Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý những món ăn vặt cho bà bầu tốt hơn cả thuốc bổ

Trong thời kỳ mang thai, món ăn vặt cũng là một trong những nhu cầu cần thiết của bà bầu vì hầu hết các bà mẹ mang thai đều có cảm giác nhanh đói và thèm ăn hơn.

Đặc biệt trong giai đoạn giữa và cuối của thai kỳ, thai nhi phát triển nhanh chóng, em bé cần một lượng chất dinh dưỡng và năng lượng nhiều hơn để tăng trưởng và phát triển, lượng calo của mẹ sẽ bị tiêu thụ nhanh và nhiều khiến mẹ bầu nhanh đói hơn. Thời gian này, ngoài 3 bữa ăn chính, bà bầu nên bổ sung thêm những bữa ăn phụ bằng những món ăn vặt lành mạnh và có lợi để đáp ứng đủ nhu cầu dinh dưỡng của mẹ và thai nhi.

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý những món ăn vặt cho bà bầu tốt hơn cả thuốc bổ-1

Dưới đây là những món ăn vặt cho bà bầu được các chuyên gia dinh dưỡng gợi ý có thể giúp mẹ bầu bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng và tốt cho thai nhi.

1. Trái cây tươi

Táo, chuối, cam và các loại trái cây tươi khác rất giàu vitamin và chất xơ, là thực phẩm có tính kiềm, có thể giữ cho máu trung tính hoặc kiềm yếu, rất tốt cho việc duy trì sức khỏe của cơ thể. Các bà mẹ sắp sinh phải đảm bảo rằng họ ăn lượng vừa phải mỗi ngày. Trái cây có thể ăn xen kẽ giữa các bữa ăn, thay đổi loại thường xuyên để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng. Đây là thực phẩm tuyệt vời không thể thiếu đối với bà bầu trong bữa ăn hàng ngày.

2. Sữa

Sữa rất giàu protein và các chất dinh dưỡng khác, đồng thời là nguồn cung cấp canxi quan trọng cần thiết trong giai đoạn giữa và cuối của thai kỳ, bà bầu nên tiêu thụ khoảng 1 đến 2 cốc sữa ít béo mỗi ngày để đáp ứng lượng canxi cần thiết.

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý những món ăn vặt cho bà bầu tốt hơn cả thuốc bổ-2

3. Táo tàu

Táo tàu có giá trị dinh dưỡng rất rất cao. Táo tàu là món ăn vặt tốt khi mang thai, nó không chỉ giàu vitamin C mà còn bổ sung sắt cho các bà mẹ sắp sinh. Nhưng bà bầu cũng không được ăn quá nhiều táo tàu, nếu không sẽ dễ bị đầy hơi. Mẹ bầu có thể chế biến thành cháo táo tàu hoặc pha với nước ấm để uống cùng cũng rất tốt.

4. Rong biển

Rong biển là một loại thức ăn giàu chất dinh dưỡng và chứa nhiều I ốt, vitamin B2, DHA. Hàm lượng vitamin A trong rong biển cao gấp 2- 3 lần so với cà rốt. Với hàm lượng canxi cao gấp 3 lần so với sữa bò và lượng vitamin B2 cao gấp 4 lần so với trứng… Rong biển có tác dụng điều hòa lượng cholesterol trong máu, ngăn chặn bệnh cao huyết áp và tim mạch. Các nhà khoa học cho biết các chất dinh dưỡng có trong rong biển có tác dụng giúp ngăn ngừa khuyết tật bào thai. Axit align và alignic được tìm thấy trong nhiều loại rong biển có chức năng ngăn chặn độc tố từ máu mẹ được vận chuyển vào bào thai. Ăn rong biển không chỉ giảm nguy cơ bị ung thư và còn tránh được những khiếm khuyết về di truyền. Do đó ngoài lợi ích của rong biển với sức khỏe bà bầu, rong biển cũng rất tốt cho sức khỏe của thai nhi trong bụng.

