Con gái tuổi dậy thì cực kỳ nhạy cảm, ba mẹ cần cư xử và bảo ban thế nào để công chúa nhà mình luôn vui khỏe, tự tin?

Bước vào tuổi dậy thì, các bé gái sẽ có những thay đổi đáng kể về mặt sinh lý, từ đó cũng  ảnh hưởng rất lớn về mặt tâm lý, thậm chí còn trở nên nổi loạn trong mắt bố mẹ. Đối mặt với con gái ở giai đoạn cao trào này luôn là một điều không dễ dàng từng khiến vô số ba mẹ phải đau đầu, bối rối.

Vậy nên dạy con gái ở tuổi dậy thì thế nào, cư xử ra sao để giúp các công chúa nhỏ phát triển lành mạnh, luôn vui khỏe và tự tin? Bài viết dưới đây sẽ bật mí một số phương pháp cực kỳ quan trọng và hiệu quả dành cho các bố mẹ đang có con gái tuổi dậy thì, Tintuconline mời độc giả cùng tham khảo.

1. Cho con biết về những thay đổi tâm sinh lý của bản thân

Đây là điều vô cùng quan trọng mà các bố mẹ không được xem nhẹ bởi nếu không được chuẩn bị tốt, khi đối mặt với những thay đổi bất ngờ của bản thân, không ít bé rơi vào tình trạng lo lắng, xấu hổ, thậm chí là sợ hãi, mặc cảm. Những cảm xúc tiêu cực này không tốt chút nào cho quá trình lớn lên vì nếu không được trấn an kịp thời rất có thể chúng sẽ hình thành nên tính cách xấu, ảnh hưởng đến tương lai của bé.

Con gái tuổi dậy thì cực kỳ nhạy cảm, ba mẹ cần cư xử và bảo ban thế nào để công chúa nhà mình luôn vui khỏe, tự tin?-1

Chính vì vậy, khi con gái đến tuổi dậy thì, mẹ nên chủ động cung cấp thêm kiến thức về tâm sinh lý lứa tuổi cho con để bé có những hiểu biết toàn diện cũng như cách đối phó kịp thời, giúp con tự tin và mạnh mẽ hơn.

2. Dạy con vệ sinh cá nhân phù hợp

Trong quá trình dậy thì của bé gái, kinh nguyệt bắt đầu xuất hiện. Đặc biệt, mỗi lần đến chu kỳ kinh nguyệt, vùng kín của bé sẽ dễ dàng bị viêm nhiễm nếu không biết cách vệ sinh đúng cách. Do vậy, phụ huynh cần cung cấp và dạy con những kỹ năng cần thiết trong giai đoạn này.

Thời gian đầu, chắc chắn bé sẽ khá bối rối khi xử lý một số tình huống. Tuy nhiên, mẹ đừng quá lo lắng hãy kiên nhẫn hướng dẫn và thấu hiểu cùng con. Chắc chắn trẻ sẽ rút kinh nghiệm và tự tin vệ sinh sạch sẽ cho chính bản thân mình sau này hơn. Đặc biệt, mẹ cũng nên dạy con các cách tự bảo vệ bản thân, thậm chí là phòng tránh thai cần thiết để đề phòng những trường hợp ngoài ý muốn.

3. Dạy con biết yêu bản thân mình

Trong giai đoạn dậy thì, các bé gái sẽ có sự biến chuyển khá lớn về mặt sinh lý. Quá trình này có thể tạo ra các tác nhân như mụn, sự tăng cân đột ngột hoặc các vấn đề sinh lý khác,… gây ảnh hưởng đến nét đẹp bên ngoài của con. Chính vì vậy, yêu thương bản thân là điều cần thiết trong cách dạy con gái tuổi dậy thì.

Khi bố mẹ dạy trẻ biết cách yêu bản thân, bé gái sẽ hiểu rõ những yếu tố trên, biết cách nhìn nhận đúng hơn về chính bản thân mình. Đồng thời, yêu bản thân còn giúp con học cách săn sóc làn da, vẻ đẹp và giữ gìn cơ thể sạch sẽ. Điều này sẽ giúp con tự tin hơn, sống tốt và sống vui vẻ hơn rất nhiều.

Con gái tuổi dậy thì cực kỳ nhạy cảm, ba mẹ cần cư xử và bảo ban thế nào để công chúa nhà mình luôn vui khỏe, tự tin?-2

4. Dạy con tự tin về bản thân

Sự tự tin là cách dạy con gái tuổi dậy thì vô cùng cần thiết vì đó là yếu tố quan trọng quyết định sự thành công, trưởng thành của con sau này. Tự tin giúp con phát triển hơn trong cuộc sống, dám tự khẳng định và bảo vệ chính mình. Tự tin chính là chìa khóa giúp con mở những cánh cửa thành công và hạnh phúc. 

Tự tin còn thể hiện qua tri thức, ngoại hình và tâm hồn. Do đó, bố mẹ cũng cần hỗ trợ con trau dồi thêm kiến thức, kỹ năng cần thiết và đừng quên mình sẽ là tấm gương cho con của mình noi theo. Khi trẻ hiểu nhiều, biết rộng, có ngoại hình ổn định và tâm hồn vui vẻ, trẻ sẽ trở nên tự tin hơn trước mặt mọi người.

