Chiều theo ý con, muốn con ngoan ngoãn khi ở nhà bà mẹ đã vô tình khiến con mất đi thị lực suốt đời

Bé sẽ bị bao quanh bởi nhiều màn hình điện tử khác nhau, đồng thời khi bé bị mắc kẹt trong đó, những liều "thuốc phiện điện tử" này cũng đang đánh cắp tầm nhìn của trẻ...

Tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn đang rất căng thẳng trên toàn thế giới, trẻ em phải ở nhà vì không thể đến trường học đồng nghĩa với việc các con sẽ có nhiều thời gian rảnh rỗi để làm phiền bố mẹ.

Đối với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ chưa bắt đầu đi học, chỉ cần chúng làm ồn là các bậc phụ huynh sẽ thấy vô cùng khó chịu! Vì vậy, để nhanh chóng có được sự tĩnh lặng cho mình, nhiều bậc phụ huynh đã dùng cách nhanh nhất, tiện lợi nhất, đó là đưa cho trẻ một chiếc điện thoại di động, bật TV hoặc máy tính bảng, mở chương trình hay trò chơi mà trẻ yêu thích, Với cách này, những đứa trẻ  “nghịch như quỷ" có thể trở thành thiên thần nhỏ ngay lập tức chỉ trong ít phút.

Chiều theo ý con, muốn con ngoan ngoãn khi ở nhà bà mẹ đã vô tình khiến con mất đi thị lực suốt đời-1

Nhưng điều này cũng dễn tới việc trẻ đột nhiên bị bao quanh bởi nhiều màn hình điện tử khác nhau. Khi bé bị mắc kẹt trong đó, những liều "thuốc phiện điện tử" này cũng đánh cắp dần tầm nhìn của trẻ...

Tất nhiên, không phải là những thứ này sẽ ngay lập tức khiến trẻ trở thành cận thị. Bởi vì mỗi em bé sẽ dự trữ một số thị lực sau khi sinh.

Thị lực dự trữ là gì? Những thói quen nào có thể làm tiêu hao thị lực dự trữ của bé?

Thị lực dự trữ là gì?

Nói chung khi học mẫu giáo, trẻ thường sẽ có một vài kiểm tra cá nhân. Một trong những mục được gọi là "kiểm tra thị lực". Một khi giá trị này không đủ hoặc bị tiêu thụ quá nhiều, các bậc phụ huynh sẽ được bác sĩ đặc biệt nhắc nhở: "Bé có thể bị cận thị., Hoặc khả năng bị cận thị trong tương lai là rất cao. "

Tại sao lại như vậy?

Vì mắt của trẻ mầm non có phần giống với viễn thị do quá trình sinh trưởng và phát triển.

Sau khi trẻ sinh ra, do nhãn cầu còn nhỏ, trục mắt không đạt như người lớn, trục trước và trục sau của mắt ngắn, cảnh vật mà mắt nhìn thấy sẽ dồn về vị trí sau võng mạc, do đó về cơ bản tất cả các mắt của trẻ sơ sinh đều là mắt viễn thị.

Tuy nhiên, loại "hyperopia hay còn gọi là lão thị" này là sinh lý và nói chung sẽ dần dần yếu đi hoặc biến mất cùng với sự tăng trưởng và phát triển của em bé.

Nếu dùng mắt đúng cách thì nguồn dự trữ thị lực thông thường sẽ hết khi bé khoảng 10 tuổi, và mắt bé có xu hướng bình thường, không bị cận thị, cũng không bị viễn thị.

Tuy nhiên, nếu dùng mắt quá nhiều, nguồn dự trữ thị lực sẽ bị tiêu hao quá nhanh, bé có thể bị cận thị.

Nói một cách đơn giản, chỉ cần bé có một lượng dự trữ thị lực nhất định thì về cơ bản sẽ không xảy ra hiện tượng cận thị, nhưng nếu cạn kiệt nguồn dự trữ thị lực thì sau này bé sẽ gặp vấn đề về cận thị nếu mắt không được chuẩn hóa.

Vì vậy, những hành vi nào sẽ đẩy nhanh việc tiêu thụ "thị lực dự trữ"?

Trên thực tế, hầu hết các nguyên nhân dẫn đến cận thị chỉ có 4: do di truyền, sử dụng mắt ở cự ly gần trong thời gian dài, chế độ ăn uống không hợp lý và không thích vận động ngoài trời.

Ngày nay, nhiều bậc phụ huynh đã nhận ra sự nguy hại của các sản phẩm điện tử giải trí như điện thoại di động, TV, máy tính bảng mà coi nhẹ thói quen học tập không đúng cách cũng là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng cận thị của trẻ.

Chiều theo ý con, muốn con ngoan ngoãn khi ở nhà bà mẹ đã vô tình khiến con mất đi thị lực suốt đời-2

Bé học kiến ​​thức là điều tốt nhưng mẹ cũng nên chú ý đến hành vi và thói quen nhìn của bé khi học.

Chẳng hạn như tư thế ngồi viết, môi trường học tập, sử dụng máy học tập đều cần được phụ huynh quy định chặt chẽ.

