Con trai 4 tuổi liên tục quấy khóc, người mẹ làm một việc khiến ai nấy đều ngao ngán: Nuôi dạy con kiểu này thì hỏng!

Clip cho thấy cậu bé 4 tuổi vẫn còn phụ thuộc quá nhiều vào cơ thể của mẹ.

Nuôi con bằng sữa mẹ luôn là phương pháp tốt nhất được các tổ chức y tế cũng như các chuyên gia dinh dưỡng trên khắp thế giới ủng hộ. Tuy nhiên, cho trẻ uống sữa mẹ cũng có những thời hạn nhất định, đến một độ tuổi cụ thể, với sự tăng trưởng và phát triển của trẻ, khi trẻ ăn được thức ăn đặc là lúc trẻ nên cai sữa mẹ.

Vậy nhưng ở nhiều nơi, đối với không ít người, quan niệm về chức năng của sữa mẹ đã quá mức “hoang đường”. Do đó, một số bà mẹ vẫn cho con bú ngay cả khi con đã trên 3 tuổi và hành vi này sẽ khiến trẻ trở nên phụ thuộc quá mức vào mẹ, quấy khóc nếu thiếu mẹ… hoàn toàn không tốt cho tương lai của bé.

Cách đây không lâu, trên mạng xã hội Trung Quốc lan truyền clip về một cậu bé 4 tuổi nằm lăn lộn khóc lóc trên đất và không ngừng hét lên với mẹ của mình.

Con trai 4 tuổi liên tục quấy khóc, người mẹ làm một việc khiến ai nấy đều ngao ngán: Nuôi dạy con kiểu này thì hỏng!-1

Với tư cách là phụ huynh, mẹ của cậu bé rất lo lắng và tức giận về điều này. Ban đầu cô còn dùng những lời lẽ gay gắt để trách mắng con nhưng sau một hồi bế tắc giữa hai bên, bà mẹ nhận thấy thủ đoạn này là vô ích, không thể khiến cậu con trai ngừng khóc lóc quậy phá. Sau một hồi suy tính, người mẹ này đã có một động thái đáng ngạc nhiên. Sau khi đưa con trai về phòng, cô ấy cởi áo và bắt đầu cho con bú sữa mẹ…

Clip cho thấy cậu bé 4 tuổi vẫn còn phụ thuộc quá nhiều vào cơ thể của mẹ. Điều này khiến các y tá có mặt vô cùng kinh ngạc, thậm chí cảm thấy đau lòng và họ nói rằng đây là một người mẹ có số 0 điển hình. Cách thỏa hiệp kiểu bất lực đó chỉ khiến đứa trẻ mãi phụ thuộc vào mẹ và khi tuổi càng lớn, hành vi của người mẹ cũng sẽ làm lu mờ nhận thức về giới tính của đứa trẻ, từ đó có thể dẫn đến vô vàn rắc rối trong tương lai.

Con trai 4 tuổi liên tục quấy khóc, người mẹ làm một việc khiến ai nấy đều ngao ngán: Nuôi dạy con kiểu này thì hỏng!-2

Thực tế cuộc sống có rất nhiều trường hợp người mẹ cho con bú quá lâu, thậm chí một số bà mẹ còn coi việc cho con bú liên tục trong thời gian dài là một việc làm đáng tự hào và tốt cho con mà không biết hành vi này sẽ ảnh hưởng đến con cái họ như thế nào.

Con trai 4 tuổi liên tục quấy khóc, người mẹ làm một việc khiến ai nấy đều ngao ngán: Nuôi dạy con kiểu này thì hỏng!-3

Giống như người mẹ Trung Quốc ở trên, người mẹ này đến từ Ireland, cô thường chia sẻ kinh nghiệm nuôi dạy con cái của mình trên các trang mạng xã hội và tự hào về việc cho con trai bốn tuổi bú sữa mẹ.

Thậm chí cô còn đăng ảnh cho con bú ở nhiều nơi và cô tin chắc rằng việc cho con bú sẽ không chỉ mang lại cho con một vóc dáng đẹp mà còn khiến bản thân tự hào và vui vẻ. 

