Cho con ăn sáng theo cách này là đang hại con, không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà trí tuệ cũng giảm sút, cha mẹ cần sửa ngay trước khi quá muộn!

Bữa sáng rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ nhưng cha mẹ đã thực sự cho con ăn đúng cách và khoa học chưa?

Cha mẹ muốn con lớn lên thông minh và khỏe mạnh thì cần chú ý đến dinh dưỡng kết hợp chế độ tập luyện thể dục thể thao khi còn nhỏ. Thông thường mỗi ngày trẻ sẽ đi ngủ vào khung thời gian khoảng 9:00 giờ tối, và thức dậy vào sáng hôm sau với chiếc bụng trống rỗng. Lúc này, trẻ cần ăn sáng để nạp năng lượng giúp cơ thể hoạt động bình thường. Vì vậy bữa sáng đóng vai trò quan trọng đối với trẻ. Nhưng nếu cha mẹ cho con ăn sáng theo cách này không những không đem lại lợi ích gì mà còn gây hại cho trẻ.

Cho con ăn sáng theo cách này là đang hại con, không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà trí tuệ cũng giảm sút, cha mẹ cần sửa ngay trước khi quá muộn!-1

Dưới đây là ba loại bữa sáng phổ biến có thể gây hại cho cơ thể và trí tuệ của trẻ nhỏ mà hầu hết cha mẹ không hề hay biết

1. Ăn sáng với dưa chua

Cho con ăn sáng theo cách này là đang hại con, không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà trí tuệ cũng giảm sút, cha mẹ cần sửa ngay trước khi quá muộn!-2

Đây là bữa ăn sáng truyền thống của nhiều gia đình nông thôn. Buổi sáng mẹ sẽ nấu một nồi cháo trắng lớn, đủ cho cả nhà ăn cả ngày, và thêm ít rau dưa ăn kèm. Nhưng đối với những đứa trẻ đang tuổi ăn học và phát triển cơ thể thì việc ăn sáng kiểu này rất phản khoa học.

Nguyên nhân là do:

- Dinh dưỡng không cân bằng

Trong cháo trắng, thành phần chủ yếu là chất bột đường, hàm lượng vitamin, khoáng chất và chất đạm rất thấp. Trong các loại rau dưa thì lượng vitamin cũng rất thấp và chỉ có một lượng nhỏ chất xơ. Nếu ăn sáng chỉ có cháo trắng và dưa chua thì chỉ cung cấp cho trẻ chất bột đường và chất xơ chứ hầu như không có chất đạm, chất béo và vitamin. Nếu trẻ ăn sáng kiểu này thường sẽ đói sau khi đi vệ sinh vài lần, đói quá sẽ không tập trung được vào các tiết học sau đó, ảnh hưởng đến kết quả học tập.

- Lượng muối quá cao sẽ khiến trẻ luôn khát nước

Trong dưa chua có hàm lượng muối cao, nếu cho trẻ ăn nhiều dưa chua không chỉ ảnh hưởng đến thận mà còn khiến trẻ cảm thấy khát nước. Nếu uống quá nhiều nước, trẻ sẽ phải đi vệ sinh nhiều.

Mặt khác, ăn sáng kiểu này lâu ngày sẽ khiến trẻ suy dinh dưỡng, thiếu sắt, và ảnh hưởng đến sự phát triển trí tuệ của trẻ.

2. Ăn sáng với sữa đậu nành và các thực phẩm chiên rán bán sẵn

Cho con ăn sáng theo cách này là đang hại con, không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà trí tuệ cũng giảm sút, cha mẹ cần sửa ngay trước khi quá muộn!-3

Đây cũng là bữa ăn sáng phổ biến của nhiều gia đình. Bởi theo quan điểm của họ thì trong khẩu phần ăn như trên sẽ có chất bột đường, chất béo, chất đạm (đậu nành là loại đạm thực vật cao cấp) và chất khoáng (trong đậu có canxi, ngoại trừ không có vitamin, mọi thứ khác đều ổn).

Nhưng mọi người lại không biết rằng sữa đậu nành cần phải được làm ngọt bằng đường, để tiết kiệm chi phí, một số cơ sở nhỏ lẻ còn cho thêm đường hóa học saccharin vào sữa đậu nành nhằm tạo mùi vị, mà chất này rất không tốt cho sức khỏe của trẻ.

Mặt khác, những loại bánh rán, quẩy chiên mua ngoài sẽ sử dụng dầu chiên lại nhiều lần, khi rán ở nhiệt độ cao dễ sinh ra chất gây ung thư!

Ngoài ra, que bột chiên sẽ cho thêm phèn chua để làm tăng vị ngon của thành phẩm. Mà thành phần chủ yếu của phèn chua là nhôm. Nếu sử dụng quá nhiều nhôm trong thực phẩm sẽ ảnh hưởng đến trí thông minh và trí nhớ của trẻ.

Vì vậy đối với trẻ em, việc dùng sữa đậu nành và thực phẩm chiên rán có hại nhiều hơn lợi cho cơ thể!

