Cha mẹ thường phàn nàn con cái thiếu tập trung trong học tập nhưng lại không biết rằng nguyên nhân chính là ở mình

Nếu khả năng tập trung của trẻ không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến học tập và cuộc sống sau này của trẻ, vì vậy cha mẹ phải kịp thời trau dồi và từ từ rèn luyện, cải thiện khả năng này cho con cái.

Rất nhiều phụ huynh phàn nàn, thậm chí mệt mỏi vì sự thiếu tập trung của con cái trong học hành và làm việc nhà. Họ cho biết bọn trẻ luôn làm nhiệm vụ một cách nửa vời, không đến nơi đến chốn vậy nhưng mỗi khi chúng chơi game, đọc truyện hay xem TV thì lại đặc biệt tập trung.

Cha mẹ thường phàn nàn con cái thiếu tập trung trong học tập nhưng lại không biết rằng nguyên nhân chính là ở mình-1

Chính điều này khiến kết quả học tập của trẻ không được như mong muốn, việc nhà được giao không hoàn thành theo yêu cầu của phụ huynh dẫn đến xung đột và căng thẳng trong gia đình, ảnh hưởng đến mối quan hệ cha mẹ - con cái.

Theo các chuyên gia tâm lý, bản chất con người luôn có sự tập trung, nhưng nó thường bị gián đoạn bởi những thứ khác, hình thành sự tập trung rời rạc hay còn gọi là sự phân tâm. Trong khi đó thực tế lại chứng minh chính cha mẹ là một nguyên lớn khiến trẻ rơi vào tình trạng mất tập trung đó.

Những hành vi nào của cha mẹ đã phá hủy sự “tập trung” của trẻ?

Cha mẹ “tốt bụng” không đúng lúc

Khi trẻ đang nghiêm túc học bài hoặc làm việc gì đó, một số cha mẹ rất sát sao với con cái và luôn tỏ sự quan tâm tới chúng bằng nhưng câu hỏi hay đề nghị đầy thiện “thiện ý” như: con có muốn uống nước không mẹ lấy cho, bài có khó không con? Con làm được mấy bài rồi…. Và khi trẻ nhận được thông tin từ cha mẹ thì khả năng tập trung của trẻ bị ảnh hưởng. Vì vậy mà trẻ không còn có thể hoàn thành một việc tập trung như lúc ban đầu. Theo thời gian, sự tập trung của bọn trẻ sẽ bị phá hủy bởi sự “tốt bụng” của bạn.

Cha mẹ thường phàn nàn con cái thiếu tập trung trong học tập nhưng lại không biết rằng nguyên nhân chính là ở mình-2

Bản thân cha mẹ thiếu tập trung “làm gương” cho trẻ

Cha mẹ luôn nói rằng con cái của họ không thể tập trung, nhưng họ không phát hiện ra chính bản thân mình cũng đang như vậy. Ví dụ như sau một ngày vất vả, họ muốn lướt mạng, chơi facebook … nhưng cũng muốn gần gũi với con dẫn đến thường xuyên làm song song 2 đến 3 việc cùng lúc. Một số phụ huynh vừa chơi với con mình vừa theo dõi bạn bè trên điện thoại, nhắn tin với người thân nên không đạt được sự tập trung tuyệt đối và đó chính là nguyên nhân ảnh hưởng đến bọn trẻ.

Trẻ em bẩm sinh đã có khả năng bắt chước rất mạnh, khi cha mẹ làm gì thì con cái cũng làm theo, chẳng hạn trẻ đang học lại quay ra vẽ vời hay chơi đồ chơi một chút, đang lau nhà lại đứng xem tivi…. Vì vậy, trong việc nuôi dạy con cái, cha mẹ nên làm gương cho trẻ, muốn con tập trung thì phụ huynh cũng cần nghiêm túc khi làm bất cứ việc gì đó.

Cha mẹ thiếu kiên nhẫn

Khi con đi học, bài tập về nhà hàng ngày trở thành một vấn đề lớn đối với cha mẹ. Khi dạy con làm bài, khả năng tiếp thu của nhiều bé còn chậm, phụ huynh trở nên mất kiên nhẫn dẫn đến mất bình tĩnh mà cáu gắt, thậm chí quát mắng hay dùng đòn roi với con. Điều đó khiến trẻ không yên tâm, trong lòng chỉ có sợ hãi và lo lắng, bình thường bài tập đã khó mà tinh thần bất an thì sẽ càng khó tập trung để giải quyết hơn.

Làm thế nào để cải thiện khả năng tập trung của trẻ?

Nuôi dưỡng sự chú ý không phải chỉ trong một sớm một chiều mà là cả một quá trình lâu dài, phụ huynh phải tìm ra cách phù hợp và kiên trì thực hiện thì trẻ mới thực sự hình thành được thói quen tốt là “tập trung”.

