Thấy con gái mới 2 tuổi đã phát triển ngực, bà mẹ hốt hoảng cho con đi khám và được bác sĩ giải thích thế này

Sau khi thăm khám, bác sĩ nói người mẹ cứ yên tâm.

Đứng trước thực trạng trẻ em dậy thì sớm đang tăng lên ngày càng nhiều, nhiều ông bố bà mẹ đã bắt đầu ý thức được tác hại của việc dậy thì sớm này nên luôn quan sát và chăm lo cho sức khỏe của con. Mới đây, phòng khám Nội tiết Nhi của Bệnh viện Nhân dân số 1 Hàng Châu (Trung Quốc) đã tiếp một bà mẹ dẫn theo một con gái nhỏ. Vừa gặp bác sĩ, người mẹ đã hốt hoảng hỏi: "Bác sĩ ơi, con gái tôi mới 2 tuổi mà ngực đã phát triển rồi. Con tôi có bị làm sao không ạ?".

Theo lời mẹ kể thì con gái cô vốn bụ bẫm, phần ngực có hơi nhô lên nhưng cô lại cho rằng do con béo nên mới thế. Do đó, cô không quan tâm lắm. Cho đến cách đây vài hôm, thời tiết nóng nực nên bà mẹ này đã mặc cho con 1 chiếc áo ba lỗ mỏng. Lúc này, cô mới để ý thấy phần ngực của con nhô lên một cách rõ ràng và khi chạm vào có vẻ như có cái cục gì đấy cưng cứng ở trong. Vì lo lắng con gái bị dậy thì sớm nên người mẹ đã tức tốc đưa con đi khám.

Thấy con gái mới 2 tuổi đã phát triển ngực, bà mẹ hốt hoảng cho con đi khám và được bác sĩ giải thích thế này-1
Thấy con gái mới 2 tuổi đã phát triển ngực, bà mẹ hốt hoảng đưa con đi khám (Ảnh minh họa)

Nhìn cô bé nhỏ 2 tuổi xinh xắn, lanh lợi, hoạt bát, bác sĩ khám qua rồi kết luận đây chỉ là hiện tượng "dậy thì giả", vì vậy mẹ bé cứ yên tâm.

Vì sao bé gái 2 tuổi lại phát triển tuyến vú?

Tiến sĩ Shari Nethersole – công tác tại Bệnh viện Nhi đồng (Boston, Mỹ) đồng thời là giảng viên khoa Nhi tại Trường Y Harvard (Mỹ) - giải thích dậy thì sớm ở trẻ em xảy ra khi có sự phát triển các đặc tính sinh dục sớm hơn bình thường, ở bé gái là trước 8 tuổi, ở bé trai là trước 9 tuổi.

Dấu hiệu phát triển các đặc tính sinh dục sớm: 

- Bé trai: Vỡ giọng, tăng kích thước dương vật, mọc lông mu.

- Bé gái: Ngực phát triển, có kinh nguyệt, buồng trứng hoàn thiện, mọc lông mu.

Tuy nhiên, hiện tượng dậy thì cũng có thể xuất hiện ở cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi, nhưng nó không phải là sự phát triển giới tính thật sự mà chỉ mang tính tạm thời.

Thấy con gái mới 2 tuổi đã phát triển ngực, bà mẹ hốt hoảng cho con đi khám và được bác sĩ giải thích thế này-2
Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi có tuyến vú phát triển là do chịu ảnh hưởng lượng hormone giới tính nữ estrogen truyền từ mẹ sang con qua đường máu hoặc sữa (Ảnh minh họa)

Nguyên nhân của hiện tượng này là do các bé từ sơ sinh đến 2 - 3 tuổi chịu ảnh hưởng lượng hormone giới tính nữ estrogen truyền từ mẹ sang con qua đường máu hoặc sữa. Nếu hàm lượng estrogen cao, tuyến vú của trẻ sẽ phát triển như thiếu niên dậy thì. Sau thời kỳ bú mẹ, hầu hết trường hợp kích thước vú của trẻ sẽ giảm dần rồi trở lại bình thường.

Những dấu hiệu dậy thì giả ở các bé gái dưới 3 tuổi thường chỉ là ngực to lên mà không có thêm các dấu hiệu dậy thì khác như tăng trưởng nhanh, xuất hiện lông mu, có kinh nguyệt… Đồng thời, sự phát triển của ngực nhìn chung cũng không rõ rệt.

Tuy nhiên, Tiến sĩ Nethersole khuyên rằng nếu các cha mẹ thấy con có các dấu hiệu như sau 2 tuổi mà ngực vẫn tiếp tục to lên hoặc con cao lớn nhanh hơn các bạn đồng trang lứa rất nhiều, thậm chí mọc lông mu, chảy máu âm đạo… thì có thể trẻ đã dậy thì sớm thật sự. Lúc này, việc cha mẹ cần làm là đưa con đến bệnh viện khám càng sớm càng tốt.


Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/thay-con-gai-moi-2-tuoi-da-phat-trien-nguc-ba-me-hot-hoang-cho-con-di-kham-va-duoc-bac-si-giai-thich-the-nay-22202128794839665.htm

chăm sóc con

Dậy thì sớm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.