Những hành vi quen thuộc cha mẹ vẫn vô tư làm cho con hóa ra sẽ làm tổn thương mắt của trẻ, hãy dừng lại khi chưa quá muộn

Khi mới sinh ra, thị lực của trẻ còn rất non yếu với tầm nhìn xa chỉ từ 20 đến 30 cm. Do đó, việc chăm sóc và bảo vệ tốt cho đôi mắt của bé sơ sinh là một việc rất quan trọng, tuy nhiên nhiều bậc cha mẹ vẫn chưa thực sự chú ý, đôi khi vô tình làm tổn thương mắt của con mình mà không biết.

Cụ thể, nếu bạn đang làm những điều dưới đây, nhất là trong 3 tháng đầu đời của trẻ thì hãy dừng lại, hoặc biết người thân nào cũng có thói quen đó thì nên nhắc nhở họ thay đổi để giữ gìn cửa sổ tâm hồn của con em mình luôn khỏe mạnh.

Những hành vi quen thuộc cha mẹ vẫn vô tư làm cho con hóa ra sẽ làm tổn thương mắt của trẻ, hãy dừng lại khi chưa quá muộn-1

1. Chụp ảnh không tắt đèn Flash

Ngay từ khi bé mới chào đời, nhiều bậc cha mẹ rất thích chụp ảnh bé để ghi lại mọi khoảnh khắc đẹp của con nhưng lại quên không tắt đèn flash. Những bức ảnh rất đáng yêu và quý giá, vậy nhưng họ lại không nghĩ đến việc cường độ sáng của đèn flash rất lớn có thể ảnh hưởng trực tiếp đến đôi mắt mong manh của trẻ.

Thực tế, người lớn đối diện với ánh đèn sáng chói còn thấy khó chịu, tức mắt, nên đối với bé sơ sinh còn nghiêm trọng hơn. Bé càng không chịu được sự kích thích của ánh sáng mạnh nên dễ bị tổn thương giác mạc, bề mặt kết mạc và võng mạc. Vì vậy, trước khi chụp ảnh cho bé, mẹ hãy đảm bảo rằng đèn nhấp nháy đã được tắt.

2. Bật đèn sưởi khi tắm cho bé 

Việc này rất phổ biến và cần thiết, đặc biệt là trong mùa đông để giữ ấm cho bé khi tắm nhưng cũng như ánh đèn flash, ánh sáng chói từ đèn sưởi dọi vào rất có hại cho mắt trẻ. Chưa kể nhiều gia đình sợ con lạnh trong mùa đông còn lạm dụng bật đèn sưởi trong phòng ngay cả khi các bé không tắm.

Những hành vi quen thuộc cha mẹ vẫn vô tư làm cho con hóa ra sẽ làm tổn thương mắt của trẻ, hãy dừng lại khi chưa quá muộn-2

Trong những năm gần đây việc lạm dụng hoặc sử dụng máy sưởi không đúng cách, đặc biệt là loại đèn sưởi treo trên tường hoặc trần nhà tắm chiếu trực tiếp ánh sáng vào mắt trẻ, khiến thị lực của nhiều em bé bị tổn thương. Thậm chí mắt của một số em bé bị bỏng nặng, sự phát triển thị lực của các em cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Lời khuyên cho các bậc cha mẹ là nên hạn chế sử dụng đèn sưởi hoặc thay thế bằng có biện pháp sưởi ấm khác an toàn hơn. Trong trường hợp không thay thế được, bạn có thể bật trước máy sưởi để làm ấm phòng trước, đợi đến khi phòng tắm ấm hẳn thì tắt đèn rồi mới tắm cho bé vào tắm. Khi bắt buộc phải bật đèn sưởi khi tắm cho trẻ thì nên để đèn ở vị trí xa và ít ánh sáng dọi vào mắt bé nhất.

