Con dâu ở cữ, mẹ chồng ngày nào cũng mang canh gà hầm cho ăn, một hôm con trai vô tình ăn thử một miếng, anh liền đuổi khéo bà về quê ngay

Sau khi sinh, phụ nữ đều cần có thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe (ở cữ). Trong thời gian này, các bà mẹ sau sinh cần đặc biệt lưu ý đến chế độ ăn uống cũng như chăm sóc bản thân, nếu không sẽ gây ra nhiều hệ lụy xấu cho sức khỏe sau này.

Sau khi sinh, phụ nữ đều cần thời gian nghỉ ngơi để hồi phục sức khỏe. Trong thời gian này, một số người sẽ được mẹ chồng hoặc mẹ đẻ giúp đỡ, cũng có người phải tự lực cánh sinh. Tuy nhiên, khi nhờ mẹ chồng hoặc mẹ đẻ giúp đỡ, họ sẽ có một số ý kiến ​​cổ hủ, thiếu khoa học nên có thể xảy ra một số việc không mong muốn, gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của sản phụ và sự hòa thuận trong gia đình.

Con dâu ở cữ, mẹ chồng ngày nào cũng mang canh gà hầm cho ăn, một hôm con trai vô tình ăn thử một miếng, anh liền đuổi khéo bà về quê ngay-1

Một bà mẹ trẻ ở Trung Quốc kể về câu chuyện ở cữ của mình như sau: “Tôi vừa mới sinh con được 3 hôm và đang ở nhà nghỉ ngơi. Vì chồng bận đi làm không có thời gian lo cho vợ con nên anh đã đón mẹ ở quê lên chăm tôi. Đáng lẽ tôi sẽ rất vui mừng vì được mẹ chăm sóc cẩn thận nhưng có một việc ngoài ý muốn đã xảy ra nên chưa đầy một tuần sau, chồng tôi đã phải nói khéo để mẹ chồng về quê. 

Từ khi lên ở với chúng tôi, mẹ chồng tẩm bổ cho tôi rất nhiều món ngon, trong đó có món gà hầm bà nấu cho tôi ăn trước bữa cơm hàng ngày. Món ăn này rất bổ dưỡng, nhưng cách bà chế biến thì không khoa học chút nào. Thay vì mỗi ngày hầm một con gà ăn cho tươi ngon thì mẹ chồng tôi lại hầm 3 con gà một lúc cho tôi ăn dần. Do có quá nhiều thứ trong tủ lạnh không có chỗ để nên món canh gà không được cho vào tủ lạnh ngay cộng thêm nhiệt độ trong nhà khá cao, món súp gà để ở ngoài trong thời gian dài nên rất nhanh hỏng. Mẹ chồng không để ý nên cứ mang món súp gà này cho tôi ăn hàng ngày. Vì lo ảnh hưởng đến hòa khí gia đình và làm phật ý mẹ chồng nên tôi coi như không biết gì và lén đổ canh gà đi. Mãi cho đến một hôm, chồng tôi đi làm về sớm, nhìn thấy bát súp gà nóng hổi, anh ấy thấy hấp dẫn nên mới ăn một miếng, và phát hiện ra nó đã bị hỏng.

Con dâu ở cữ, mẹ chồng ngày nào cũng mang canh gà hầm cho ăn, một hôm con trai vô tình ăn thử một miếng, anh liền đuổi khéo bà về quê ngay-2

Dù biết mẹ chồng không cố ý nhưng chồng tôi cũng lo chuyện tương tự sẽ tiếp diễn sau này nên anh ấy đã nói chuyện với tôi. Sau đó chúng tôi đã thảo luận và quyết định để chồng tôi xin nghỉ việc 20 ngày ở công ty để chăm sóc tôi, và nói khéo để mẹ chồng về quê trong chiều hôm đó”.

