Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không và uống thế nào mới đúng cách?

Không chỉ trẻ sơ sinh, nhiều bố mẹ vẫn duy trì cho các trẻ lớn hơn uống sữa trước khi đi ngủ với mong muốn trẻ ngủ ngon, không bị thức giấc vì đói. Tuy nhiên cũng có ý kiến cho rằng việc uống sữa trước giờ đi ngủ có thể khiến các bé no quá, ấm ách khó ngủ hơn.

Vậy cuối cùng thì cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ là nên hay không nên? Tintuconline mời bạn đọc cùng tìm hiểu kỹ hơn về vấn đề này qua bài viết dưới đây:

Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không?

Theo các chuyên gia, việc bé uống sữa vào buổi tối là điều hết sức bình thường, tuy nhiên không phải cha mẹ nào cũng biết cách cho bé uống sữa đúng lúc, đúng thời điểm. Thực tế, việc cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ cũng có nhiều lợi ích nhưng để đạt được những lợi ích đó, cha mẹ phải đảm bảo không cho bé uống sữa quá sát giờ đi ngủ và cũng cần cách bữa ăn chính một khoảng thời gian nhất định để tránh lợi bất cập hại. 

Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không và uống thế nào mới đúng cách?-1

Cụ thể, theo nghiên cứu của các nhà khoa học, để tăng tính hiệu quả hấp thu sữa và không làm ảnh hưởng đến giấc ngủ của bé, mẹ chỉ nên cho bé uống sữa cách bữa ăn khoảng 1-2 tiếng và trước khi đi ngủ 2 giờ. Đây được coi là khoảng thời gian vàng để giúp trẻ hấp thụ một cách hiệu quả các dưỡng chất có trong sữa.

Khi đi ngủ, cơ thể được nghỉ ngơi, các hormone tăng trưởng hoạt động mạnh mẽ, đẩy nhanh tốc độ hấp thu năng lượng, quá trình trao đổi chất diễn ra trơn tru, sản sinh ra tế bào mới, tận dụng được hết các chất dinh dưỡng có trong sữa giúp bé lớn nhanh, khỏe mạnh.

Cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ đúng cách có lợi ích gì?

Theo các phân tích khoa học, trẻ được hấp thụ đầy đủ chất các dinh dưỡng từ sữa trước khi đi ngủ sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho trẻ như:

- Ngủ ngon, sâu giấc hơn

Trong thành phần dinh dưỡng của sữa có tới 9 loại axit amin cần thiết cho cơ thể, trong đó chứa chất tryptophan – một loại axit amin có chức năng tổng hợp protein và những phân tử chuyên biệt giúp nâng cao chất lượng giấc ngủ. Vì thế cho bé uống sữa trước khi đi ngủ sẽ kích thích bé dễ ngủ và giấc ngủ được sâu hơn.

- Hấp thu tối đa lượng canxi trong sữa, nâng cao hệ xương và cơ bắp

Hầu hết các loại sữa công thức cho trẻ hiện nay đều được bổ sung canxi. Đây thành phần có vai trò quan trọng trong việc giúp bé xây dựng hệ xương, răng và cơ bắp rắn chắc, khỏe mạnh. Nhiều thương hiệu sữa công thức còn tinh tế hơn bổ sung vào thành phần sữa bột các loại vitamin và khoáng chất như vitamin D3, K2, Magie… Đó là những yếu tố giúp quá trình hấp thu canxi, phát triển hệ xương, răng, cơ bắp tối ưu hơn nữa. Đồng thời, tránh được hiện tượng táo bón khi có bổ sung canxi vào cơ thể trẻ.

- Hỗ trợ phát triển chiều cao

Một tác dụng quan trọng khác của việc uống sữa trước khi đi ngủ là tăng chiều cao cho trẻ. Sữa chứa nhiều canxi giúp bé hấp thụ được nhiều chất dinh dưỡng nhất nếu uống đúng cách để sữa phát huy hết công năng của nó… Kết hợp thêm việc được bổ sung đầy đủ protein chất lượng cao cùng các vitamin, khoáng chất trong sữa công thức giúp bé ngủ ngon, chất lượng giấc ngủ tốt. Từ đó, kích thích cơ thể sản sinh hormone tăng trưởng chiều cao. Đây cũng là nguyên nhân chính giúp bé cao lớn hơn.

- Tránh thói quen ăn vặt và dạy ăn đêm cho trẻ

Không chỉ chứa tryptophan, sữa còn chứa nhiều axit amin giúp kiểm soát sự thèm ăn. Vì vậy, nếu mẹ cho bé uống sữa trước khi đi ngủ sẽ khiến trẻ no lâu, không muốn ăn thêm bữa phụ vào ban đêm, có lợi cho sức khỏe của trẻ.

- Được nạp một lượng lớn protein

Gần tới 80% protein trong sữa là photpho – một dạng hoàn chỉnh của protein. Nếu uống sữa vào buổi tối, nó sẽ tạo ra những điều kiện tốt nhất cho sự hấp thụ protein tối đa. Cho bé uống sữa vào khoảng thời gian này không chỉ cung cấp protein cho cơ thể mà còn  hỗ trợ cơ thể có “cơ hội” hấp thu tối đa lượng protein để thúc đẩy tốc độ phát triển của bé.

Có nên cho trẻ uống sữa trước khi đi ngủ không và uống thế nào mới đúng cách?-2

Những lưu ý khi cho trẻ uống sữa vào buổi tối

- Ba mẹ chỉ nên cho trẻ uống 1 cốc sữa với định lượng vừa đủ với độ tuổi của con vì nếu lạm dụng uống quá nhiều sẽ gây ra những tác dụng không tốt.

- Sau khi uống sữa xong ba mẹ nhớ nhắc nhở bé nhớ đánh răng vì đường trong sữa có thể khiến răng bị ăn mòn hoặc bị sâu.

- Pha sữa cho trẻ uống, ba mẹ nhớ căn chỉnh nhiệt độ nước theo khuyến cáo của nhà sản xuất. Không cho bột sữa vào nước khi còn quá nóng sẽ làm biến đổi một số thành phần dinh dưỡng có trong. Cũng không dùng nước đã nguội, lạnh làm sữa khó tan và có thể khiến con bị lạnh bụng, đau bụng sau khi uống.

- Sau khi uống sữa công thức không nên để trẻ đi ngủ ngay lập tức. Thay vào đó, hãy để cho trẻ chơi khoảng 2 tiếng rồi để bé đi tiểu tiện trước khi ngủ. Nếu cho trẻ đi ngủ ngay, điều này sẽ gây ra tình trạng tức bụng và tè dầm lúc đang ngủ.

- Sau khi uống sữa xong ba mẹ nhớ vệ sinh răng miệng cho bé để đường trong sữa không còn bám trong miệng, răng bé gây hôi miệng hoặc có thể khiến răng bị ăn mòn rồi bị sâu.

Theo V.K (tổng hợp) - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.