Con bị bắt nạt ở trường, đây là việc cần thiết và quan trọng mà các bố mẹ nên làm ngay lập tức để không xảy ra điều đáng tiếc!

Bạo lực học đường là chủ đề nóng trong mấy ngày gần đây. Thế nhưng đây là câu chuyện cần các bậc phụ huynh, nhà trường và xã hội cần quan tâm suốt 12 năm học chứ không riêng ở giai đoạn nào.

Đừng chủ quan khi một đứa trẻ thường vui vẻ đột nhiên thay đổi. Các dấu hiệu có thể là: Trở nên im lặng, thường xuyên giật mình, khóc lặng lẽ, cáu kỉnh, khó tập trung, rất kém ăn, thậm chí không chịu đi học. Bé có thể bị bắt nạt ở trường và cần bạn giúp đỡ.

Nhiều trẻ em không lên tiếng khi bị bắt nạt, thậm chí có em chọn cách tiêu cực mà không muốn nhờ người lớn giúp đỡ. Nguyên nhân chính là do các em đang phát triển tính tự chủ, muốn chứng tỏ mình là những cá nhân độc lập và có vẻ không đủ năng lực để nhờ cha mẹ hoặc thầy cô hỗ trợ. 

Hơn nữa, một số trẻ em bị bắt nạt từ mầm non, nhưng khi đó, người lớn không xử lý kịp thời, trẻ không học được cách đối phó tốt hơn nên dần mất lòng tin khi gặp phải những tình huống tương tự.

Vậy điều cha mẹ cần làm là gì?

Chủ động tìm hiểu

Ngay khi phát hiện ra điều bất thường, cha mẹ nên chủ động nói chuyện với trẻ: “Ở trường con có gặp nhiều căng thẳng không?”. Nếu trẻ không trả lời, có thể hỏi cụ thể hơn: “Có liên quan đến cô giáo không? Hay liên quan đến bạn cùng lớp?”. Tránh hỏi quá nhiều, đặt câu hỏi quá trừu tượng, nếu không chúng có thể gây phản tác dụng.

Nếu các con chưa sẵn sàng nói với bạn ngay bây giờ, hãy cho con biết trước khi bạn kết thúc cuộc trò chuyện: "Có lẽ lúc này con rất khó để chia sẻ, nhưng hãy nhớ mẹ luôn ở bên con. Mẹ hứa sẽ lắng nghe, bảo vệ và giữ bí mật nếu con muốn". Hãy gợi mở để con suy nghĩ lại mà chủ động tâm sự.

Ngoài ra, đó là một cách tốt để cho con bạn biết về những lo lắng và phỏng đoán của bạn thông qua một vài đặc điểm.

Lắng nghe lời khuyên của con bạn

Con bị bắt nạt ở trường, đây là việc cần thiết và quan trọng mà các bố mẹ nên làm ngay lập tức để không xảy ra điều đáng tiếc!-1

Khi bạn muốn can thiệp để nói chuyện với giáo viên, trước tiên hãy hỏi con: “Con muốn mẹ làm gì?”. Đừng coi thường con trẻ bởi câu hỏi này còn có tác dụng giúp bạn biết con mình suy nghĩ gì, lo sợ gì và định hương cách xử lý cho những trường hợp tương tự sau này xảy đến.

Ngoài việc đánh giá các chiến lược đối phó, cha mẹ cũng có thể sử dụng kiến ​​thức để đối phó với sự tức giận và cảm xúc của trẻ. Đồng thời cho trẻ biết: “Đó không phải là lỗi của con!”. Trẻ bị bắt nạt luôn phải đối mặt với hàng loạt vấn đề, có khi sau 1 hồi chúng sẽ tự biến mình từ nạn nhân thành người gây lỗi nên đáng bị đánh.

Ngay cả khi bạn quyết định giúp con mình chuyển trường, bạn cũng nên xử lý đúng cách trước khi chuyển trường. Điều này có nghĩa là thay vì chạy sang trường khác, chúng ta phải đối mặt với nó, đối phó với nó và đưa ra lựa chọn khác. Hơn nữa, đứa trẻ có thể gặp phải tình huống tương tự ở trường tiếp theo, và vẫn nên học cách đối mặt hơn là “chạy trốn”.

Điều quan trọng nhất là sự giao tiếp giữa cha mẹ và con cái. Đừng đợi đến khi có biểu hiện bất thường mới quan tâm đến trẻ, và thường sử dụng những câu hỏi mở hơn để tìm hiểu tình hình tình bạn của trẻ: “Con có bạn nào có thể nói chuyện ở trường không?”. Nếu con thực sự gặp khó khăn, cha mẹ không thể là người biết cuối cùng.

Tránh những sai lầm không đáng có

Nếu con bạn sẵn sàng chia sẻ, hãy trân trọng sự tin tưởng của trẻ đối với bạn. Phản ứng và cách xử lý của cha mẹ khi yêu cầu sự giúp đỡ lần đầu tiên quyết định liệu họ có sẵn sàng nói với bạn nếu họ gặp vấn đề trong tương lai hay không. 

Những mẫu câu kinh điển kiểu trách móc chẳng hạn như: "Sao con dốt thế nhỉ? Nói bao lần không khôn lên được”, “Con nhìn bạn A, bạn B đấy, chỉ kém cỏi mới để chúng nó bắt nạt”…

Đây là những câu nói đóng lại nhanh nhất niềm tin và sợi dây kết nối giữa bố mẹ và con cái.

Đừng coi những câu cảm thán của con là điều bình thường và đáp lại bằng những lời cổ vũ sáo rỗng: "Mạnh mẽ lên!", Hoặc "Con phải tự mình đối mặt!".

Con bị bắt nạt ở trường, đây là việc cần thiết và quan trọng mà các bố mẹ nên làm ngay lập tức để không xảy ra điều đáng tiếc!-2(Ảnh minh họa)

Hãy thử điều này: Khi mọi việc xảy ra, hãy giải quyết cho mình trước. Hãy tĩnh lặng và lắng nghe những gì trẻ nói, cảm nhận giống như trẻ và đứng trên quan điểm của trẻ. Nếu bạn hiểu bản chất thực sự, bạn có thể đưa ra một giải pháp tốt hơn.

Theo Moon


Bắt nạt học đường


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.