Con đột nhiên hỏi "Tạo em bé như nào ạ?", chuyên gia gợi ý câu trả lời nghe ngượng chín mặt nhưng lại GIẢI QUYẾT gọn vấn đề

E ngại, ngượng ngùng, không biết bắt đầu từ đâu là tâm lý chung của các bậc cha mẹ khi con đề cập đến vấn đề giới tính và tình dục.

Ở các nước phương Tây, chuyện bố mẹ chia sẻ với con kiến thức giới tính, tình dục là điều hết sức bình thường. Còn ở các nước phương Đông, trong đó có Việt Nam, bố mẹ ít khi chia sẻ chuyện đó bởi tâm lý ngại ngùng. Đa số học sinh đều tự tìm hiểu qua sách vở, môi trường sống và những nguồn tin không chính thống trên mạng. Các em đều thừa nhận rằng, bố mẹ ít khi đề cập đến vấn đề giới tính, tình dục. Điều này kích thích sự tò mò, khiến học sinh có nhu cầu tự tìm hiểu cao hơn.

Mới đây, bà Nadine Thornhill - Nhà giáo dục giới tính nổi tiếng đã có những chia sẻ kiến thức giúp bố mẹ cởi mở nhìn nhận vấn đề, có cơ hội trò chuyện, gần gũi và thấu hiểu con cái hơn. Đây hoàn toàn không phải việc làm "vẽ đường cho hươu chạy" mà giúp con có kiến thức bổ ích, phù hợp với từng giai đoạn phát triển.

Đối với trẻ dưới 2 tuổi - Dạy con gọi đúng tên bộ phận sinh dục

Bố mẹ cần lưu ý việc nói chuyện về tình dục nên bắt đầu từ những hoạt động hằng ngày như: Thời gian tắm, chuẩn bị đi ngủ. Ngay từ lúc trẻ còn nhỏ, bố mẹ cần dạy trẻ gọi tên đúng bộ phận sinh dục như: Dương vật, âm hộ, âm đạo, âm vật, núm vú…

Khi bé gần 2 tuổi, bố mẹ có thể bắt đầu nói chuyện với mình về thời điểm và địa điểm thích hợp để khám phá cơ thể. Nếu con có hành động sờ vào bộ phận sinh dục của mình thì đây là điều hoàn toàn bình thường. Hãy coi đó là cơ hội để giải thích nhẹ nhàng với con.

Con đột nhiên hỏi Tạo em bé như nào ạ?, chuyên gia gợi ý câu trả lời nghe ngượng chín mặt nhưng lại GIẢI QUYẾT gọn vấn đề-1
Hãy sớm dạy con kiến thức giới tính và tình dục!

Đối với trẻ từ 2 đến 5 tuổi - Dạy con ranh giới khi đụng chạm cơ thể

Ở độ tuổi này, bố mẹ cần dạy trẻ về ranh giới của việc đụng chạm cơ thể, điều gì là được và không được. Bên cạnh đó, cũng cần dạy trẻ cách hỏi trước khi chạm vào người khác. Việc cất lên tiếng nói đối với cơ thể của trẻ cũng giúp giữ trẻ an toàn.

Trong giai đoạn này, trẻ có thể rất tò mò về cơ thể của người khác. Mẹ hãy nói với trẻ cơ quan sinh dục là bộ phận đặc biệt mà con không được cho người khác chạm vào và cũng không được chạm vào của bất kỳ ai.

Con hỏi: "Em bé được tạo ra như thế nào?".

Câu trả lời: "Đó là việc bố mẹ ở gần nhau đủ để giúp tinh trùng bơi vào trong trứng. Sau một thời gian, một đứa trẻ sẽ chào đời".

Với câu hỏi này, có rất nhiều cách để trả lời. Điều quan trọng là không được nói dối mà phải xử lý khéo léo. Bố mẹ cũng không nên từ chối, bỏ ngoài tai trước thắc mắc của con. Tuỳ vào hoàn cảnh mỗi gia đình, bố mẹ có thể điều chỉnh các chi tiết cho phù hợp.

Đối với trẻ từ 6 đến 8 tuổi - Chia sẻ sự thay đổi cơ thể trước khi dậy thì

Ở độ tuổi này, điều quan trọng là thảo luận về cách khám phá không gian kỹ thuật số đảm bảo an toàn. Hãy dạy con những quy tắc khi nói chuyện và chia sẻ về nội dung, hình ảnh nhạy cảm.

Câu hỏi: "Bắt gặp con xem phim khiêu dâm, bố mẹ phải làm gì?"

Câu trả lời: "Hãy bình tĩnh và giải thích với con rằng bộ phim đó là dành cho người trưởng thành, con chưa đủ tuổi để xem. Bố mẹ không cần trình bày nội dung khiêu dâm là một thứ rất xấu mà chỉ cần nhấn mạnh đây là bộ phim chỉ dành cho người lớn".