Xét cho cùng thì mẹ chồng của sản phụ này có ý tốt, muốn bồi bổ cho con dâu, nhưng cách bà làm không khoa học nên đã xảy ra một vài mâu thuẫn khiến cô và chồng cảm thấy e ngại và muốn bà về quê. Việc kiêng khem rất quan trọng đối với sản phụ sau sinh, nhất là chế độ ăn uống lại càng phải chú ý hơn. Không được ăn thức ăn hư hỏng, nếu không sẽ gây ra những khó chịu về đường tiêu hóa, tiêu chảy và ảnh hưởng đến sự hồi phục của cơ thể người mẹ, thậm chí còn ảnh hưởng đến cả em bé. 

Vậy trong thời gian bà mẹ ở cữ, những loại thức ăn nào không được ăn?

Ai cũng biết khi mang thai, chế độ ăn uống của mẹ rất quan trọng, không chỉ là đầy đủ dinh dưỡng mà còn cần cân đối và toàn diện để mẹ khỏe và thai nhi phát triển tốt. Tương tự, trong thời gian nuôi con nhỏ, mẹ cũng cần chú ý tới một số loại thực phẩm, nhất là bốn loại dưới đây, dù có háu ăn đến đâu cũng không được ăn, vì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và con!

Con dâu ở cữ, mẹ chồng ngày nào cũng mang canh gà hầm cho ăn, một hôm con trai vô tình ăn thử một miếng, anh liền đuổi khéo bà về quê ngay-3

1. Thực phẩm hư hỏng 

Thực phẩm hư hỏng có thể gây ra các vấn đề về sức khỏe như ngộ độc thực phẩm, rối loạn tiêu hóa, đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy…Mẹ sau sinh, sức khỏe còn khá yếu ớt, nếu ăn phải những loại thực phẩm này không những ảnh hưởng xấu tới sức khỏe, làm chậm quá trình phục hồi cơ thể sau sinh mà còn có thể ảnh hưởng đến sức khỏe của em bé. 

Trong thời gian kiêng cữ, các bà mẹ thường được người nhà làm cho nhiều món ngon tẩm bổ, nhất là các món hầm như cháo móng giò, gà hầm…Vì thời gian chế biến các món này tương đối lâu và lích kích nên một số người đun luôn thể cả nồi to rồi cho mẹ ăn dần. Thực tế, cách làm này cực kỳ nguy hiểm, nếu để canh trong nhà ở nhiệt độ thường, canh rất dễ bị hỏng. Khi các bà mẹ ăn canh này sẽ dễ bị tiêu chảy, khó chịu. Hơn nữa, những món canh này cũng sẽ truyền 1 phần sang trẻ qua sữa mẹ, từ đó mà ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ. Vì vậy, tốt nhất khi nấu canh mọi người nên hầm với lượng vừa đủ để sản phụ có thể ăn hết trong ngày

2. Không được ăn đồ mặn

Trong thời gian nuôi con, chế độ ăn của mẹ phải nhạt, ít muối, không được ăn các loại đồ chua, đồ mặn, vì đồ ăn quá mặn dễ dẫn đến tình trạng “giữ nước và natri” sau sinh, thậm chí gây phù nề, không có lợi cho sự hồi phục cơ thể. Tất nhiên, ít muối không có nghĩa là phải tuyệt đối kiêng muối, vì trong thời gian bầu bí, sản phụ sẽ bài tiết nhiều nước tiểu và mồ hôi dẫn tới lượng muối của cơ thể cũng sẽ bị đào thải ra ngoài theo. Vì vậy, cần bổ sung lượng muối thích hợp để duy trì cân bằng nước và điện giải, nếu không cũng sẽ ảnh hưởng đến quá trình phục hồi cơ thể của mẹ.
 
3. Không ăn thức ăn sống và lạnh

Thức ăn sống có nhiều vi khuẩn có hại cho cơ thể nên mẹ sau sinh không nên ăn.Tương tự thì các bà mẹ sau sinh cũng không nên ăn đồ lạnh vì chúng có thể ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của ruột, dạ dày, tử cung, làm chậm quá trình phục hồi của cơ thể.

