Chiều cao, ngoại hình và chỉ số IQ của con sẽ được di truyền từ bố hay mẹ nhiều hơn? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ!

Mọi người thường nhận xét những đứa trẻ rằng trông con cao giống bố hoặc xinh như mẹ... Vậy những đặc điểm về chiều cao, ngoại hình đó của trẻ sẽ được di truyền từ bố hay từ mẹ? và ai sẽ di truyền cho con nhiều hơn?

Một đứa trẻ phát triển cao lớn, khỏe mạnh, thông minh không chỉ do chế độ dinh dưỡng và môi trường sống tác động mà còn phụ thuộc đáng kể vào gen di truyền. Hệ gen của con cái do cha mẹ truyền lại, vậy một câu hỏi đặt ra là liệu gen của bố và của mẹ thì của ai sẽ có ảnh hưởng nhiều hơn đến con cái? Chỉ số IQ, ngoại hình, và chiều cao của con sẽ được thừa hưởng từ ai nhiều hơn?

1. Chiều cao

Chiều cao của trẻ là vấn đề mà bất kỳ cha mẹ nào cũng đều quan tâm. Có người nói rằng chiều cao của trẻ sẽ giống cha, nhưng cũng có nhóm người cho rằng chiều cao của đứa trẻ được di truyền từ mẹ. Vậy đâu là câu trả lời chính xác nhất trong vấn đề này? 

Chiều cao, ngoại hình và chỉ số IQ của con sẽ được di truyền từ bố hay mẹ nhiều hơn? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ!-1

Theo nghiên cứu khoa học, chiều cao của bé hầu như bị ảnh hưởng bởi cả cha và mẹ, và tỉ lệ gen quyết định chiều cao của bố và mẹ tới chiều cao của con là ngang nhau. Tuy nhiên, yếu tố di truyền này chỉ quyết định khoảng 60 – 80% chiều cao của trẻ, phần còn lại phụ thuộc vào chế độ ăn uống cũng như tập luyện. Vì thế, nếu bố mẹ nuôi dưỡng con khoa học, kết hợp giữa ăn uống, nghỉ ngơi và tập luyện thể thao hợp lý thì có thể cải thiện đáng kể chiều cao cho con. Điều này lý giải cho lý do vì sao con có thể cao hơn so với bố mẹ. 

2. Ngoại hình của trẻ

Ngoại hình không phải là một cơ quan cụ thể, mà bao gồm toàn bộ ngũ quan trên khuôn mặt, các chi, dáng người, màu da… của trẻ. Cho nên khi nhìn vào ngoại hình bên ngoài, mỗi người sẽ có nhận xét khác nhau về đứa trẻ. Có người cho rằng đứa trẻ giống cha, cũng có người cho rằng đứa trẻ giống mẹ. Trên thực tế, các đặc điểm của ngũ quan của một đứa trẻ được di truyền từ các nhiễm sắc thể nằm trên NST thường, vì thế khi bố mẹ sinh con ra, các cặp NST trên sẽ được di truyền lại cho các con và đứa trẻ sẽ có những đặc điểm của cả bố và mẹ cùng một lúc. 

Chiều cao, ngoại hình và chỉ số IQ của con sẽ được di truyền từ bố hay mẹ nhiều hơn? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ!-2

Ví dụ: Nếu cả bố và mẹ đều có mắt hai mí thì con sinh ra sẽ có mắt hai mí. Thực tế cũng có trường hợp bố mẹ mắt 2 mí nhưng lại sinh ra con mắt 1 mí, nguyên nhân do trong hệ gen của bố mẹ tồn tại cặp gen lặn mắt 1 mí. Cặp gen này có thể không biểu hiện ở đời bố mẹ nhưng lại biểu hiện tính trạng ra ở con nếu con mang cặp gen đồng tính lặn của bố mẹ. Nếu bố bị hói thì con trai sinh ra dễ bị hói, còn con gái thì ít hói hơn. Điều này là do hói đầu là gen trội với bé trai và lặn với bé gái.

3. Chỉ số IQ

Chắc hẳn bố mẹ nào cũng đều quan tâm đến chỉ số IQ của em bé. Theo nghiên cứu, chỉ số thông minh của đứa trẻ bị ảnh hưởng nhiều hơn bởi mẹ. Do gen liên quan đến chỉ số IQ nằm trên nhiễm sắc thể giới tính X và rất ít ở nhiễm sắc thể Y. Chính sự phân bố không đều của các cặp gen này dẫn tới việc con trai sẽ được thừa hưởng trí thông minh chủ yếu từ mẹ và rất ít của bố, còn con gái thì được thừa hưởng trí thông minh từ cả bố và mẹ, nhưng thiên về bố nhiều hơn. Vì vậy, sẽ có những người đàn ông rất thông minh nhưng cũng có những người có chỉ số IQ rất thấp. Trong khi đó, ở nữ giới sự phân bố gen thông minh sẽ đều hơn nên không có quá nhiều phụ nữ xuất chúng và cũng không có những phụ nữ quá kém cỏi. 
Tuy nhiên, yếu tố di truyền cũng chỉ quyết định một phần tới trí tuệ của trẻ, quan trọng nhất vẫn là cách nuôi dưỡng và giáo dục trẻ. 

Chiều cao, ngoại hình và chỉ số IQ của con sẽ được di truyền từ bố hay mẹ nhiều hơn? Câu trả lời chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ!-3

Theo An Nhiên - Vietnamnet.vn


Nuôi con


Trai trẻ và cái kết ê chề khi góp 'vốn tự có' vào công ty của quý bà hồi xuân đang cô đơn
Ngay buổi tối hôm đó, bà chủ giữ tôi ở lại với lý do giúp bà dọn dẹp căn phòng vừa bày biện cho buổi tiệc sinh nhật. Rồi cái gì đến phải đến khi bà chủ thủ thỉ ngọt ngào rằng nếu tôi “chiều” theo ý bà, bà sẽ dành cho tôi một suất là cổ đông trong công ty mà không cần có tiền góp vốn!

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.