Chỉ 1 hành động làm đổ sữa, bà mẹ đã có cách dạy con cực kì hoàn hảo khiến những người trong quán ăn cũng phải tâm đắc

Đây là 1 câu chuyện rất hay mà các bậc phụ huynh nên tham khảo trong cách dạy con cái.

Hàng ngày các bậc cha mẹ truyền tai nhau cách dạy con, kiểu Nhật, kiểu Mỹ, kiểu Do Thái… Họ không ngừng học hỏi và tìm tòi trên con đường uốn nắn những thiên thần của mình trở nên thông minh, ngoan ngoãn. Thế nhưng, đôi khi họ quên mất 1 điều, bài học nằm trong chính cuộc sống của chúng ta, ở những tình huống thực tiễn nhất.

Trên Quora – 1 trang mạng xã hội nước ngoài, nơi mọi người cùng nhau bàn luận các vấn đề đã có 1 topic rất hay: “Đâu là hành động dạy con thông minh nhất mà bạn đã từng thấy”.

Trong đó có 1 câu chuyện rất hay mà các bậc phụ huynh nên tham khảo trong cách dạy con cái.

Tài khoản Becky Eve chia sẻ: “Có lần tôi đang ăn sáng thấy 1 cậu bé tầm 6-7 tuổi đang cố gắng đem ly sữa lên tầng trên của quán để ngồi uống. Nhưng thật không may, cậu đã làm văng tung tóe sữa lên sàn cầu thang.

Chỉ 1 hành động làm đổ sữa, bà mẹ đã có cách dạy con cực kì hoàn hảo khiến những người trong quán ăn cũng phải tâm đắc-1(Ảnh minh họa)

Người mẹ dắt cậu bé đến gặp nhân viên phục vụ của quán, yêu cầu cậu cúi đầu xin lỗi và hỏi mượn người phục vụ 1 chiếc giẻ lau.

Sau đó, cậu bé cầm chiếc giẻ để lau sàn, còn người mẹ thì đứng quan sát. Nhân viên phục vụ ngỏ ý giúp đỡ nhưng người mẹ từ chối và nói rằng hãy để cậu bé tự mình làm điều đó.

Sau khi lau xong, người mẹ dẫn cậu bé đến trả lại chiếc giẻ lau rồi xin lỗi người phục vụ 1 lần nữa.

Tôi đã ngồi đó, quan sát toàn bộ quá trình và nghĩ rằng việc dạy con của người mẹ đã diễn ra hoàn hảo lắm rồi. Nhưng mọi thứ vẫn chưa dừng lại. Người mẹ tiếp tục hỏi cậu bé: ‘Con hãy nghĩ xem tại sao mình lại làm đổ sữa?’.

Sau đó, người mẹ đưa cho cậu bé 1 cốc sữa mới và giải thích rằng lúc nãy cậu đã cầm cốc sai cách. Lần này hãy đặt 1 tay ở đáy cốc, tay còn lại đặt ở thành cốc để giữ nó cố định hơn. Cậu bé làm theo lời mẹ, cầm cốc sữa đi lên tầng và lần này sữa không còn bị đổ nữa.

Chỉ là 1 vài hành động nhỏ thôi nhưng cách giáo dục con của người mẹ này thật tuyệt vời”.

Rõ ràng chỉ là 1 cốc sữa - nếu nghĩ nhẹ nhàng thì do vô tình làm đổ, có thể giải quyết nhanh chóng là xong. Nhưng nếu là ông bố bà mẹ nóng tính chắc hẳn sẽ cho con ăn bạt tai với quan điểm “để lần sau cho nó chừa đi”.

Nhưng không, cách dạy con của người mẹ ấy quả thực quá hoàn hảo. Cô yêu cầu trẻ xin lỗi để giúp trẻ biết cách nhận lỗi với 1 thái độ đúng đắn. Cô bắt con mình tự tay lau cầu thang để trẻ biết sửa chữa lỗi lầm của mình. Cuối cùng để giúp trẻ hiểu nguyên nhân tránh việc phạm sai lầm tương tự trong tương lai, cô đã nhẹ nhàng hướng dẫn và phân tích. Không có sự bạo lực nào ở đây cả nhưng chắc hẳn đứa trẻ sẽ nhớ mãi và ở 1 nơi đông người, cũng không ai phải khó chịu.

Chỉ 1 hành động làm đổ sữa, bà mẹ đã có cách dạy con cực kì hoàn hảo khiến những người trong quán ăn cũng phải tâm đắc-2(Ảnh minh họa)

Dạy con không những cần có phương pháp đúng đắn mà đòi hỏi cha mẹ phải kiên nhẫn. Vì chúng ta không thể đòi hỏi trẻ có suy nghĩ và nhận thức như người lớn. 1 đứa trẻ thông minh, khôn ngoan đến mấy cũng khó tránh khỏi những phút xao nhãng, mải chơi. Và đòn roi chỉ khiến cho trẻ không phục, thậm chí là cay cú, hình thành nên sự cục tính, ảnh hưởng lớn đến nhân cách sau này.

Độ tuổi nào cũng cần khoảng thời gian nhất định để uốn nắn, kể cả khi các con đến giai đoạn dậy thì, tâm sinh lý thay đổi càng cần đến sự kiên trì, tinh tế của bậc cha mẹ.

Vì vậy, các ông bố bà mẹ đừng vội vàng nếu con mình chưa được “ngoan” theo ý mình. Hãy để trẻ được phát triển tự nhiên, quan sát và lắng nghe những lỗi lầm của trẻ. Đặt mình vào vị trí của con để biết được đâu là cách giải quyết hiệu quả nhất.

Theo Moon - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.