Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Lưu ý cho trẻ nằm nôi điện

Thời kỳ hiện đại, quá trình nuôi con của các ông bố bà mẹ đã được hỗ trợ khá nhiều từ các sản phẩm công nghệ, điện tử trong đó có nôi điện.

So với một chiếc võng truyền thống cồng kềnh thì nôi điện rất tiện dụng với những ưu điểm riêng như thoáng mát, có thể tự động đung đưa mà không tốn sức người, nhờ đó mẹ có nhiều thời gian hơn và trẻ ngủ cũng nhanh hơn... Tuy nhiên có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện không? sản phẩm này liệu có hoàn toàn tốt và cần lưu ý gì khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho trẻ? Tintuconline mời bạn đọc cùng tham khảo qua bài viết dưới đây.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Lưu ý cho trẻ nằm nôi điện-1

# Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện?

Nôi điện sinh ra là một sản phẩm thông minh hỗ trợ cha mẹ chăm sóc trẻ, tuy nhiên việc có thể sử dụng nó cho trẻ sơ sinh hay không thì nhiều phụ huynh vẫn băn khoăn. Lý do là bởi các bậc cha mẹ lo sợ bé cưng thời điểm này còn rất non nớt, nằm nôi điện rung lắc có thể bị ảnh hưởng tới não bộ hoặc cột sống của trẻ hay dùng quá sớm khiến trẻ phụ thuộc nôi điện, lớn lên thiếu sự gần gũi với bố mẹ...

Vì vậy để trả lời cho câu hỏi này, phụ huynh nên tìm hiểu kỹ càng và cân nhắc trước những ưu nhược điểm của nôi điện cũng như những lưu ý khi sử dụng nó xem gia đình mình có thể đảm bảo được không trước khi tậu nôi điện cho bé sơ sinh.

Tuy nhiên theo các nhà sản xuất nôi điện, bố mẹ vẫn có thể cho trẻ sơ sinh dùng nôi điện như 1 công cụ hỗ trợ chăm sóc bé sơ sinh mà không lo việc độ rung của nôi ảnh hưởng đến cột sống hay não của trẻ. Nguyên do là bởi các sản phẩm này đều được tính toán kỹ càng khi thiết kế sao cho có thể tạo cho bé cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng nhất có thể nhưng vẫn đảm bảo an toàn. Có điều, bạn nên đọc kỹ hướng dẫn của nhà sản xuất trước khi sử dụng và theo lời khuyên của Học viện Nhi khoa Hoa Kỳ (AAP), các bậc phụ huynh khi cho bé nằm nôi điện nên cho con nằm ở tư thế ngửa để đem đến sự thoải mái nhất khi bé sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 4 tháng tuổi.

# Cho trẻ nằm nôi điện có tốt không?

Nôi điện được các nhà sản xuất nghiên cứu và “trình làng” dựa trên nhu cầu thực tế của các bậc cha mẹ trong quá trình chăm sóc con cái, vậy nên cho trẻ nằm nôi điện tất nhiên sẽ có nhiều điểm tốt và tiện lợi để thu hút, thuyết phục phụ huynh. Xong cái gì cũng có 2 mặt của nó, bên cạnh những lợi ích nổi bật, nôi điện cũng tồn tại vài nhược điểm mà phụ huynh cần lưu ý điều chỉnh khi sử dụng cho con em mình. Cụ thể như sau:

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Lưu ý cho trẻ nằm nôi điện-2

Ưu điểm của nôi điện:

1. Tạo cho bé cảm giác như vẫn còn ở trong bụng mẹ

Ba tháng đầu đời có thể là quãng thời khó khăn nhất đối với trẻ sơ sinh, vì bé đang học cách thích nghi với thế giới bên ngoài bụng mẹ. Một lý do khiến trẻ sơ sinh rất thích dùng nôi là chúng bắt chước chuyển động của bụng mẹ, còn việc phải ngủ ở một không gian cố định như cũi hoặc giường có thể làm trẻ sơ sinh cảm thấy khó chịu.

2. Dễ đưa bé vào giấc ngủ

Khi em bé sơ sinh thường hay quấy khóc và dễ dàng thức giấc khi ngủ thì nôi điện có thể là cứu cánh cho bạn. Hầu hết trẻ sơ sinh có xu hướng đi vào giấc ngủ khá nhanh trong những chiếc nôi hay cũi điện nhờ vào chuyển động đung đưa của chúng. Lợi ích này đặc biệt được phát huy vào buổi đêm hoặc những lúc bố mẹ bận rộn khi vừa phải chăm sóc con cái vừa phải lo toan việc nhà.

3. Kích thích các cơ quan bên trong

Con người sở hữu hệ thống cảm giác được gọi là hệ thống tiền đình và việc nằm nôi điện tạo điều kiện cho bé sử dụng hệ thống tiền đình mà không cảm thấy quá tải. Nôi điện cũng có tác dụng kích thích hệ thống cảm giác của bé.

Nếu bạn nhận thấy rằng bé không thích thú ngay với việc sử dụng nôi điện thì có thể trẻ chưa cảm thấy thoải mái với việc hệ thống tiền đình được kích hoạt theo cách này. Khi đó, bạn có thể cần cho bé thời gian để làm quen bằng những lần đong đưa nhẹ nhàng trong thời gian ngắn.

4. Đem đến sự thoải mái cho cả bố mẹ lẫn em bé

Thực tế là dù “nghiện con” đến mấy thì đôi tay của bạn có thể sẽ rơi vào cảnh “quá tải” khi phải ẵm bồng bé trong nhiều giờ liên tục. Trong trường hợp bạn cần nấu ăn hay đi vệ sinh… thì việc địu bé cũng không phải là điều nên làm vì nó tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn cho bé.