Nhưng đừng để bé lạm dụng máy học chỉ vì bé đang học. Tốt nhất bạn nên lên lịch cho mắt như học 30 phút, có thể ra ngoài chơi 10 phút, đỡ mỏi mắt cho bé, giảm khả năng bị cận thị của trẻ.

Cận thị được phát hiện càng sớm thì tỷ lệ chữa khỏi càng cao! Vì vậy, nếu cha mẹ nhận ra một trong các dấu hiệu cận thị ở trẻ, đừng bỏ qua nó.

3 biểu hiện bất thường cho thấy trẻ có thể bị cận thị mà cha mẹ nên nắm rõ:

  • Thích nheo mắt để nhìn mọi thứ, tiếp cận một cách vô thức

Khi trẻ em đang xem TV, đọc sách hoặc chơi trên điện thoại di động, chúng luôn lại gần một cách vô thức. Hơn nữa, nếu bố mẹ ép kéo khoảng cách ra xa, mắt bé sẽ luôn phải "lác" để nhìn mọi vật, đó là dấu hiệu nhắc nhở con bạn có thể bị giảm thị lực đấy!

  • Thường xuyên chớp mắt, cọ xát, cau mày

Một khi thị lực của trẻ suy giảm, trẻ sẽ dùng các phương pháp chớp mắt, dụi mắt, cau mày và các phương pháp khác để nhìn rõ mọi vật, từ đó gây mỏi mắt và tạo điều kiện thuận lợi cho trẻ bị cận thị.

  • Ngiêng đầu, thay đổi góc nhìn

Nếu một ngày bạn bỗng thấy bé luôn nghiêng đầu và nhìn mọi thứ nghiêng ngả thì bạn nên cảnh giác! Bởi vì khi một người không thể nhìn rõ, người đó sẽ thường xuyên điều chỉnh góc độ để cố gắng nhìn rõ.

Vì vậy, ngoài việc bị lác, bé luôn nheo mắt và nghiêng đầu để nhìn mọi vật thì đó có thể là do bé bị cận thị.

Nếu bé có những biểu hiện trên, phụ huynh nên đưa bé đến bệnh viện càng sớm càng tốt để khám thị lực và khúc xạ mắt.

Cách phòng tránh tật cận thị cho trẻ!

1. Kiểm soát thời gian và khoảng cách của mắt

Bất kể bé đang nghịch điện thoại, xem tivi, học bài, tốt nhất là không nên dùng mắt quá 30 phút.

Tốt nhất cứ sau 15 phút nên dừng lại và nhìn xa một lần hoặc nhắm mắt nghỉ ngơi một lúc, tránh để mắt trẻ bị căng lâu gây mỏi mắt.

Ngoài ra, lưu ý không để trẻ lại gần màn hình, không sử dụng sản phẩm điện tử có màn hình nhỏ trong thời gian dài vì màn hình và chữ nhỏ hơn, khoảng cách đến mắt cũng nhỏ hơn, dễ bị gây mỏi thị giác.

2. Tăng cường các môn thể thao ngoài trời

Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng yếu tố lớn nhất khiến nhiều người bị cận thị là thiếu thời gian cho các hoạt động ngoài trời!

Chiều theo ý con, muốn con ngoan ngoãn khi ở nhà bà mẹ đã vô tình khiến con mất đi thị lực suốt đời-3

Đúng vậy, hầu hết các bậc cha mẹ ở nước ta đều coi trọng việc học hơn. Do đó, trẻ sẽ dành nhiều thời gian hơn cho việc học tập, đọc sách và sử dụng các thiết bị điện tử.

Nhưng tôi không biết rằng tiếp xúc với ánh nắng mặt trời giúp võng mạc tiết ra một chất hóa học có thể làm chậm sự gia tăng chiều dài mắt, đây là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra cận thị.

Vì vậy, cha mẹ nên giảm thời gian cho trẻ sử dụng mắt ở cự ly gần, và đưa trẻ ra ngoài để trải nghiệm vẻ đẹp của thế giới. Hãy nhớ rằng, một số kiến ​​thức không chỉ có trong sách giáo khoa và máy học mà trong cuộc sống hàng ngày.

3.  Hướng dẫn bé điều chỉnh mắt nhiều hơn

Động tác xoay của mắt có thể giúp thư giãn, giảm chứng nhược sắc và ngăn ngừa cận thị.

Vì vậy, hãy để bé ngồi ở nhà vừa nghịch điện thoại di động vừa xem tivi, hãy ra ngoài đưa bé đi chơi bóng bàn nhé.

4. Ăn nhiều rau, củ có màu xanh và vàng

Các loại rau chứa Lutein và Zeaxanthin có thể ngăn ngừa sự suy giảm chức năng của mắt. Do đó, bạn có thể cho bé ăn thêm ngô, cà rốt, cà chua, kiwi, bông cải xanh và các loại rau khác.

Nếu sử dụng hết thị lực dự trữ thì không hẳn sẽ xảy ra cận thị, chỉ cần cha mẹ giám sát bé sử dụng mắt hợp lý, tránh các thói quen xấu làm tiêu hao thị lực thì khả năng cận thị sẽ giảm đi rất nhiều. Ngược lại, vấn đề cận thị có thể xảy ra!



Theo Mộc - VietNamNet


Cận thị


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.