Chăm sóc con mùa thi tốt nghiệp THPT cha mẹ nên làm gì?

Chẳng còn bao lâu nữa là đến ngày thi THPT 2022, các sĩ tử đang miệt mài ôn luyện để “chạy nước rút” về đích. Đây cũng là thời điểm các bố mẹ vô cùng lo lắng cho sức khỏe và tinh thần của con em mình.

Vậy mùa thi phụ huynh nên chăm sóc thế nào để các con có tâm thể chất và tâm thế tốt nhất, thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả cao? Dưới đây là một số lời khuyên dành cho bạn.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học, đầy đủ dưỡng chất

Ôn thi bận rộn và áp lực, nhiều học sinh rơi vào tình trạng ăn uống thất thường, tiện gì ăn nấy hoặc bố mẹ chiều con, để các em thoải mái ăn uống theo sở thích... và những điều này là không nên, thậm chí gây ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ. Theo các chuyên gia, trong mùa thi cha mẹ nên duy trì cho con có một chế độ ăn cân đối và đầy đủ các nhóm dưỡng chất, đảm bảo vệ sinh cùng với chế độ vận động hợp lý. Trong đó, thực phẩm tươi do gia đình tự chế biến luôn là nguồn cung cấp đầy đủ dinh dưỡng tốt, nên ăn ở nhà chứ không nên lạm dụng thức ăn nhanh hay hàng quán ngoài đường, tăng cường các nhóm thực phẩm tốt cho trí não...

Chăm sóc con mùa thi tốt nghiệp THPT cha mẹ nên làm gì?-1

Ngoài ra lịch ăn uống cũng cần khoa học, đúng giờ giấc để đảm bảo sức khỏe. Cụ thể, các sĩ tử không được bỏ bữa sáng mà ăn càng tốt để có sự tỉnh táo lúc khởi đầu của một ngày mới; Ăn đúng buổi (trưa khoảng 11 – 12 giờ, chiều 18 – 19 giờ) vì ăn quá buổi là nguyên nhân làm đau dạ dày sau này; Ăn xong cần nghỉ ít nhất 30 – 60 phút rồi mới học.

Bên cạnh đó, một số bố mẹ có thể cho con sử dụng thêm thực phẩm hỗ trợ, tuy nhiên trước khi dùng phải tìm hiểu kỹ càng, đảm bảo bổ sung phải đúng cách và phù hợp với thể trạng của con mới phát huy được tác dụng.

Đảm bảo lịch sinh hoạt, ngủ nghỉ hợp lý, điều độ

Sau dinh dưỡng hợp lý thì việc sắp xếp thời gian học tập, ngủ nghỉ của các sĩ tử mùa thi cũng rất quan trọng. Phụ huynh cần quan tâm nhắc nhở con, nên cùng con sắp xếp thời khóa biểu chính xác để không bị động.

Để bảo đảm sức khỏe và học hành tiếp thu tốt, các em cần ngủ đủ ít nhất 6 – 8 tiếng /ngày, buổi trưa cũng cần thời gian ngủ nghỉ ít nhất là 30 phút; buổi tối nên học sớm để đi ngủ sớm trước 12 giờ, không nên học quá khuya vì lúc đó não bộ sẽ quá mệt mỏi khiến khả năng tiếp thu kém đi, sức khỏe bị ảnh hưởng. Trẻ cũng nên dậy sớm và tranh thủ đi dạo nhẹ nhàng, hít thở sâu, để cơ thể, đầu óc được thư giãn thoải mái; nên nghỉ ngơi 30-60 phút sau khi ăn rồi mới học.

Khi ngồi học, không nên ngồi quá lâu mà cần có những khoảng thư giãn nhỏ 5-10 phút giữa mỗi 30-60 phút ngồi học để đầu óc được thư giãn và tuần hoàn lưu thông, giúp học tập trung hơn, tránh để đầu óc quá căng thẳng.

Chăm sóc con mùa thi tốt nghiệp THPT cha mẹ nên làm gì?-2

Bố mẹ cũng đừng quên nhắc con dành thời gian cho thể dục, thể thao khoảng 60 phút/ ngày để có sự cân bằng hoạt động trí óc và hoạt động thể lực. Lý do là thể dục thể thao làm cho đầu óc bớt căng thẳng, sức tiếp thu bài vở tốt hơn, nhanh hơn. Vận động, thể dục cũng giúp giảm sự căng thẳng của mắt, giảm béo phì và tạo cho các con một sức khỏe dẽo dai cần cho sự học thi căng thẳng. 

Ngoài ra, văn nghệ  giải trí cũng làm cho các em xả stress, thư giản đầu óc để học tập tốt hơn nhưng không được lãng phí nhiều thời gian cho việc vui chơi, quá đà sẽ làm “cháy” kế hoạch ôn thi.

Uống đủ nước

Nước cần cho mọi tế bào trong cơ thể và quan trọng đối với tất cả các chức năng của cơ thể. Nước giúp vận chuyển oxy và chất dinh dưỡng quan trọng đến não để não hoạt động tối ưu, đồng thời cung cấp chất đệm và bôi trơn cho mô não.

Vì vậy, dù học hành bận rộn đến đâu, cha mẹ cũng cần nhắc nhở con mỗi ngày cần uống đủ 2 lít nước (hoặc 40ml nước/kg cân nặng) trở lên, ăn thêm những loại rau củ, hoa quả nhiều nước như: cam, dưa hấu, dưa chuột...

Không lạm dụng cà phê, thực phẩm kích thích

Nhiều em thường có thói quen uống cà phê hoặc đồ uống mang tính chất kích thích giúp đầu óc tỉnh táo hơn, tránh buồn ngủ... để học tập. Tuy nhiên, nếu dùng quá nhiều hoặc người dùng chưa quen sẽ làm cho người cảm thấy bồn chồn, lo lắng, mất ngủ,  tim đập nhanh, mệt tim, run tay, co thắt dạ dày, buồn nôn... gây lợi bất cập hại.

Thực tế, để các em dùng chút ít cà phê, trà để tỉnh táo học tập cũng không hại gì nhưng bố mẹ cũng cần kiểm soát, nhắc nhở con em không nên lạm dụng vì bất cứ chất gì khi lạm dụng cũng đều không tốt cả.

Tránh thời tiết bất lợi

Thời gian ôn thi kéo dài sẽ khiến sức khỏe không ổn định, cộng với việc mùa thi trúng vào giai đoạn nắng nóng đỉnh điểm của năm nên sẽ khiến cơ thể mệt mỏi. 

Vì vậy, nếu không có việc gì quá cấp bách, các em nên hạn chế đi ra ngoài thời tiết nắng nóng, nếu đi ra ngoài phải mang theo ô, áo khoác, mũ... để che nắng, tránh trường hợp đổ bệnh vào thời điểm thi. Nếu sử dụng điều hòa nên để nhiệt độ từ 25 - 27 độ, tránh để nhiệt độ quá thấp, gây ra sự chênh lệch quá mức với nhiệt độ ngoài trời khi đi ra ngoài sẽ dễ gặp tình trạng sốc nhiệt.

Chăm sóc con mùa thi tốt nghiệp THPT cha mẹ nên làm gì?-3

Bên cạnh đó, phụ huynh phải luôn quan tâm và động viên con em mình kịp thời để các con có được tâm lý thật tốt, tự tin bước vào kỳ thi. Đừng để các bị áp lực, căng thẳng quá dẫn đến học hành không tập trung, thiếu hiệu quả, thậm chí suy nghĩ luẩn quẩn, dễ nổi nóng và trầm cảm. 

Theo V.K - Vietnamnet


thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.