3. Dùng sữa và bánh quy

Cho con ăn sáng theo cách này là đang hại con, không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà trí tuệ cũng giảm sút, cha mẹ cần sửa ngay trước khi quá muộn!-4

Nhiều bà nội trợ sẽ mua một vài hộp sữa và một hộp bánh mì hoặc bánh ngọt ở nhà để dự trữ cho trẻ dùng dần. Khi trẻ thức dậy vào buổi sáng, chỉ cần lấy một hộp sữa và chút bánh mì, sau đó đến trường, rất tiện lợi và tiết kiệm thời gian.

Cha mẹ thường chọn sữa dựa trên việc trẻ có thích hay không, lựa chọn phổ biến nhất là sữa chua. Hàm lượng protein trong loại sữa chua uống này rất thấp, chỉ có khoảng 1,0 g protein trong 100 ml, nhưng thành phần quan trọng nhất trong sữa chua uống này không phải là sữa mà là nước. Và chúng tôi cũng phát hiện ra rằng nó có chứa đường cát trắng.

Những trẻ thích ăn sáng theo cách này thực chất giá trị dinh dưỡng không cao (ít đạm, hầu như không có vitamin và rất ít khoáng chất), nhưng chúng sẽ tiêu thụ nhiều đường (trong bánh quy hay sữa chua có chứa nhiều đường) và một số hương vị.

Trẻ uống sữa chua và ăn bánh quy vào bữa sáng hoàn toàn không tốt cho sức khỏe bởi Axit trong sữa chua kích thích răng và cũng làm cho bánh quy dính vào răng, khiến răng trẻ dễ bị ăn mòn và gây sâu răng.

Bữa sáng cho trẻ cần đáp ứng 3 tiêu chí dưới đây, bố mẹ hãy so sánh xem bữa sáng đã đúng chưa nhé!

1. Dễ tiêu hóa

Buổi sáng khi trẻ mới ngủ dậy, lượng dịch trong cơ thể chưa nhiều, dịch tiêu hóa chưa tiết ra, khả năng tiêu hóa chưa mạnh, một số thức ăn nhiều đường, nhiều chất béo khiến trẻ khó tiêu hóa.

Cho con ăn sáng theo cách này là đang hại con, không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà trí tuệ cũng giảm sút, cha mẹ cần sửa ngay trước khi quá muộn!-5

Ví dụ, cho trẻ ăn thịt mỡ hoặc đồ chiên vào buổi sáng có thể khiến trẻ cảm thấy ngấy và buồn nôn.

Bữa sáng nên ít dầu mỡ và dễ tiêu hóa như một ít mì, cháo kê… để trẻ tiêu hóa tốt hơn.

2. Dinh dưỡng cân bằng

Cho con ăn sáng theo cách này là đang hại con, không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe mà trí tuệ cũng giảm sút, cha mẹ cần sửa ngay trước khi quá muộn!-6

Khi trẻ lớn lên, tỷ lệ năng lượng của bữa sáng trong ba bữa là 25-30%, tức là gần 1/3 dinh dưỡng trong ngày do bữa sáng cung cấp. Cân bằng dinh dưỡng giúp trẻ cao lớn, phát triển toàn diện và thông minh hơn.

Bữa sáng hàng ngày nên có các loại thực phẩm cung cấp carbohydrate như mì, bánh ngọt, bánh hấp và mì ống, hoặc cháo, cơm, mì và các loại thực phẩm từ gạo khác, hoặc khoai mỡ, khoai lang, v.v.

Thịt, sữa, trứng, đậu giúp cung cấp nguồn protein chất lượng cao giúp trẻ no lâu hơn.

Rau và trái cây có thể cung cấp vitamin và chất xơ.

Các khoáng chất thường được tìm thấy trong thịt, trứng và rau.

Ví dụ, bữa sáng kiểu này cân bằng dinh dưỡng hơn: bánh mì thịt (có mì và thịt), xà lách hoặc vài quả cà chua nhỏ, dưa chuột cũng ok hoăc kết  hợp cùng một quả trứng và một ly sữa.

3. Nhẹ và ngon

Trẻ trước một tuổi không cần ăn muối, không quá 2 gam muối mỗi ngày cho trẻ 1-3 tuổi, không quá 4 gam muối mỗi ngày cho trẻ 3-6 tuổi và không quá 5 gam muối mỗi ngày cho trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Vì vậy, tốt nhất nên cho ít muối vào khẩu phần ăn của trẻ, ví dụ như không cho trẻ ăn thêm muối nếu cho nước tương.

Dầu ăn của trẻ tốt nhất là dầu thực vật để trẻ dễ tiêu hóa hơn và lượng dầu ăn hàng ngày tốt nhất là không quá 6 gam.

Sự nhẹ nhàng có thể làm giảm gánh nặng cho dạ dày của trẻ và khiến trẻ ăn uống thoải mái hơn.

Và thức ăn của trẻ em cũng nên chú ý đến hương vị, nếu không trẻ có ăn có bổ dưỡng đến đâu cũng không có ích lợi gì!

An Nhiên- Theo Vietnamnet.vn
 


bữa sáng

Nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.