Bố mẹ có thể nói rõ ràng hơn trước vấn đề lạm dụng tình dục. Đây là điều rất quan trọng giúp trẻ có thể tự bảo vệ hoặc giúp đỡ người bạn đang bị lạm dụng. Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi, nếu con tỏ ra khó chịu, bố mẹ hãy tạm dừng lại, đợi đến khi con lớn hơn một chút.

Trước tuổi dậy thì, để chuẩn bị tâm lý cho con, hãy thảo luận cùng con vài câu hỏi cơ bản như: Sự khác biệt giữa testosterone và estrogen; Tại sao khi dậy thì, cơ thể chúng lại thay đổi về tóc, bộ phận sinh dục, giọng nói… Và bố mẹ cần lưu ý, trẻ em không chỉ cần tìm hiểu về cơ thể bản thân mà còn phải tìm hiểu cơ thể bạn khác giới. 

Con đột nhiên hỏi Tạo em bé như nào ạ?, chuyên gia gợi ý câu trả lời nghe ngượng chín mặt nhưng lại GIẢI QUYẾT gọn vấn đề-2
Việc trò chuyện với con sớm sẽ giúp trẻ không hoảng sợ, lo lắng khi bước vào độ tuổi dậy thì.

Đối với trẻ từ 9 - 12 tuổi - Kiểm soát con sử dụng Internet 

Đây là thời điểm bố mẹ cần dạy trẻ phân biệt giới tính và tình dục. Hãy lấy ví dụ cụ thể để trẻ dễ hình dung như: Vì sao con trai lại để tóc ngắn? Tuổi này có rất nhiều thay đổi về cảm xúc và xã hội, đặc biệt là ở các bé gái. Bố mẹ đừng quá hoang mang, hãy đề cập đến việc cơ thể trẻ đang thay đổi như thế nào, cách lựa chọn tình dục và tình dục an toàn hơn. Tuy điều này nghe có vẻ khó nói nhưng bố mẹ buộc phải hướng dẫn con để con có thể đưa ra lựa chọn tốt hơn khi biết rủi ro.

Giai đoạn trẻ từ 9 – 12 tuổi thường tiếp xúc nhiều với mạng Internet. Hãy kiểm soát nội dung, thời gian sử dụng mạng của con và thiết lập những nguyên tắc không được xâm phạm. Bố mẹ cũng cần thẳng thắn nói chuyện vấn đề tình dục, chia sẻ những kiến thức bổ ích cho con. 

Đặc biệt, bố mẹ cần nhắc nhở con việc phát tán nội dung khiêu dâm là hành vi vi phạm pháp luật. Ngoài ra, hãy luôn tạo những tình huống để xem con xử lý như thế nào. Từ đó, bố mẹ có phương pháp điều chỉnh phù hợp.

Con đột nhiên hỏi Tạo em bé như nào ạ?, chuyên gia gợi ý câu trả lời nghe ngượng chín mặt nhưng lại GIẢI QUYẾT gọn vấn đề-3
Thay vì để con tự tìm hiểu thông tin chưa qua sàng lọc trên Internet, bố mẹ hãy dành thời gian hướng dẫn để con cởi mở chia sẻ nhiều hơn.

Khi con là thanh thiếu niên, bố mẹ cần giáo dục như thế nào?

Trò chuyện với con về giới tính và tình dục sớm sẽ mang lại lợi ích khi con đến tuổi vị thành niên. Nếu bố mẹ là người cởi mở trong việc chia sẻ thì con cũng cảm thấy thoải mái khi nói chuyện và đặt câu hỏi với bố mẹ.

Nhưng nếu bố mẹ vẫn im lặng trước chủ đề tình dục thì cần thay đổi cách nhìn ngay lập tức. Bà Nadine Thornhill nói: "Chỉ cần bố mẹ có sự chia sẻ, trao đổi với con là đã giúp con yên tâm hơn rất nhiều. Độ tuổi này, con cần được hướng dẫn về tình dục an toàn, cách phòng tránh sinh sản, cách bảo vệ bản thân".

"Khi đến tuổi vị thành niên, bố mẹ cần trao quyền quyết định cho con để có thể đánh giá mức độ rủi ro và đưa ra quyết định đúng đắn. Từ đó, giúp trẻ hiểu được, chúng có bản lĩnh, tiếng nói và cần được cha mẹ lắng nghe. 

Đó là một phần quan trọng của giáo dục giới tính. Bằng cách thảo luận về các chủ đề phù hợp ở độ tuổi phù hợp, bố mẹ đang thiết lập cho con những nguyên tắc quý giá", bà Nadine Thornhill cho biết.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/con-dot-nhien-hoi-tao-em-be-nhu-nao-a-chuyen-gia-goi-y-cau-tra-loi-nghe-nguong-chin-mat-nhung-lai-giai-quyet-gon-van-de-162221501092957844.htm

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.