Chuẩn bị cho mùa Đông rét đậm, rét hại, cha mẹ cần làm tốt 10 điều này để bảo vệ con cái

Năm nay mùa Đông đến sớm và được dự đoán sẽ lạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây. Để bảo vệ sức khỏe cho con, cha mẹ cần làm tốt 10 lưu ý dưới đây.

01. Đừng để trẻ liếm môi thường xuyên

Vào mùa đông, môi của trẻ bị khô và nứt nẻ, lúc này trẻ luôn nghĩ rằng liếm bằng lưỡi sẽ làm cho môi ẩm nhưng do trong nước bọt có chứa men amylase nên nước bay hơi sẽ làm cho môi khô hơn. 

Lời khuyên:

  • Nếu cha mẹ nhận thấy môi của trẻ bị khô, hãy dừng ngay thói quen xấu liếm môi của trẻ.

  • Chuẩn bị son dưỡng môi cho trẻ. Tốt nhất bạn nên chọn loại son dưỡng tự nhiên không có mùi thơm và không có sắc tố.

02. Đừng để trẻ mặc quá nhiều

Số lượng phù hợp là điều quan trọng nhất.

Đợt không khí lạnh lớn ập đến, thời điểm này, các bậc phụ huynh thường lo lắng con mình bị lạnh cóng nên cho trẻ mặc 3, 4 lớp áo trong, ngoài. Cha mẹ phải chú ý giữ ấm, nhưng điều quan trọng nhất là dùng đúng lượng và vừa phải. Mặc quá nhiều quần áo và quá nhiều nhiệt sẽ làm cho các mạch máu trên da giãn ra, lượng máu đến da tăng từ đó làm tăng khả năng tản nhiệt, ngược lại sẽ làm giảm khả năng thích ứng với sự thay đổi của nhiệt độ bên ngoài của trẻ.

Lời khuyên:

1. Cần xác định hợp lý xem trẻ có cần mặc thêm quần áo hay không. Trước tiên, cha mẹ có thể sờ vào tay chân của trẻ, nếu tay chân của trẻ ấm và không ra mồ hôi có nghĩa là nhiệt độ bề mặt cơ thể của trẻ đã phù hợp.

Nếu mặt trẻ ửng đỏ hoặc lưng ra mồ hôi có nghĩa là mặc quần áo quá dày hoặc quá nhiều, cần giảm bớt quần áo cho phù hợp.

Nếu tay chân của trẻ bị lạnh có nghĩa là trẻ cảm thấy lạnh và cần mặc thêm quần áo kịp thời.

2. Quần áo cotton vẫn là lựa chọn tốt nhất. Mặc dù len giữ ấm tốt nhưng sẽ gây kích ứng da của trẻ và gây khó chịu cho trẻ. Nếu cha mẹ thực sự muốn chọn len thì chỉ có thể dùng làm áo khoác. Chất liệu cotton là lựa chọn tốt nhất cho đồ lót trẻ em.

Chuẩn bị cho mùa Đông rét đậm, rét hại, cha mẹ cần làm tốt 10 điều này để bảo vệ con cái-1

03. Đừng để trẻ ngủ trong xe hơi có sưởi

Bên ngoài lành khiến nhiệt độ trong xe xuống thấp, chúng ta thường bật máy sưởi trong xe để giữ ấm cho trẻ. Nhưng cha mẹ phải lưu ý không cho con ngủ trong xe hơi có sưởi.

Bật máy sưởi trong xe, không khí bên trong xe lưu thông dẫn đến không kịp bổ sung khí tươi, dễ tích tụ khí carbon monoxide do động cơ loại bỏ, khi nồng độ đến một mức nhất định sẽ gây ngộ độc cho con người bằng carbon monoxide, thậm chí gây tử vong trong những trường hợp nghiêm trọng.

Lời khuyên:

1. Cần thông gió thích hợp để sưởi ấm trong thời gian dài để đảm bảo không khí lưu thông trong lành. Đây là một cách hiệu quả để ngăn ngừa ngộ độc khí carbon monoxide.

2. Nhiệt độ sưởi không quá cao, không thổi trực tiếp vào mặt trẻ. Đối với cha mẹ nhiệt độ quá cao khi lái xe vào đầu mùa đông cũng dễ gây buồn ngủ và gây tai nạn.

04. Đừng mù quáng theo đuổi những chiếc chăn "nặng"

Là cha mẹ, bạn nên chọn một bộ chăn ga gối đệm ấm áp cho trẻ một cách hợp lý, đừng mù quáng theo đuổi những bộ chăn ga gối đệm “nặng nề”. Vào mùa đông, chăn bông quá nặng sẽ khiến trẻ cảm thấy ngột ngạt và không thể ngủ ngon.

Vào mùa đông, cửa sổ ít mở, hàm lượng oxy trong phòng tương đối thấp, việc đắp chăn bông dày trên ngực sẽ gây ra tình trạng thiếu oxy nhẹ. Chăn dày cũng dễ bám bụi, thoáng khí kém, trong khi sức đề kháng của trẻ còn yếu, phổi còn non nớt, dễ gây ra các bệnh về hô hấp, phổi khác. Ngoài ra, một chiếc chăn bông quá nặng sẽ dễ khiến trẻ ngủ dậy vào sáng hôm sau dễ bị cảm lạnh.