Con dâu ở cữ, mẹ chồng ngày nào cũng mang canh gà hầm cho ăn, một hôm con trai vô tình ăn thử một miếng, anh liền đuổi khéo bà về quê ngay-4

Những người lớn tuổi cho rằng nên ăn nhiều thịt và ít rau quả trong thời gian kiêng cữ, đặc biệt là hoa quả, vì theo quan điểm của họ, hoa quả chủ yếu có tính lạnh, không có lợi cho sự hồi phục của cơ thể mẹ. Thực tế, quan điểm này là sai lầm, vì sau khi sinh, đường tiêu hóa của mẹ sẽ yếu hơn, cộng với việc ít vận động sau sinh và nhu động đường tiêu hóa chậm hơn, khiến mẹ dễ bị khó tiêu, táo bón,… Nếu thường xuyên ăn các loại thực phẩm giàu chất xơ như rau, củ quả thì có thể giúp tăng nhu động đường ruột, thúc đẩy quá trình tiêu hóa, nhuận tràng, làm giảm táo bón. Vì vậy, trong thời gian nuôi con, mẹ không nên chỉ ăn thịt giàu đạm, mà cần ăn nhiều rau củ quả hơn.

4. Không ăn đồ cay

Trong thời gian cho con ti, nhất là thời kỳ phải kiêng cữ, mẹ cũng không nên ăn đồ cay nóng như ớt, hạt tiêu…vì đồ cay có tính kích thích rất có hại cho cơ thể mẹ, không những làm mẹ bốc hỏa trong người mà còn gây lở loét ở miệng, táo bón và trĩ. Các chất này cũng có thể truyền qua sữa mẹ vào cơ thể trẻ, làm nặng thêm tình trạng nóng trong người.  

Ngoài chế độ ăn uống, 3 điểm này cũng phải được chú ý

1. Tập thể dục sau sinh

Dù là sinh thường hay sinh mổ thì sau sinh cần tập thể dục phù hợp. Sau khi xuất viện về nhà sản phụ không nên nằm yên một chỗ trên giường, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự hồi phục của tử cung và làm cho cơ thể tồi tệ hơn. Các mẹ nên tập thể dục vừa phải hàng ngày, sau khi sinh có thể đi bộ từ 1 đến 2 tuần, đi dạo từ phòng ngủ đến phòng tắm, không nên ngồi nghỉ quá lâu và cũng không nên đứng quá lâu. Sau khi sinh 3-4 tuần, mẹ có thể tập yoga, làm một số việc nhà đơn giản tuy nhiên mẹ cũng cần hạn chế chạm vào đồ lạnh hoặc phải làm việc quá sức.

2. Vệ sinh cá nhân

Vệ sinh cá nhân sau khi sinh con rất quan trọng, bao gồm cả tóc, răng và các bộ phận khác. Sau khi sinh ra nhiều mồ hôi, người nhà có thể lau người cho mẹ bằng nước ấm hàng ngày không những tránh được cảm lạnh mà còn giúp mẹ dễ chịu và ngủ ngon giấc hơn. Về nhà sau khi sinh con, không nên kiêng khem việc tắm rửa, nếu sinh mổ thì cần chú ý đến vết thương, không ngâm mình trong nước, khi tắm cũng cần chú ý đến nhiệt độ của nước để không bị lạnh.

3. Chú ý vấn đề tâm lý của các bà mẹ sau sinh

Trong thời gian nuôi con, nhiều phụ nữ sẽ bị trầm cảm sau sinh, nhìn chung là nhẹ. Tuy nhiên nếu người nhà không để ý, giúp đỡ thì có thể khiến tình trạng trầm cảm này nghiêm trọng hơn và gây nguy hiểm cho sức khỏe của mẹ, thậm chí có những hành vi gây hại cho trẻ. Vì vậy, trong thời gian kiêng cữ, người nhà hãy giúp đỡ sản phụ nhiều hơn, quan tâm đến thức ăn và tâm trạng của họ để họ được nghỉ ngơi đầy đủ thì sẽ nhanh phục hồi sức khỏe sau sinh hơn.

Con dâu ở cữ, mẹ chồng ngày nào cũng mang canh gà hầm cho ăn, một hôm con trai vô tình ăn thử một miếng, anh liền đuổi khéo bà về quê ngay-5

Theo An Nhiên - Vietnamnet.vn
 


ở cữ

phụ nữ sau sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.