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý những món ăn vặt cho bà bầu tốt hơn cả thuốc bổ-3

5. Sữa chua

Sữa chua có chứa men vi sinh có thể giúp các bà mẹ mang thai điều hòa dạ dày và ruột, là nguồn cung cấp protein dồi dào. Sữa cho có tính thanh mát, dễ tiêu hóa và dễ hấp thụ.

6. Các loại hạt

Các loại hạt bao gồm: quả óc chó, hạnh nhân, hạt điều, đậu phộng, hạt bí ngô, hạt hướng dương, hạt dẻ cười... Chất béo chứa trong các loại hạt chủ yếu là axit béo không bão hòa đơn và chứa protein chất lượng cao, axit amin, Các chất khoáng, vitamin E, vitamin A… có lợi cho sức khỏe bà bầu và sự phát triển trí não của thai nhi, tăng cường trí thông minh của em bé. Đây là món ăn vặt tuyệt vời cho mẹ bầu

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý những món ăn vặt cho bà bầu tốt hơn cả thuốc bổ-4

7. Bánh mì nguyên cám

Các bà mẹ mang thai cần tăng lượng thức ăn phù hợp trong thời kỳ mang thai và phải ăn ngay khi đói. Bánh mì nguyên cám có thể tăng lượng chất xơ trong cơ thể và bổ sung dinh dưỡng toàn diện hơn.

8. Phô mai

Phô mai là tinh chất của sữa “cô đặc”. 1 kg sản phẩm phô mai cô đặc từ 10 kg sữa rất giàu protein, vitamin B complex, canxi và nhiều loại vi chất dinh dưỡng có lợi cho quá trình hấp thu của mẹ. Vi khuẩn axit lactic trong phô mai tự nhiên giúp bà bầu hấp thụ chất dinh dưỡng qua đường tiêu hóa. Một điểm quan trọng nữa là các bà mẹ tương lai sợ béo cũng không phải lo béo nếu ăn quá nhiều phô mai nhé!

9. Ngũ cốc

Ăn các loại thực phẩm từ ngũ cốc và ngũ cốc nguyên hạt hợp lý trong giai đoạn 3 tháng giữa và 3 tháng cuối thai kỳ có thể tăng cường chất xơ trong cơ thể, ngăn ngừa táo bón, bổ sung dinh dưỡng toàn diện hơn.

Chuyên gia dinh dưỡng gợi ý những món ăn vặt cho bà bầu tốt hơn cả thuốc bổ-5

10. Mận sấy khô

Mận khô rất giàu vitamin và xenluloza, đồng thời cũng rất giàu chất sắt, có vị chua chua ngọt ngọt giúp tạo cảm giác thèm ăn, luôn là món ăn vặt yêu thích của các bà mẹ mang thai. Tuy nhiên, mận khô sau khi được chế biến thì hàm lượng đường tăng lên rất nhiều, các mẹ nên chú ý khi ăn, tốt nhất nên chọn loại trái cây sấy khô ít đường để ăn.

11. Bánh quy giàu chất xơ

Sau 3 tháng giữa thai kỳ, các bà mẹ tương lai cần tăng cường ăn uống hợp lý, nếu đói thì phải ăn kịp thời, nói đến đồ ăn vặt bổ sung năng lượng thì bánh mì và bánh quy là những món ăn vặt tiện lợi nhất. Các mẹ bầu nên cố gắng chọn bánh càng ít đường càng tốt.

Bà bầu lưu ý:

Trong thời kỳ mang thai, mẹ bầu tránh ăn quá nhiều đồ ăn vặt chiên, cay, chứa caffein, đồ ăn nhiều đường,đồ chua khó tiêu hóa. Ăn quá nhiều những món ăn vặt này không những không có giá trị dinh dưỡng cho thai nhi mà còn dễ ảnh hưởng đến sức khỏe của bà bầu.

Theo Lệ Mỹ - VietNamNet


phụ nữ mang thai

bà bầu

món ăn vặt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.