể khi lớn lên những đứa trẻ sẽ trở nên bất hiếu.

Cha mẹ mắc phải những hành vi này khó có thể nuôi dạy được những đứa con hiếu thảo, hành vi thứ 3 khiến nhiều người ngã ngửa-1

1. Cha mẹ thường xuyên đánh đập, mắng mỏ con cái

Phương pháp giáo dục đánh mắng con cái từ lâu đã không được ủng hộ bởi nó gây nhiều hệ lụy khôn lường cho đứa trẻ. Xét về góc độ người cha người mẹ, các nhà tâm lý cũng cho rằng cách làm đó cũng chẳng hề có lợi.

Cụ thể, nếu con cái bị cha mẹ đánh, mắng thường xuyên thì chắc chắn sẽ có tâm lý phẫn uất, bạo lực thậm chí là căm ghét và hậu quả này sẽ kéo dài suốt đời.

2. Cha mẹ cằn nhằn con cái mỗi ngày

Không chỉ trẻ em mà ngay cả người lớn, chúng ta cũng không thích bị mọi người xung quanh cằn nhằn. Dù biết rằng ai đó hay cằn nhằn mình cũng chỉ vì họ quan tâm đến mình nhưng chúng ta vẫn rất khó chịu.

Cha mẹ mắc phải những hành vi này khó có thể nuôi dạy được những đứa con hiếu thảo, hành vi thứ 3 khiến nhiều người ngã ngửa-2

Trên thực tế, cha mẹ cằn nhằn quá nhiều sẽ khiến trẻ chán ghét, nếu mâu thuẫn ngày càng mở rộng, tình cảm giữa cha mẹ và con cái dần trở nên ghẻ lạnh thì làm sao con cái có thể hiếu thảo với bạn được? Những đứa trẻ lớn lên trong môi trường này sẽ nghĩ rằng cha mẹ không đáng được tôn trọng, rồi mâu thuẫn dẫn đến xa lánh cha mẹ.

3. Chiều chuộng con cái quá mức

Bạn đừng nghĩ rằng trẻ được chiều chuộng thì sẽ luôn yêu quý mình và lớn lên đương nhiên sẽ hiếu thảo. Có một sự thật là sự nuông chiều quá mức sẽ khiến đứa trẻ nghĩ rằng mọi thứ chúng nhận được đều là điều hiển nhiên, chúng không biết ơn sự giúp đỡ, quan tâm của những người xung quanh thì làm sao những đứa trẻ như vậy lớn lên biết hiếu thuận được?

Cha mẹ mắc phải những hành vi này khó có thể nuôi dạy được những đứa con hiếu thảo, hành vi thứ 3 khiến nhiều người ngã ngửa-3

Hơn nữa, nếu cha mẹ quá chiều chuộng và để con cái hình thành thói quen “há miệng chờ sung” thì sẽ gián tiếp tước đi cơ hội làm việc và phẩm chất hiếu thảo của con cái, khiến con cái mất tính tự lập, gây chuyện vô cớ. Con cái cảm thấy tình yêu thương của cha mẹ dành cho mình là chính đáng, sự cống hiến và hy sinh của cha mẹ là tất cả thì một khi cha mẹ không “che mưa gió” được cho chúng, chung sẽ oán hận bạn.

Vì vậy, cha mẹ dù yêu thương con cái đến mấy thì cũng nên chú ý trau dồi khả năng thực hành của con nhé, đặc biệt là một số kỹ năng sống cơ bản. Đừng khiến con cái quen thói dựa dẫm vào mình thì tương lai sẽ chỉ hại con và khổ mình mà thôi.

Cha mẹ mắc phải những hành vi này khó có thể nuôi dạy được những đứa con hiếu thảo, hành vi thứ 3 khiến nhiều người ngã ngửa-4

4. Giáo dục phi khoa học

Nếu cha mẹ có thể nắm vững một số kiến thức và kỹ năng tâm lý, họ có thể trau dồi những đức tính tốt ở con mình. Ngược lại, nếu cha mẹ tự ý hành động một cách mù quáng sẽ làm tổn hại đến sự trưởng thành của trẻ và có tác động tiêu cực, từ đó khiến trẻ không cảm nhận được sự giáo dục và yêu thương của cha mẹ dành cho mình, thậm chí có thể có ác cảm với cha mẹ. Làm sao một đứa trẻ đầy sẹo như vậy có thể sẵn sàng gần gũi với cha mẹ mình?

5. Cha mẹ không biết hiếu kính với bề trên

Cha mẹ là tấm gương cho con cái và trẻ luôn có xu hướng bắt trước hay học theo những gì cha mẹ làm hằng ngày. Nếu bạn là một người không hiếu thảo với cha mẹ, thì làm sao bạn có thể mong đợi con mình là một người có hiếu được?

Cha mẹ mắc phải những hành vi này khó có thể nuôi dạy được những đứa con hiếu thảo, hành vi thứ 3 khiến nhiều người ngã ngửa-5

Từng có câu chuyện rằng, người mẹ ban ngày bê nước rửa chân cho bà nội già yếu, con trai nhìn thấy và buổi tối cậu đã xách chậu nước vào rửa chân cho người mẹ đó. Vì vậy, hãy hiếu thảo với cha mẹ và làm gương, đây là nền tảng đầu tiên cho sự hiếu thảo của con bạn sau này.

6. Coi thường kẻ yếu

Trong xã hội có kẻ mạnh, tất nhiên sẽ có kẻ yếu. Lòng nhân ái, tôn trọng kẻ yếu cũng giống như hiếu kính cha mẹ cũng rất cần được nuôi dưỡng và làm gương cho trẻ.

Con cái lớn lên thì cha mẹ già đi, ở một khía cạnh nào đó, cha mẹ cũng trở nên yếu đuối, vậy nếu cha mẹ không hiểu cách tôn trọng kẻ yếu trong việc giáo dục hàng ngày thì đừng mong nuôi dạy con cái hiếu thảo.

Theo V.K - Vietnamnet


hiếu thảo

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.