Con gái hồn nhiên đưa mẹ ăn "3 quả chuối đen" và bài học về sự hy sinh của người phụ nữ trong gia đình

Những đứa con thường sẽ quan sát những hành động của cha mẹ và rút ra làm bài học cho chính mình.

"Mẹ luôn là người hy sinh nhiều nhất trong gia đình, cả thanh xuân dành cho việc nuôi nấng và chăm sóc con cái", đó là câu mà mọi người vẫn được nghe rất nhiều về vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ. Dẫu biết tình yêu của mẹ luôn vĩ đại, lớn lao nhưng để các con hiểu được điều đó một cách đúng đắn lại không hề dễ dàng, giống như câu chuyện của MC Minh Trang dưới đây.

Là mẹ của 4 em bé, Minh Trang luôn dành điều tốt đẹp nhất cho các con, đặc biệt cô luôn chọn phần khó ăn, không ngon cho mình, còn để dành phần ngon nhất cho các con. Thế nhưng, cho đến một ngày, con gái hồn nhiên đưa mẹ 3 quả chuối đen và khẳng định "vì mẹ thích ăn mà". Điều này khiến nữ MC nhận ra lâu nay cô đã vô tình truyền cho con thông điệp chưa đúng về sự hy sinh của người mẹ.

"Tối qua bạn Bơ mang mấy quả chuối này ra đưa cho mẹ rồi nói: "Mẹ ơi, con tìm được 3 quả chuối bị đen đây. Mẹ ăn hết đi".

Mình ngớ người rồi đứng hình 5 giây, xong hỏi bạn ấy vì sao lại toàn chọn quả đen để mời mẹ, thì bạn ấy bảo "vì mọi khi con toàn thấy mẹ chọn quả đen để ăn mà".

Ừ, đúng thật! Quả đen, quả dập, quả hơi hơi hỏng, từ chuối, na, hồng đỏ... cái gì cũng là mình tự chủ động chọn mấy quả "chẳng ai muốn ăn" đó để mình tự ăn. Là tự mình chọn, cũng chẳng do ai ép buộc.

Nhưng hôm qua mình mới hiểu ra, việc đó vô tình gửi đi thông điệp cho những thành viên khác trong nhà, đặc biệt là cho các bạn nhỏ, rằng mẹ "thích" ăn mấy thứ đó, mẹ sẽ là người mặc định dùng những thứ không ai muốn dùng, còn lại những thứ trắng trẻo, thơm ngon, lành lặn thì chia đều cho tất cả những người còn lại. Mẹ là người "thích ăn mấy món thừa còn lại của bữa trước", mẹ là "thùng nước gạo", mẹ là "điểm dừng chân cuối cùng trước khi thứ gì đó kết thúc trong sọt rác".

Con gái hồn nhiên đưa mẹ ăn 3 quả chuối đen và bài học về sự hy sinh của người phụ nữ trong gia đình-1

Mình chợt bừng tỉnh. Mình gọi hết đám con lại rồi tuyên bố: từ giờ đồ ăn trong nhà, có gì ăn nấy, đồ nào cũng chia đều, thứ gì còn thừa của bữa trước, bữa sau ăn sẽ chia đều cả nhà mỗi người 1 chút ăn cho hết. Đồ thực phẩm cần xử lý do chín, dập, xước xát vẫn có thể ăn được, cũng sẽ chia đều mỗi người ăn 1 ít. Ai cũng cần có trách nhiệm và nghĩa vụ của mình trong 1 gia đình. Và trách nhiệm của mẹ, đính thị không bao giờ luôn là "thùng nước gạo" hay "người đi ăn thừa" ở cái nhà này cả!

Nói xong, chúng mình nhanh nhẹn lột vỏ hết đám chuối bị đen vỏ này, bỏ vào máy xay sinh tố cùng 1 quả bơ và sữa tươi. Mỗi người được 1 cốc sinh tố bơ béo ngậy thơm lừng, ngọt nhẹ tự nhiên vị chuối, cùng nhau thưởng thức!

Mình nghĩ đó cũng là bài học đáng lẽ mẹ mình nên dạy mình khi còn nhỏ. Rằng mẹ mình không thể là người luôn phải hy sinh, luôn chịu phần thiệt, luôn phải ăn thừa, rằng mình và em mình chẳng thể lúc nào cũng được ăn ngon hơn, ăn đồ mới hơn, dù bất cứ lí do gì! Mẹ có cuộc sống của mẹ, con có cuộc sống của con. Mẹ không nên lấy sự hy sinh làm lẽ sống. Và các con sau này lớn lên cũng vậy", nữ MC trải lòng.

Minh Trang cũng chia sẻ thêm: "Mình từng đọc được 1 câu này trong cuốn sách về phụ nữ của nhà văn Trang Hạ: "Những người phụ nữ luôn lấy hy sinh làm lẽ sống, sẽ luôn nhận được 1 người đàn ông chỉ biết mở tủ lạnh và hỏi đồ ăn". Mình mong mỗi người trong nhà dù lớn hay nhỏ đều cần biết cách nhìn nhau mà sống, sau này lớn hơn còn ra ngoài xã hội, khi đó mọi thứ đều rất công bằng chứ không có ai cứ mặc định hy sinh cho mình cả".

Dưới phần bình luận, nhiều người mẹ bày tỏ quan điểm đồng tình với quan điểm của Minh Trang. Quả thật trước này ai cũng nghĩ rằng người mẹ luôn là người sẵn sàng hy sinh nhất trong gia đình. Mẹ muốn dành những điều tốt đẹp nhất cho bố và các con, để mình chịu phần thiệt thòi. Thế nhưng, đôi khi những đứa trẻ lại hiểu rằng đó là điều mặc nhiên, mình phải được quyền có thứ tốt nhất, còn mẹ luôn là phần sau cùng. Mọi người chia sẻ:

- "Chắc hầu như nhà nào mẹ cũng là" thùng nước gạo". Bài viết rất thực tế. Thả tim cho những chia sẻ tích cực".

- "Chỉ 1 vấn đề mà nó quá chuẩn cho cả 1 lối sống và hệ tư tưởng của nhiều thế hệ bạn nhỉ, giác ngộ và ngưỡng mộ quá".

- "Đúng rồi, sự hy sinh cho gia đình con cái là chính đáng nhưng mình phải giải thích cho con hiểu và để sự hy sinh của mình được tôn trọng có giá trị chứ không để mọi người hình thành suy nghĩ người mẹ, người vợ và người phụ nữ trong gia đình hiển nhiên phải là người hy sinh và nhường nhịn làm tất cả cho chồng con".

- "Mình nghĩ điều này đúng trong các mối quan hệ khác nữa. Người luôn nghĩ cho người khác, nhận phần thiệt thòi về mình, đôi khi, thay vì khiến người khác cảm thấy biết ơn lại có thể khiến người ta cảm thấy sự hy sinh đó là hiển nhiên"...

Theo Phụ nữ số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/con-gai-hon-nhien-dua-me-an-3-qua-chuoi-den-va-bai-hoc-ve-su-hy-sinh-cua-nguoi-phu-nu-trong-gia-dinh-19323100410241038.htm

MC Minh Trang

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.