Clip dạy giáo dục giới tính trong lớp học gây sốc vì nội dung TRẦN TRỤI, phụ huynh bình luận: Vẽ đường cho hươu chạy, chuyên gia nói gì?

Clip dạy giáo dục giới tính khiến dân tình chia làm hai ngã: Nên trì hoãn để con tự tìm hiểu, hay "vẽ đường cho hươu chạy an toàn" để khỏi... mất hươu?

Thế hệ trước thường sử dụng những câu như "Khi nào lớn lên thì sẽ hiểu" để đối phó với những câu hỏi nhạy cảm liên quan đến giới tính của trẻ con. Tuy nhiên, trong thời đại ngày nay, mức độ cởi mở của xã hội ngày một cao, các chương trình Internet, tivi thúc đẩy sự tò mò, tìm hiểu của trẻ, khiến trẻ trưởng thành sớm hơn trước rất nhiều. Vì thế, nhiều người cho rằng, sự trì hoãn trò chuyện thẳng thắn với con về tình dục để bảo vệ chúng là không cần thiết.

Mới đây, một clip xuất hiện trên mạng xã hội cũng gây nên những tranh cãi trái chiều. Trong clip xuất hiện các hình ảnh mô phỏng bộ phận sinh dục nam, trạng thái "cương cứng" và các hoạt động quan hệ tình dục, xuất tinh... Học sinh phía dưới tỏ vẻ ngạc nhiên, phấn khích, nhiều em còn dùng điện thoại quay lại.

Clip dạy giáo dục giới tính trong lớp học gây sốc vì nội dung TRẦN TRỤI, phụ huynh bình luận: Vẽ đường cho hươu chạy, chuyên gia nói gì?-1
Một số hình ảnh nhạy cảm trong clip.

Clip dạy giáo dục giới tính trong lớp học gây sốc vì nội dung TRẦN TRỤI, phụ huynh bình luận: Vẽ đường cho hươu chạy, chuyên gia nói gì?-2


Đa phần phụ huynh có phản ứng tích cực với clip trên. Họ cho rằng đây là cách để trẻ tiếp cận với một vấn đề nhạy cảm một cách tự nhiên và gần gũi. Trong khi đó, một số phụ huynh phản ứng và cho rằng hoạt động mô tả trong clip không phù hợp với những đứa trẻ, quá trần trụi và cụ thể, có thể vẽ đường cho hươu chạy:

- Tưởng đang xem phim đen chứ không phải trong lớp học.

- Cái gì càng cấm đoán thì càng gây tò mò và muốn thử! Để cho các trẻ em làm quen với loại clip trên, và giải thích cho chúng biết những điều nên và không nên, chúng sẽ hiểu và sẽ có cách ứng xử tốt với bản thân mình. 

- Thực sự là chúng ta cần phải suy nghĩ nghiêm túc trong vấn đề giáo dục giới tính cho trẻ em. Một lần tới thăm gia đình người anh, đứa cháu gái 14 tuổi đang học lớp 7 "mách" với tôi: "Ông ơi, lớp cháu thế nào cũng có đứa bị chửa ông ạ, vì có nhiều đứa con gái ngồi gần... với bạn trai lắm".

"Thà vẽ đường cho hươu chạy đúng đường"?

Đại diện của văn phòng Quỹ dân số Liên Hợp Quốc tại Trung Quốc, bà Thái Lệ Nhã cho biết: "Không nói với trẻ về tình dục, không có nghĩa là chúng không quan hệ tình dục. Tình hình thực tế tại Trung Quốc cũng như nhiều quốc gia khác là số lượng các cô gái mang thai khi chưa kết hôn đang gia tăng. Vấn đề là họ hiểu biết quá ít về tình dục an toàn".

Còn theo chuyên gia Lê Khanh – Phòng Tư vấn Tâm lý Gia Đình & Trẻ em, đã từ lâu, chuyện giáo dục giới tính cho trẻ vị thành niên vẫn được xem là vẽ đường cho hươu chạy. Nhưng trên thực tế thì có khi chưa kịp vẽ đường, hươu đã tự tìm đường và chạy... tầm bậy từ khuya rồi. 

Với phương Tây, việc giáo dục giới tính ngay cả với các trẻ nhỏ, khi các em bắt đầu nhận ra giới tính của mình đã được xem là bình thường từ khá lâu, và điều quan trọng là những quan điểm về sex một cách hợp lý và nhất là ý thức về giá trị bản thân của trẻ em được tôn trọng, đã góp phần vào việc xây dựng những biện pháp giáo dục giới tính hiệu quả và thực tế, phù hợp cho từng độ tuổi.

Ở nước ta và nhiều nước châu Á, lâu nay, tình dục vẫn còn là vấn đề ít nhiều cấm kỵ. Cấm kỵ nên người ta thường lén quan hệ, lén thì thường dễ xảy ra hậu quả. Khi internet bùng nổ, tivi tràn ngập các cảnh nóng thì không dạy trẻ cũng tự tìm hiểu, nhưng trẻ tiếp cận được luồng thông tin chính thống, chuẩn chỉnh hay không thì rất... hên xui.

"Ngay trong chuyện giải đáp thắc mắc những kiến thức về tình dục, nhiều người cũng phải dùng các ẩn ngữ, các lối nói bóng gió, nửa vời chứ ít khi dám đi vào trực diện, nhìn nhận vấn đề như sự thực vốn có của nó. Phụ huynh cần "nói thật, nói thẳng" khi con tò mò về vấn đề giới tính. Phải bình thường hóa vấn đề, như cơm ăn nước uống - giải thích cho trẻ các hành vi về quan hệ - về độ tuổi phù hợp - về giá trị của sự yêu thương và tôn trọng", ông Khanh cho biết.

Clip dạy giáo dục giới tính trong lớp học gây sốc vì nội dung TRẦN TRỤI, phụ huynh bình luận: Vẽ đường cho hươu chạy, chuyên gia nói gì?-3
Chuyên gia Lê Khanh – Phòng Tư vấn Tâm lý Gia Đình & Trẻ em.

Theo chuyên gia Lê Khanh, giáo dục giới tính đang không theo kịp cuộc sống trong khi quan hệ tình dục nam nữ ngày càng sớm. Thay vì sợ "vẽ đường cho hươu chạy", điều cần làm nhất là định hướng cho học sinh, sinh viên thế nào là hành vi tình dục phù hợp, độ tuổi, những ứng xử về mặt giới tính phù hợp... Vấn đề giáo dục giới tính trong nhà trường cần phải được thúc đẩy một cách mạnh mẽ và toàn diện hơn nữa. 

Nếu chúng ta biết cách chia sẻ những thắc mắc của trẻ trong quá trình phát triển thì sẽ giúp trẻ nâng cao năng lực và sức mạnh bản thân, có thái độ và hành vi đúng mực, đặc biệt là khả năng tự chịu trách nhiệm trước hành vi tình dục của bản thân. Đồng thời giúp cho trẻ đứng vững bằng những kiến thức và hiểu biết của chính mình trước khi lập gia đình.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/clip-day-giao-duc-gioi-tinh-trong-lop-hoc-gay-soc-vi-noi-dung-tran-trui-phu-huynh-binh-luan-ve-duong-cho-huou-chay-chuyen-gia-noi-gi-2220222323247660.htm

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.