Cha mẹ thường phàn nàn con cái thiếu tập trung trong học tập nhưng lại không biết rằng nguyên nhân chính là ở mình-3

Khuyến khích con bạn tập trung vào một việc

Khả năng tập trung của trẻ còn hạn chế, nếu bạn làm nhiều việc cùng lúc chắc chắn sẽ khiến trẻ mất tập trung. Vì vậy, khi trẻ đang làm, hãy cố gắng không làm ảnh hưởng hoặc làm phiền trẻ nhiều nhất có thể, để trẻ từ từ trở thành người duy nhất. Làm một việc.

Giúp trẻ phát triển hứng thú

Phần thưởng, lãi suất khi hoàn thành nhiệm vụ là một “chiêu” khá hiệu quả trong việc phát triển hứng thú ở trẻ. Khi có mục tiêu yêu thích phía trước, bọn trẻ sẽ rất hào hứng để hoàn thành một việc, chúng có nhiều khả năng sẽ đắm chìm trong hứng thú và chính điều này sẽ dần dần nuôi dưỡng sự tập trung của trẻ.

Không tùy tiện làm phiền trẻ

Khi trẻ đang làm những gì trẻ thích, tất nhiên phải là những hoạt động tích cực như chơi lego, vẽ tranh, đọc báo… thì cha mẹ đừng tùy tiện làm phiền trẻ. Ví dụ, một lúc lại nói: con ơi, uống nước đi, ăn hoa quả đi. Một lúc sau lại tiếp tục: con à, có nóng hay không, mẹ giúp con cởi quần áo ...

Cha mẹ thường phàn nàn con cái thiếu tập trung trong học tập nhưng lại không biết rằng nguyên nhân chính là ở mình-4

Đối với trẻ lớn hơn, chẳng hạn như trẻ đang làm bài tập, cứ vài phút lại đến: “Viết hay!”, “Chú ý tư thế ngồi học”, “Có khát không?”… Thường xuyên bị ngắt lời và nhắc nhở là không tốt. Nếu muốn được nhắc nhở, tốt nhất bạn nên đặt lịch hẹn trước, chẳng hạn 30 phút một lần.

Tạo môi trường tốt cho trẻ

Nếu trẻ đã đi học rồi thì cha mẹ cần giúp trẻ sắp xếp phòng, bàn học ngăn nắp. Khi viết bài trên bàn, cố gắng hạn chế tối đa những vật dụng làm phiền không liên quan khác trừ những vật dụng cần thiết. Nếu đang học mà xung quanh có đồ chơi, sách truyện... trẻ rất dễ tranh thủ ngó qua dẫn đến mất tập trung, học hành bị gián đoạn.

Gần gũi và đồng hành cùng con

Trong quá trình trưởng thành của trẻ, điều cần nhất là sự bầu bạn của bố mẹ. Để được bố mẹ chú ý, một số trẻ cố tình phân bua, gây phiền phức và làm một số hành động nhỏ để thu hút sự chú ý của bố mẹ. Nếu cha mẹ ở bên cạnh để cùng con hoàn thành một việc, không chỉ giúp con học hỏi kiến ​​thức mà còn nâng cao mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Cha mẹ thường phàn nàn con cái thiếu tập trung trong học tập nhưng lại không biết rằng nguyên nhân chính là ở mình-5

Quan tâm đến nhu cầu tâm lý của trẻ

Nhiều khi trẻ không thể tập trung vào một việc vì tâm lý của trẻ bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác.

Ví dụ, khi anh ấy đặc biệt phấn khích, anh ấy khó có thể ngồi xuống và chăm chú làm một việc rất yên tĩnh. Ví dụ, anh ấy rất sai trái, buồn bã, cảm xúc chưa được giải tỏa, chúng tôi rất khó để đưa anh ấy vào trạng thái làm bài ngay.

Vì vậy, bố mẹ phải quan sát và khám phá những gì đằng sau sự mất tập trung của đứa trẻ, những nhu cầu tâm lý nào mà chúng chưa được đáp ứng, từ đó rồi chúng ta có thể giải quyết vấn đề một cách hợp lý và hiệu quả hơn.

Cha mẹ thường phàn nàn con cái thiếu tập trung trong học tập nhưng lại không biết rằng nguyên nhân chính là ở mình-6

Có thể nói, không có đứa trẻ nào sinh ra là hoàn hảo cả và mọi giai đoạn phát triển của trẻ đều cần có sự đồng hành của gia đình. Nếu khả năng tập trung của trẻ không tốt sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến học tập và cuộc sống sau này của trẻ, vì vậy cha mẹ phải kịp thời trau dồi và từ từ rèn luyện, cải thiện khả năng này cho con cái.

Theo V.K - Vietnamnet


Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.