Trong khi đó nếu dùng nôi điện, bạn sẽ cảm thấy dễ dàng hơn khi phải chăm con một mình. Khi đặt bé vào nôi điện, bạn hãy chọn chế độ đong đưa hoặc phát nhạc giúp bé yên tâm, hạn chế tình trạng quấy khóc mà vẫn quan sát được con bất cứ lúc nào.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Lưu ý cho trẻ nằm nôi điện-3

Nhược điểm của nôi điện:

Ảnh hưởng đối với sự gắn kết giữa cha mẹ và trẻ sơ sinh

Việc bế trẻ sơ sinh và ru con chìm vào giấc ngủ tạo nên sự gắn bó thân mật giữa cha mẹ và con cái; đặc biệt là thông qua tiếp xúc da kề da. Do đó việc sử dụng nôi điện dù có hiện đại và tiện dụng đến đâu cũng sẽ không thể đảm bảo được yếu tố này bằng việc bố mẹ trực tiếp bế con trên tay. Việc cắt giảm thời gian bế, ru con có thể dẫn đến sự thiếu hụt trong việc gắn bó thân tình giữa cha mẹ và trẻ nhỏ.

Gặp khó khăn khi khai thác và vận hành nôi điện

Các tính năng nâng cao của nôi điện có thể mang lại cho cha mẹ một số lợi ích, nhưng sự phức tạp của việc sử dụng sản phẩm thực sự có thể dẫn đến tác động tiêu cực, chẳng hạn:

- Nôi điện hiện đại thường tích hợp nhiều tính năng khác nhau, với những người không rành công nghệ, thiếu am hiểu thì có thể gặp khó khăn trong sử dụng dẫn đến dễ hỏng hóc, thậm chí gây tổn hại tới em bé.

- Cho trẻ nằm nôi điện nhiều với tần suất rung mạnh thể khiến trẻ dễ chìm vào giấc ngủ nhưng có nguy cơ gây ra những tổn thương não cho trẻ.

- Tuy đã có nghiên cứu về việc nếu lắc quá mạnh, trong thời gian dài mới gây tổn thương não, nhưng các nhà khoa học cũng chưa chứng minh được những cử động lắc liên tục kéo dài cả giờ đồng hồ, lặp đi lặp lại nhiều lần trong ngày và diễn ra trong thời gian dài nhưng với tần số nhẹ có ảnh hưởng tới não của trẻ hay không.

Chi phí cao

Những sản phẩm công nghệ cao và an toàn thường có giá đắt đỏ, sản phẩm nhái rẻ tiền hơn nhưng tiềm ẩn nhiều nguy cơ và hay hỏng hóc. Trong khi đầu tư cho trẻ nhỏ luôn phải đề cao tính an toàn, do đó không phải gia đình nào cũng có khả năng mua nôi điện cho con em mình sử dụng. 

Trên thị trường Việt Nam hiện nay cũng có rất nhiều mẫu nôi điện với mức giá dao động trung bình từ 750,000 VND trở lên, nên nếu điều kiện kinh tế không cho phép, cha mẹ có thể cân nhắc để sử dụng nôi thường. Nôi điện là sản phẩm bổ trợ nhưng không phải thiết yếu, có thì tốt, không có cũng vẫn có thể thích nghi.

Có nên cho trẻ sơ sinh nằm nôi điện? Lưu ý cho trẻ nằm nôi điện-4

# Lưu ý khi cho trẻ nằm nôi điện

Dù rằng thực tế đã chứng minh nôi điện mang đến nhiều lợi ích tích cực trong việc chăm sóc bé sơ sinh, bố mẹ vẫn cần lưu ý các điều dưới đây nhằm bảo đảm an toàn cho bé:

- Phụ huynh phải học cách điều chỉnh tốc độ đưa nôi sao cho hợp lý. Tốc độ rung lắc của nôi điện nhanh hơn có thể gây hại nhiều hơn là giúp bé cảm thấy thoải mái. Bố mẹ có thể bắt đầu cho trẻ dùng nôi điện từ những chế độ chậm nhất và điều chỉnh theo nhu cầu của con.

- Khi mới tập cho bé nằm nôi, mẹ chỉ nên để chế độ đung đưa nhẹ lúc bé thiu thiu ngủ rồi ngừng ngay khi bé đã ngủ; không nên tập cho bé thói quen phải đu đưa liên tục mới ngủ được; vì như vậy, nôi chỉ cần ngưng đu đưa là bé thức dậy ngay.

- Lưu ý về giới hạn kích thước của nôi: Nếu bé đã phát triển đến mốc có thể ngồi trong nôi hay bò ra khỏi nôi một cách dễ dàng, tức là khi đó bạn nên ngừng sử dụng nôi điện để tránh rủi ro bé bị ngã.

- Không để trẻ nằm nôi nhiều giờ liền: Việc cho bé nằm nôi điện rất tiện lợi vì có thể giúp con ngoan và ngủ yên trong hàng giờ liền để bạn có thể dành thời gian cho bản thân cũng như nghỉ ngơi. Tuy nhiên, bạn không nên để bé trong nôi hoàn toàn khi ngủ vào ban đêm đâu nhé mà cần có sự xen kẽ giữa nằm nôi và trên giường để các cơ quan, xương phát triển bình thường.

- Nên sử dụng dụng cụ chắn ngang qua tránh trẻ bị lật, ngã và cho trẻ nằm chéo so với chiều của nôi, lót chiếu nhỏ để lưng của trẻ được nâng đỡ tốt.

Theo V.K - Vietnamnet


Trẻ sơ sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.