"Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn"? Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên

Có một cuộc phỏng vấn trên đường phố. Cuộc phỏng vấn với 6 chàng trai ngẫu nhiên khác nhau trên đường. Câu hỏi đặt ra là: “Bạn ở cùng ai khi bố mẹ ly hôn?” Nhìn nhận điều này từ góc độ của một đứa trẻ, sự tò mò của người lớn cuối cùng cũng được giải đáp.

Cha mẹ và gia đình là sự tồn tại có ảnh hưởng lớn nhất đến con cái.

Cha mẹ là người thầy khai sáng đầu tiên của trẻ, và gia đình là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thế giới quan của trẻ. Thuật ngữ “gia đình ban đầu” ra đời cách đây vài năm, và nhiều trẻ em cũng đã muốn nói lên cách chúng bị ảnh hưởng bởi gia đình - nơi chúng được sinh ra.

Tâm lý sợ kết hôn và sinh đẻ của nhiều bạn trẻ thực ra là do cha mẹ, gia đình họ. Ví dụ như những đứa trẻ sinh ra trong gia đình cha mẹ - vợ chồng không hòa thuận, gia đình tan vỡ, suy sụp đến cùng cực... Đây là nguyên nhân quan trọng khiến con cái không dám lập gia đình, sinh con.

Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn? Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên-1(Ảnh minh họa)

Một số cha mẹ vẫn cố gắng bao dung nhau vì con cái, trong khi một số cha mẹ cho rằng ly hôn, chia tay là vì lợi ích của con cái, nên khi ly hôn thì phải đặt câu hỏi con cái ở với ai.

Dường như mọi người đều hỏi ý kiến cha mẹ nhưng không ai muốn hỏi đứa trẻ muốn đi cùng ai, sống với ai. Vậy trẻ thực sự suy nghĩ như thế nào về vấn đề này?

"Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn?” - Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên

Có một cuộc phỏng vấn trên đường phố Trung Quốc. Cuộc phỏng vấn với 6 chàng trai ngẫu nhiên khác nhau trên đường. Câu hỏi đặt ra là: “Bạn ở cùng ai khi bố mẹ ly hôn?” Nhìn nhận điều này từ góc độ của một đứa trẻ, sự tò mò của người lớn cuối cùng cũng được giải đáp. 

Từ câu trả lời của những đứa trẻ này, cho thấy câu trả lời đồng nhất một cách đáng ngạc nhiên, bởi cả 6 chàng trai trẻ đều chọn theo mẹ. Lý do tuy khác nhau nhưng cũng đặt ra nhiều dấu hỏi.

Chàng trai đầu đi theo mẹ vì mẹ giàu. Chàng trai thứ 2 nói ở với mẹ vì bà chỉ có một mình cậu. Chàng trai thứ 3 chọn mẹ vì mẹ sẽ chăm sóc cho mình. Chàng trai thứ 4 ở với mẹ với lý do chua xót. Cậu nói, bởi vì mẹ sẽ không sinh thêm con nữa. Chàng trai thứ 5 thì bởi vì chỉ có mẹ mới thực sự tốt với cậu. Còn chàng trai thứ 6 là vì cậu có quan hệ tốt hơn, thân thiết hơn với mẹ. 

Phân tích về các sự lựa chọn này thì: Lý do những đứa trẻ này lựa chọn phản ánh đúng tình trạng và sự khác biệt trong gia đình giữa cha và mẹ đối với con cái.

Chàng trai thứ nhất vì “mẹ giàu có hơn” có nghĩa là các bà mẹ trong gia đình nói chung là người nắm quyền lực tài chính.

Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn? Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên-2

Chàng trai thứ 2 vì mẹ chỉ có một người con là cậu, điều đó cho thấy chàng trai hiểu rằng mẹ cần được chăm sóc và bảo vệ nhiều hơn.

Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn? Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên-3

Chàng trai thứ 3 chỉ ra trong gia đình hiện tại, mẹ chắc chắn là người có thể gánh vác và chăm sóc người khác.

Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn? Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên-4

Chàng trai thứ 4 đặt ra một vấn đề rất thực tế, đó là việc cha mẹ tái hôn sau khi ly hôn. Thật vậy, xác suất cha tái hôn lớn hơn và xác suất sinh thêm con lại càng cao hơn nữa.

Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn? Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên-5

Chàng trai thứ 5 và 6 cho thây hầu hết trẻ em trong gia đình hiện nay thường thân thiết và giao tiếp với mẹ nhiều hơn. 

Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn? Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên-6

Câu trả lời của 6 cậu bé này đề cập đến nhiều vấn đề thực tế mà các gia đình thường gặp trong việc nuôi dạy con cái.

Cha mẹ không có tình cảm có nên không ly hôn vì con cái?

Trước hết, nhiều bậc cha mẹ nghĩ rằng chỉ cần họ cố chấp không ly hôn thì con cái họ vẫn có thể sống trong ảo tưởng về một gia đình hạnh phúc. Chờ đến khi con cái trưởng thành, ít nhất là sau kỳ thi Đại học thì ly hôn cũng chưa muộn. 

Đây cũng là lý do tại sao mỗi năm sau khi kỳ thi tuyển sinh đại học kết thúc, tòa án nhân dân nơi nhận đơn ly hôn lại tấp nập người ra vào. Hầu hết trong số họ là các cặp vợ chồng trung niên đi làm thủ tục ly hôn.

Con đi với ai khi bố mẹ ly hôn? Phỏng vấn 6 chàng trai trên phố, câu trả lời của họ nhất quán một cách đáng ngạc nhiên-7

Tư duy và hành vi kiểu này thực sự quá viển vông, đầu óc của trẻ rất tinh tế và nhạy cảm, cha mẹ tưởng rằng họ rất giỏi che giấu nhưng thực ra trẻ đã biết hết.

Thứ hai, tình cảm của cha mẹ không thể giả vờ, cả hai sẽ rất khó xử, đương nhiên đứa trẻ cũng có thể cảm nhận được, đứa trẻ chỉ còn nhỏ chứ không ngu ngốc đâu, cha mẹ hãy nhớ điều này!

Khi vợ chồng cố “nhịn” để không ly hôn, họ sẽ đối xử với nhau lạnh nhạt. Đó là nỗi đau về tình cảm của cha mẹ và của đứa trẻ, là nỗi đau của gia đình sắp tan vỡ nhưng bố mẹ lại cố cho trẻ hy vọng. Đối với trẻ mà nói, thà cha mẹ cứ trực tiếp nói với con cái chuyện ly hôn, cuộc sống của 3 người sẽ trở nên dễ thở hơn.

Cuối cùng, trên thực tế, trẻ em hiện nay có thể chấp nhận sự ly hôn của cha mẹ, so với những gia đình "vụn vỡ", những người cha lừa dối, hay cha mẹ cãi vã thì ly hôn ít gây tổn hại nhất cho trẻ hơn.

Cảnh tượng ly hôn hôn nhiều nhất là cha mẹ không còn chung sống, đứa trẻ chọn sống với một trong hai, thỉnh thoảng gặp người còn lại, ít nhất là cả nhà hạnh phúc khi ở bên nhau, nhưng nếu ngày nào cũng cãi nhau, lạnh nhạt nhau hoặc dùng bạo lực với nhau, đứa trẻ sẽ bị thiệt hại suốt đời.

Chưa kể những gì xảy ra trong cuộc hôn nhân của cha mẹ sẽ ảnh hưởng đến cái nhìn của trẻ về hôn nhân, cũng sẽ khiến tâm lý của trẻ bị tổn thương. Vì vậy, thay vì mọi người cùng đau khổ, đôi khi người lớn chọn ly hôn là sự bảo vệ và yêu thương lớn nhất dành cho con cái.

Đừng dùng câu hỏi này để trêu đùa trẻ em

Có một loại trò đùa, chủ yếu là khi một số người lớn tụ tập lại để pha trò với trẻ em. Trong những câu chuyện dông dài, sẽ có một câu hỏi hay dùng để trêu đùa trẻ: "Nếu bố mẹ con muốn ly hôn, con chọn theo ai?”

Tôi cũng đã từng được hỏi điều tương tự khi còn nhỏ. Tôi vẫn nhớ mình đã khóc vì thực sự không dám nghĩ đến câu hỏi này. Lúc đó dù chỉ chớm nghĩ về nó thôi, cũng là một tiếng sét đối với tôi. Nhưng bây giờ nhiều người vẫn còn sử dụng loại câu hỏi này để trêu chọc bọn trẻ.

Người lớn hãy ngừng trêu chọc trẻ theo cách này. Trò đùa này không hề hài hước. Nó không phải là một loại cảnh báo cho trẻ mà có thể dễ dàng phá vỡ cảm giác an toàn của trẻ về gia đình.

Vì vậy, là bậc cha mẹ, khi ai đó đùa cợt với con mình như thế này, hãy thẳng tay mắng họ, đừng vì tiết kiệm thể diện mà làm tổn thương con!

  • Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả

Theo Bảo Châu - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con

Ly hôn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.