Cháu trai giật ly trà sữa của người khác nhưng bà còn bênh: Cô gái chỉ nói 8 CHỮ mà bà sợ tái mặt, vội đưa cháu ĐI VIỆN khám gấp

Người lớn nên đặt ra các quy tắc cho con cái và dạy chúng biết thận trọng trong lời nói và việc làm của mình, đặc biệt là hành vi ở nơi công cộng.

Những đứa trẻ được nuôi dạy trong sự cưng chiều quá mức sẽ khiến mọi người cảm thấy rất đau đầu. Chúng luôn tự cho mình là trung tâm, dù ở nhà hay đi ra ngoài. Có điều gia đình có thể bao dung bỏ qua hành vi sai trái của con, nhưng người ngoài thì không có nhiệm vụ phải chiều chuộng đứa nhỏ.

Taotao (Trung Quốc) là một đứa trẻ "đầu gấu" điển hình trong mắt mọi người, vì nhà chỉ có một đứa cháu trai nên ông bà cưng như trứng mỏng. Ở nhà, Taotao muốn gì, gia đình sẽ cho ngay, khi đi ra ngoài nếu đòi gì không được đáp ứng, cậu bé cũng nằm lăn ra giữa đường, la hét, cào cấu đến lúc nào đạt được mục đích mới thôi. Người lớn trong gia đình thì luôn khư khư giữ quan điểm: Con còn nhỏ biết gì, lớn lên nó sẽ khác.

Dưới sự nuông chiều như vậy, Taotao thường đối xử thiếu tôn trọng với người lớn. Có hôm bà ngoại đưa cháu đi mua trà sữa. Quán khá đông, trong khi bà ngoại đang xếp hàng đợi đến lượt thì Taotao chạy vào sảnh chơi. Thấy hai cô gái đang ngồi uống trà sữa ở bàn bên cạnh, cậu bé bất ngờ bước tới giật một cốc rồi tỉnh bơ nhấp một ngụm.

Cô gái trẻ rất sốc khi nhìn thấy hành vi của Taotao, kéo tay cậu bé lại và hỏi: ''Ba mẹ con đâu, sao con có thể tùy tiện uống đồ của người khác như vậy?". Đứa trẻ không những không xin lỗi mà còn cười khì khì không quan tâm. Thậm chí tay còn cầm chiếc cốc tranh thủ hút thêm vài ngụm.

Cháu trai giật ly trà sữa của người khác nhưng bà còn bênh: Cô gái chỉ nói 8 CHỮ mà bà sợ tái mặt, vội đưa cháu ĐI VIỆN khám gấp-1
Ảnh minh họa.

Thấy cháu bị người khác kéo tay, người bà nhanh chóng bước ra bênh vực: ''Nó là trẻ con biết gì chứ. Uống 1 miếng trà sữa thì có mất gì đâu. Người lớn sao có thể ích kỉ đến như vậy. Đợi đây, tôi sẽ mua cốc khác đền cho cô".

Thấy thái độ vô lý của bà lão, nữ sinh giận tím mặt. Nhưng thay vì phản ứng lại, cô chỉ nói nhẹ nhàng: "Con bị bệnh lao, sợ lây cho cháu". Không chỉ thế, cô gái còn "đáo để" nhắc người bà nên đưa cháu đến bệnh viện kiểm tra phòng trường hợp lây bệnh còn chữa trị kịp thời. Nói xong, cô gái bỏ đi, để lại bà của Taotao bàng hoàng sửng sốt.

Trên thực tế, quá trình phát triển của trẻ con không diễn ra trong một sớm một chiều mà liên quan đến cách giáo dục của người lớn. Những đứa trẻ vô kỷ luật được hình thành từ sự chiều chuộng quá mức, vậy các bậc cha mẹ nên làm gì nếu không muốn con mình trở nên như thế này?

1. Tránh đáp ứng con tất cả các yêu cầu

Các gia đình hiện nay chỉ có một hoặc hai con, và trẻ được đáp ứng đầy đủ về nhu cầu cả về vật chất lẫn tinh thần. Nhưng cho con một cuộc sống tốt đẹp không có nghĩa là con đòi gì được nấy. Bởi những đứa trẻ được nuôi dạy như vậy không những không có triển vọng trong tương lai mà còn có thể hình thành thói xấu kiêu ngạo, độc đoán, để lại ấn tượng xấu cho mọi người.

Cháu trai giật ly trà sữa của người khác nhưng bà còn bênh: Cô gái chỉ nói 8 CHỮ mà bà sợ tái mặt, vội đưa cháu ĐI VIỆN khám gấp-2
Ảnh minh họa.

2. Đặt ra các quy tắc cho trẻ

Đặc biệt là khi trẻ em vài tuổi đang ở giai đoạn nghịch ngợm nhất, nếu cha mẹ không kiềm chế khi ra ngoài, chúng sẽ thường làm một số hành động gây phiền phức cho người khác.

Một số quy tắc cha mẹ có thể dạy con càng sớm càng tốt như: Chào hỏi mọi người; Không gây ảnh hưởng đến người khác nơi công cộng; Khi có bí mật, nếu không thể nói với cha, hãy nói với mẹ; Không nói dối; Đúng giờ; Chủ động, dũng cảm thừa nhận sai lầm; Không lãng phí thức ăn; Dốc hết sức cho những gì bản thân muốn làm; Học cách bao dung. Nhưng bên cạnh đó đừng quên nhắc nhở con: Khi gặp nguy hiểm có thể bỏ mọi nguyên tắc, không có nguyên tắc nào quan trọng hơn tính mạng...

Đứa trẻ bước vào thế giới này giống như một tờ giấy trắng, trẻ sẽ phát triển thành người như thế nào trong tương lai hoàn toàn phụ thuộc vào cách dạy dỗ của cha mẹ. Người xưa thường nói khi lên ba tuổi thường nhìn ra được sau này một đứa trẻ sẽ là người như thế nào. Ngay từ khi con còn nhỏ, người lớn nên đặt ra các quy tắc cho con cái và dạy chúng biết thận trọng trong lời nói và việc làm của mình, đặc biệt là hành vi ở nơi công cộng.

Theo Nhịp sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/chau-trai-giat-ly-tra-sua-cua-nguoi-khac-nhung-ba-con-benh-co-gai-chi-noi-8-chu-ma-ba-so-tai-mat-voi-dua-chau-di-vien-kham-gap-22202218423302733.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.