Những hành vi quen thuộc cha mẹ vẫn vô tư làm cho con hóa ra sẽ làm tổn thương mắt của trẻ, hãy dừng lại khi chưa quá muộn-3

3. Treo đồ chơi ngay trước mắt bé

Nhiều bậc cha mẹ sẽ treo một số đồ chơi nhỏ dễ thương có màu sắc rực rỡ ở đầu giường hoặc ngay trước mắt nơi bé nằm chơi. Hành động này thường được làm với mục đích tốt là hấp dẫn trẻ, trẻ thích nhìn và chơi ngoan hơn, từ đó phát triển khả năng nhận biết màu sắc và sự chú ý….  Tuy nhiên, nếu đồ chơi quá gần bé hoặc vị trí treo cố định và bị lệch so với điểm nhìn thì rất có thể khiến bé nhìn chằm chằm lâu mà không cử động mắt dễ gây mỏi thị giác, thậm chí bị lác mắt.

Những hành vi quen thuộc cha mẹ vẫn vô tư làm cho con hóa ra sẽ làm tổn thương mắt của trẻ, hãy dừng lại khi chưa quá muộn-4

Vì vậy, cha mẹ không nên treo đồ chơi trên giường, hoặc treo thì phải đảm bảo khoảng cách hợp lý (không quá gần) và điều chỉnh vị trí/hướng của đồ chơi thường xuyên để không làm bé bị cố định ở một góc nhìn để không ảnh hưởng đến sự phát triển thị giác bình thường của bé.

4. Bật đèn khi ngủ

Trẻ sơ sinh thường ăn đêm, tiểu đêm và cần chú ý chăm sóc bất cứ lúc nào nên nhiều cha mẹ có thói quen luôn bật đèn ngủ để chủ động. Hành vi tưởng là cẩn thận này thực tế lại rất có hại cho mắt của bé.

Những hành vi quen thuộc cha mẹ vẫn vô tư làm cho con hóa ra sẽ làm tổn thương mắt của trẻ, hãy dừng lại khi chưa quá muộn-5

Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng, dù đang ngủ nhưng đèn vẫn sáng thì ánh sáng liên tục làm khó chịu mắt, cơ mắt không được thư giãn dẫn đến mắt rất mỏi và thị lực sẽ bị tổn hại. Cụ thể, trẻ sơ sinh ngủ mà không tắt đèn sẽ tăng khả năng bị cận thị nhiều hơn so với những trẻ ngủ trong bóng tối. Một nghiên cứu nước ngoài theo dõi khoảng 500 trẻ em bị cận thị dưới 16 tuổi cho thấy tỷ lệ mắc cận thị ở trẻ dưới 2 tuổi được bật đèn cao hơn gấp 3 lần so với trẻ ngủ trong bóng tối. Tỷ lệ mắc cận thị chỉ là 10% đối với cận thị sau này, 34% đối với cận thị trước đây và 55% đối với trẻ em ngủ dưới ánh sáng chói.

Như vậy, việc bật đèn vào ban đêm để ngủ rất bất lợi cho thị giác của bé. Để đảm bảo sức khỏe thị giác của con em mình, cha mẹ nên tắt đèn vào ban đêm để tạo môi trường tốt cho bé đi vào giấc ngủ, ngủ ngon và ngủ đủ giấc. 

Những hành vi quen thuộc cha mẹ vẫn vô tư làm cho con hóa ra sẽ làm tổn thương mắt của trẻ, hãy dừng lại khi chưa quá muộn-6


Lời kết

0-3 tuổi là giai đoạn quan trọng trong quá trình phát triển các chức năng thể chất khác nhau của trẻ, đồng thời cũng là giai đoạn vàng phát triển thị lực. Vì vậy, bố mẹ cần hết sức lưu ý để tránh những hành vi sai lầm có thể tác động tiêu cực đến trẻ trong giai đoạn này. Hãy thường xuyên quan sát sự phát triển mắt của trẻ, chủ yếu là xem kích thước, hình dạng, vị trí tương đối và chuyển động quay của nhãn cầu, và màu sắc của nhãn cầu để đảm bảo mắt trẻ luôn khỏe.

Trong những trường hợp bình thường, mắt trẻ sơ sinh trong như pha lê, nhãn cầu có kích thước vừa phải và có thể xoay chuyển linh hoạt. Khi phát hiện mắt trể có những biểu hiện bất thường cần kịp thời phát hiện để can thiệp và điều trị, tránh để lại tật về mắt không đáng có cho bé.

Theo V.K - Vietnamnet


chăm sóc trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.