Con trai 4 tuổi liên tục quấy khóc, người mẹ làm một việc khiến ai nấy đều ngao ngán: Nuôi dạy con kiểu này thì hỏng!-4

Không ngờ, cách nuôi dạy con của bà mẹ này lại bị nhiều cư dân mạng chỉ trích, nhiều người đã để lại những lời nhắn khuyên cô nên dừng hành vi này lại:

- "Khi đứa trẻ đến 4 tuổi, nếu không được tách khỏi sữa mẹ, nó sẽ mãi là một đứa bé không lớn lên nổi. Quan điểm nuôi dạy con cái kiểu này thực sự rất kinh khủng".

- "Tôi không thể hình dung được tâm lý của người mẹ này như thế nào. Con cái ở độ tuổi này đã có thể được giáo dục giới tính rồi".

- "Tự hào? Niềm vui? Thái độ của bà mẹ này thật không thể chấp nhận được!"


Như vậy, đối mặt với cậu con trai 4 tuổi, một bà mẹ bỉm sữa cho con bú, một bà mẹ khác tự hào về việc nuôi con bằng sữa mẹ, rõ ràng cả hai bà mẹ đều thất bại trong việc nuôi dạy con cái.

Cho con bú quá lâu có ảnh hưởng gì đến con không?

Theo quan điểm dinh dưỡng, việc cho con bú quá lâu sẽ không mang lại tác dụng phụ cho trẻ, nhưng theo quan điểm về cách nuôi dạy con, hành vi này sẽ có ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển tâm lý trong quá trình trưởng thành của trẻ.

Con trai 4 tuổi liên tục quấy khóc, người mẹ làm một việc khiến ai nấy đều ngao ngán: Nuôi dạy con kiểu này thì hỏng!-5

Trước hết, việc cho trẻ bú mẹ trong thời gian dài sẽ khiến trẻ có tâm lý ỷ lại vào mẹ, hành vi ỷ lại này không giúp ích gì cho sự phát triển độc lập của trẻ. Hơn nữa, khi sống phụ thuộc vào mẹ, trẻ còn gặp các vấn đề về cảm xúc như gắt gỏng, hờn dỗi, khóc lóc xấu tính… và nhiều bà mẹ cuối cùng đã giải quyết vấn đề thông qua thỏa hiệp.

Thứ hai, việc các bà mẹ cho con trai bú sữa mẹ trong thời gian dài sẽ làm lu mờ nhận thức về giới tính của trẻ và làm giảm nhận thức của trẻ về “sự khác biệt giữa nam và nữ”.

Thời điểm nào cho trẻ ăn dặm là thích hợp nhất?

Do tình trạng tăng trưởng và phát triển của mỗi trẻ là khác nhau, và nguồn sữa mẹ cũng khác nhau nên không có tiêu chuẩn chính xác khi nào là tốt nhất để cai sữa.

Con trai 4 tuổi liên tục quấy khóc, người mẹ làm một việc khiến ai nấy đều ngao ngán: Nuôi dạy con kiểu này thì hỏng!-6

Trong những trường hợp bình thường, nếu người mẹ có đủ sữa, hầu hết trẻ em sẽ cai sữa vào khoảng một tuổi. Một số trẻ thích cai sữa mẹ muộn hơn và sẽ cai sữa tự nhiên ở độ tuổi từ 2 đến 3 tuổi, tất nhiên nếu mẹ có nhu cầu ra khỏi nhà do sức khỏe hoặc công việc thìcó thể cho con cai sữa sớm hơn. 

Vì vậy, cha mẹ có thể quyết định thời điểm cai sữa cho trẻ tùy theo tình hình thực tế, nhưng cần lưu ý khi trẻ trên ba tuổi không còn phù hợp để tiếp tục cho trẻ bú mẹ, nếu không sẽ hại nhiều hơn lợi và lợi ích thu được sẽ không đáng gì so với những thứ trẻ có thể mất đi.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.