5. Dạy con mạnh dạn thể hiện cảm xúc

Khi còn nhỏ, trẻ thường thể hiện cảm xúc thoải mái và bày tỏ rõ mong muốn của bản thân. Nhưng vào giai đoạn này, các bé gái thường hay che dấu hoặc ngại bọc lộ ra điều này. Đó có thể là ảnh hưởng từ cách dạy của gia đình, từ tính cách của trẻ hay những yếu tố khác. Tuy nhiên, trong giai đoạn dậy thì, yếu tố này sẽ được quyết định thay đổi hoặc giữ mãi trong con là do cách hướng dẫn của bố mẹ.

Bố mẹ có thể tổ chức những buổi ăn, buổi đi chơi thân thiết của gia đình hoặc cũng có thể trò chuyện với trẻ. Đặc biệt tránh tình trạng phản đối, lớn tiếng với những quan điểm riêng của con. Chính điều này cho dù là các bé muốn che giấu cảm xúc cũng dễ dàng bộc lộ ra hơn rất nhiều. Và bố mẹ nên nhớ hãy luôn bên cạnh, động viên, an ủi và đừng tạo áp lực lớn lên nàng công chúa nhỏ trong giai đoạn này nhé.

Con gái tuổi dậy thì cực kỳ nhạy cảm, ba mẹ cần cư xử và bảo ban thế nào để công chúa nhà mình luôn vui khỏe, tự tin?-3

6. Dạy con ăn nói khôn ngoan và trung thực

Người lớn chúng ta ai mà chẳng yêu mến những cô bé ăn nói khôn ngoan và trung thực. Thế nên đừng bỏ qua đức tính này trong quá trình nuôi dạy con gái nhé, đặc biệt là giai đoạn tuổi dậy thì khẳng định cá tính.

Tính trung thực sẽ giúp con sẵn sàng nhận lỗi sai, bảo vệ những quan điểm đúng của bản thân. Nó còn là sợ dây kết nối bền chặt với những mối quan hệ. Đồng thời, trung thực còn giúp con đối mặt được với những sai lầm, sẵn sàng sửa đổi chúng. Còn khôn ngoan sẽ giúp con biết cách ứng xử khôn khéo, đúng lúc đúng tình huống. Điều này hỗ trợ con tạo được sự yêu quý nhiều hơn với mọi người xung quanh.

7. Dạy con theo đuổi ước mơ và biết độc lập tài chính

Bố mẹ nên tìm hiểu và theo dõi những ước mơ và đam mê của con, và cùng giúp con thực hiện. Dù cho có thất bại hãy chia sẽ động viên cho con những lời khuyên đúng đắn để con bắt đầu lại. Hãy vun đắp cho những ước mơ của con dạy con làm hết sức mình để đạt được thành công.

Bên cạnh đó, việc dạy con gái biết chi tiêu và tự chủ về tài chính cũng là điều vô cùn gquan trọng cho một cô gái thành công và hạnh phúc.  Bạn nên nhẹ nhàng, hướng dẫn và gợi ý danh sách những món đồ dùng cần thiết và không cần thiết, giúp con phân biệt rõ ràng hơn, từ đó xây dựng 1 kế hoạch chi tiêu đúng đắn. Hãy cho con biết giá trị của tiền bạc cũng như khuyến khích con tự kiếm tiềnvà tự chi trả cho những khoản ăn vặt, mua sắm của mình…

Con gái tuổi dậy thì cực kỳ nhạy cảm, ba mẹ cần cư xử và bảo ban thế nào để công chúa nhà mình luôn vui khỏe, tự tin?-4

8. Không quá khắt khe nhưng cũng cần thiết lập các tiêu chuẩn

Tuổi dậy thì là tuổi khó bảo, con gái tuổi này có tính cách thất thường, lòng tự trọng của con rất cao nên cha mẹ nên lắng nghe con, tôn trọng ý kiến của con. Quá nghiêm khắc, hoặc cấm đoán con một cách vô lý sẽ có tác dụng ngược lại, vì vậy khi con phạm sai lầm, cha mẹ nên chỉ ra khuyết điểm của con, và hướng cho con đi đúng đường. Cha mẹ không nên quá kiẻm soát, gò bó con mà nên để cho con có không gian riêng thỏa sức thể hiện mình. 

Tuy nhiên, trẻ đang ở tuổi dậy thì, bao nhiêu tự do vẫn là chưa đủ. Nếu chúng ta thả lỏng trẻ quá vô tình trẻ sẽ trượt dài khỏi các quy chuẩn. Vậy nên, cuộc sống vẫn cần có những tiêu chuẩn mà bạn nên giao kèo với con như: phải về nhà trước 10h đêm, không được hút thuốc, uống rượu, không đưa bạn khác giới về nhà khi cha mẹ vắng nhà,… cho con và đòi hỏi con phải tôn trọng điều đó nếu muốn cha mẹ tôn trọng khoảng không gian tự do của mình.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi dạy con gái

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.