Lời khuyên:

1. Khi chọn chăn bông, tốt nhất nên chọn chăn bông hoặc chăn lông cừu có khả năng giữ ấm cao và đàn hồi tốt.

2. Phơi chăn bông kịp thời khi trời nắng tốt, tia cực tím có trong ánh nắng mặt trời có thể diệt mạt và vi khuẩn trong chăn bông một cách hiệu quả, mang lại cho trẻ cảm giác ấm áp và yên tâm.

Chuẩn bị cho mùa Đông rét đậm, rét hại, cha mẹ cần làm tốt 10 điều này để bảo vệ con cái-2

05. Không chọn túi chườm/ túi nước nóng "loại điện cực"

Túi chườm/túi nước nóng sạc đang dần thay thế túi nước nóng chứa đầy nước. Túi nước nóng sạc được chia thành túi nước nóng "loại điện cực" và túi nước nóng "loại dây dẫn" theo các nguyên lý làm nóng khác nhau. Các bậc phụ huynh nên thận trọng khi lựa chọn túi chườm cho trẻ.

Túi nước nóng "loại điện cực" dễ bị đoản mạch hoặc cháy nổ do điện cực tiếp xúc với chất lỏng, còn túi nước nóng “loại dây dẫn" tương đối an toàn. Bố mẹ nên cố gắng chọn loại dây điện có hệ số an toàn cao hơn cho con để bảo vệ an toàn cho trẻ..

Lời khuyên:

1. Có thể dùng tay bóp để phân biệt khi mua hàng, nếu có xilanh cứng bên trong là túi chườm điện cực, còn nếu là cuộn dây nhựa thì là túi chườm dây dẫn.

2. Sản phẩm điện sưởi là sản phẩm điện hạ thế. Vì sự an toàn của con cái, tốt nhất cha mẹ nên mua ở hiệu thuốc, những nơi uy tín, không nên ham rẻ.

3. Chú ý xem bình nước nóng có bị hư hỏng gì không, một khi bị hỏng hoặc rò rỉ thì không thể sạc lại và sử dụng được.

06. Tránh cho trẻ ăn uống đồ quá nóng

Chuẩn bị cho mùa Đông rét đậm, rét hại, cha mẹ cần làm tốt 10 điều này để bảo vệ con cái-3

Vào mùa đông, các bậc cha mẹ thường coi món canh nóng như một món ăn cần thiết để chống lạnh cho con cái. Ít ai biết rằng những bữa ăn quá nóng có thể gây hại cho cơ thể của trẻ. Thành thực quản của con người được cấu tạo bởi màng nhầy, niêm mạc thực quản của trẻ lại càng mỏng manh, thức ăn quá nóng có thể gây tổn thương niêm mạc thực quản của trẻ.

Lời khuyên:

1. Cố gắng không cho trẻ ăn thức ăn quá nóng.

2. Tránh cho trẻ ăn đồ ăn cay. Để bảo vệ niêm mạc thực quản mỏng manh của trẻ, cũng nên hạn chế thức ăn gây kích ứng..

3. Không phải là càng nóng càng tốt, nếu muốn trẻ giữ ấm từ khía cạnh thể chất, cha mẹ có thể cho trẻ dùng những thực phẩm có tính ấm hơn, chẳng hạn như củ cải trắng.

07. Đừng để trẻ mặc quần áo “quá hạn sử dụng”

Nhiều bậc cha mẹ chuẩn bị giày bông, mũ bông cho con nhưng cha mẹ phải chú ý thay cho con những đôi giày bông, mũ bông mới kịp thời trong quá trình con mặc và sử dụng.

Trên da người có rất nhiều dầu, cộng với mồ hôi và bụi bẩn, vi khuẩn sẽ sinh sôi tự phát trên mũ bông và giày bông. Do đó, cha mẹ nên giặt giũ và thay quần áo thường xuyên cho con, để quần áo trong khi giữ ấm không trở thành chất kích thích bệnh tật ở trẻ.

Lời khuyên:

1. Cha mẹ nên giặt giũ đồ bông, đồ len trước khi cất quần áo mùa đông.

2. Chú ý đến hướng dẫn giặt trên quần áo khi giặt, sử dụng nước ấm, giặt máy hoặc giặt tay.

3. Phơi quần áo thường xuyên, để tia cực tím của mặt trời giúp tiêu diệt vi trùng khó chịu.

08. Không sử dụng điều hòa không khí chưa được vệ sinh trong một thời gian dài để sưởi ấm

Khi các phương pháp giữ ấm trên vẫn chưa đạt hiệu quả, chúng ta thường nghĩ đến việc sử dụng điều hòa không khí để sưởi ấm, nhưng cần chú ý đến việc làm sạch bộ lọc điều hòa không khí.

Nếu không vệ sinh điều hòa thường xuyên, vi khuẩn sẽ phát triển, thể chất và sức đề kháng của trẻ cũng yếu, ở trong phòng điều hòa lâu ngày sẽ gây ra nhiều bệnh về đường hô hấp khác nhau.

Lời khuyên:

1. Thường xuyên vệ sinh bộ lọc điều hòa để phòng tránh tận gốc các bệnh về đường hô hấp của trẻ.

2. Để vệ sinh bộ lọc điều hòa, hãy sử dụng dung dịch tẩy rửa khử trùng chuyên nghiệp để diệt vi trùng và giữ ấm cho trẻ.

3. Đối với máy điều hòa đã sử dụng quá lâu, bộ lọc cần được thay thế kịp thời.

09. Đừng chỉ "nằm dài" trong mùa đông

Chuẩn bị cho mùa Đông rét đậm, rét hại, cha mẹ cần làm tốt 10 điều này để bảo vệ con cái-4

Là cha mẹ, cần hiểu rằng con cái luôn ốm yếu và vóc dáng kém liên quan trực tiếp, vì vậy trong mùa đông, tập thể dục thể thao vừa phải là cách trực tiếp nhất để tăng vóc dáng cho trẻ, không nên để con bạn chỉ quấn chăn nằm trên giường và ngủ đông. Ra khỏi nhà, vận động hợp lý để có sức đề kháng cơ thể vững chắc, giúp trẻ chống chọi với mùa đông lạnh giá.

Lời khuyên:

1. Khi cho trẻ tập thể dục phải chuẩn bị tâm thế để phòng tránh chấn thương khi chơi thể thao. Mùa đông nhiệt độ xuống thấp khiến cơ thể cứng đờ, khi người từ trong nhà ra ngoài trời nhiệt độ giảm đột ngột, các khớp và dây chằng cứng lại, quá trình trao đổi chất trong cơ thể bị chậm lại.

Trong trường hợp này, cha mẹ phải thực hiện các hoạt động chuẩn bị đầy đủ, các hoạt động chuẩn bị phải được làm nóng toàn thân, để khi bắt đầu hoạt động, trẻ sẽ cảm thấy chân tay khỏe khoắn, tràn đầy năng lượng và không sợ lạnh.

2. Nắm vững lượng vận động phù hợp. Việc tập thể dục vào mùa đông cần căn cứ vào điều kiện thời tiết và thể trạng của trẻ để bố trí lượng vận động cho hợp lý. Việc tập luyện cần tiến hành từng bước và trong giới hạn khả năng, thời gian tập luyện không quá dài, nhịp tim khi tập luyện của trẻ phải được kiểm soát dưới 150 nhịp / phút. Chỉ bằng cách sắp xếp vận động hợp lý thì trẻ mới có thể trưởng thành khỏe mạnh trong mùa đông khắc nghiệt.

10. Chế độ ăn uống hợp lý

Mùa đông khí hậu lạnh giá, để thích nghi với môi trường bên ngoài lạnh giá, cơ thể con người cần nhiều nhiệt năng hơn. Trẻ em có ít mỡ dưới da và mao mạch da phong phú, so với cân nặng, diện tích bề mặt cơ thể lớn hơn nên nhiệt lượng cơ thể mất nhiều hơn, lúc này lượng calo cần thiết nhiều hơn để bổ sung năng lượng tiêu hao cho cơ thể.

Chuẩn bị cho mùa Đông rét đậm, rét hại, cha mẹ cần làm tốt 10 điều này để bảo vệ con cái-5

Vào mùa đông, các hoạt động ngoài trời của trẻ bị giảm đi và thời gian tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời tương đối ngắn, dễ xảy ra tình trạng thiếu vitamin D. Và so với các mùa khác, việc đa dạng các loại rau củ quả mà bé ăn trong mùa đông tương đối đơn giản, dễ dẫn đến tình trạng bé bị thiếu vitamin vào mùa đông. Chế độ ăn uống không hợp lý sẽ dẫn đến năng lượng thu vào của bé không cân đối, gây ra tình trạng tỳ vị hư hàn và mắc một số bệnh không đáng có.

Lời khuyên:

1. Vào mùa đông, cha mẹ cho trẻ ăn nhiều thức ăn giàu vitamin như gan động vật, dầu gan cá, lòng đỏ trứng, thịt nạc, gạo, bột mì, ngô, các loại rau tươi, trái cây họ cam quýt, hạnh nhân, đậu xanh, đậu đỏ, sữa...

2. Cung cấp thức ăn tăng cường khả năng chống lạnh, ăn nhiều thức ăn giàu axit amin, đặc biệt là methionin, thông qua chuyển hóa metyl cung cấp hàng loạt nhóm metyl cần thiết cho khả năng chống lạnh nên loại thức ăn này có thể giúp cơ thể con người tăng cường khả năng chống lạnh. Chẳng hạn như protein, thực phẩm rong biển, hạt vừng, hạt hướng dương, các sản phẩm từ sữa, rau lá... Những em bé có chế độ ăn uống cân bằng sẽ không dễ bị ốm.

 

Theo Bảo Châu - Vietnamnet


bí quyết nuôi con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.