Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo

Cậu bé Tết òa khóc vì môi trường lạ lẫm khiến ai nhìn cũng vừa thương vừa cưng.

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-1

Vì sinh ra đúng ngày mùng 3 Tết đầu năm 2019 nên Đức Thịnh - Thanh Thúy đặt biệt danh cho cậu con trai thứ hai của mình là Tết.

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-2

Tết tên thật là Đỗ Thiên Phú. Vợ chồng nghệ sĩ quyết định cho con tới trường khi mới 19 tháng tuổi với kỳ vọng con sớm rời xa vòng tay ba mẹ, bước vào hành trình lớn khôn sau này sẽ sớm chững chạc.

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-3

Đưa Tết đến trường bên cạnh bố mẹ còn có anh trai Cà Phê (Thiên Phúc).

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-4

Được trang bị diện mạo mới là mái tóc xoăn lãng tử, cậu bé Tết vốn được mệnh danh "thánh biểu cảm" bởi vẻ ngoài đáng yêu lại càng thu hút mọi người.

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-5

Tuy nhiên, sau giây phút hào hứng vì lần đầu tiên được đến trường mới, với nhiều trò chơi thú vị trong sân trường, Tết bắt đầu mếu máo vì thấy lạ lẫm.

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-6
Đăng tải hình ảnh ngày đầu tiên đến trường của con trai trên facebook, đạo diễn Đức Thịnh nhắn nhủ mọi người: "Tất cả chúng ta đều có cảm xúc ngày đầu tiên đến trường như TẾT nhỉ!"

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-7Dưới bài đăng của Đức Thịnh, nữ nghệ sĩ hài Lâm Vỹ Dạ cũng để lại commnet Lâm Vỹ "Lúc con em đi học em khóc nhiều hơn con e nữa".

Lo lắng chia ly là vấn đề mà em bé nào cũng gặp phải khi bước vào nhà trẻ. Cho trẻ học cách tách biệt trước là khía cạnh quan trọng nhất của quá trình chuẩn bị đi mẫu giáo.

Mỗi năm khi học sinh mới bước vào trường mẫu giáo, không ít cha mẹ sẽ thấy con mình quấy khóc, thậm chí một số trẻ có thể bị đau đầu, đau bụng, buồn nôn và các triệu chứng thể chất khác. Nguyên nhân chính là sự lo lắng về sự chia ly và sợ hãi những môi trường xa lạ. Lo lắng chia ly là giai đoạn mà đứa trẻ nào cũng phải trải qua. Khi một đứa trẻ được sinh ra, con nghĩ rằng mẹ là một phần của con, đến khoảng 6 tháng tuổi, con dần dần nhận ra rằng mẹ và con là những cá thể khác nhau, rằng mẹ và con có thể sẽ bị xa cách. Lo lắng chia ly thường bắt đầu khi trẻ được khoảng 8 tháng tuổi. Sự lo lắng của các bé gái từ từ biến mất vào khoảng 3 tuổi, còn các bé trai sẽ là một thời gian sau đó. Nói chung, sự lo lắng này có thể được khắc phục hoàn toàn vào khoảng 4 tuổi.

Phương pháp thông thường khi giải quyết vấn đề lo lắng chia ly cho trẻ mới nhận vào là tàn nhẫn cho cha mẹ rời đi, để trẻ khóc một lúc rồi từ từ thích nghi. Kết quả của sự tách biệt khó khăn này là hầu hết trẻ em sẽ bị sốt, cảm lạnh, buồn nôn, đau bụng và các triệu chứng khác trong vòng một tuần sau khi vào nhà trẻ. Một số trẻ không quản lý tốt sẽ bị ốm liên tục vài năm. 

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-8

Vậy trước khi cho trẻ đi mẫu giáo, cha mẹ cần chuẩn bị những gì?

1. Chào tạm biệt con một cách long trọng mỗi ngày

Mỗi lần ra về, người mẹ phải tổ chức "lễ tiễn biệt" thật long trọng, ôm hôn tiễn biệt bé, để bé hiểu được sự bất đắc dĩ của mẹ, sau đó mới để bé nhìn mẹ ra đi. Quá trình này ban đầu rất buồn, đứa trẻ sẽ khóc buồn khi tiễn mẹ ra đi, hãy để người nhận trẻ nói với trẻ rằng mẹ sẽ đến đón con vào buổi chiều.

2. Gửi trẻ đến nhà người thân họ hàng luân phiên chăm sóc bé, bé quen dần với việc tách rời cha mẹ

Phụ huynh có thể từ thi thoảng đến thường xuyên hơn gửi bé sắp vào nhà trẻ đến nhà ông bà nội ngoại, cô dì họ hàng của bé nhờ thay phiên chăm sóc, nói với con là mẹ đi một lúc, 5 phút nữa sẽ đến đón. Việc này diễn ra dần dần, từ 5 phút đến 10 phút rồi nửa giờ, cuối cùng đứa trẻ có thể rời mẹ cả buổi sáng. Bằng cách này, trẻ có thể thích nghi với việc tách bố mẹ đi lớp mẫu giáo nhanh chóng hơn.

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-9

Tất nhiên, ngay cả khi trẻ tập tách thì những ngày đầu bước vào trường mầm non trẻ sẽ quấy khóc, lúc này cha mẹ cũng không nên quá lo lắng mà hãy để trẻ làm quen, ví dụ như cho trẻ ở nhà trẻ lâu ngay từ đầu, chờ trẻ phản ứng lại. Sau khi làm quen với môi trường một cách từ từ, nó được kéo dài ra cả ngày. Điều quan trọng nhất là phụ huynh phải tin tưởng nhà trẻ, có như vậy trẻ cũng sẽ tin tưởng nhà trẻ hơn. Nếu trẻ tỏ ra sợ hãi xa mẹ, trẻ cũng có thể được bố hoặc ông bà đón về.

Bước thứ hai khi chuẩn bị đến trường mẫu giáo: giúp trẻ chuẩn bị tâm lý đầy đủ

Nhiều trẻ đã thích nghi với sự lo lắng chia ly cũng sẽ quấy khóc sau khi vào nhà trẻ, điều này là do sự bất an do môi trường xa lạ và giáo viên không quen thuộc. Vì vậy, ngay cả với những trẻ đã thích nghi với nỗi lo chia ly, mẹ cũng nên chuẩn bị cho trẻ thật tốt trước khi vào nhà trẻ một tuần.
 

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-10

1. Để trẻ có kỳ vọng về trường mẫu giáo

Sau khi đăng ký tên cho con, bạn nên thường xuyên trao đổi với con về trường mẫu giáo và thường xuyên đưa con đến trường mẫu giáo để xem con đi và về từ trường như thế nào, làm bài tập... để trẻ cảm thấy đi mẫu giáo là một điều hạnh phúc và khơi dậy sự khao khát của trẻ. Một số phụ huynh do công việc bận rộn không có thời gian chăm sóc con cái nên đã cho con đi nhà trẻ sớm. Khi trẻ không nghe lời, đừng nói: “Con không nghe lời, mẹ cho đi nhà trẻ nhé!” Hoặc sử dụng “Nếu con không nghe lời, mẹ sẽ nói với cô giáo của con, để cô giáo trị con!”. Làm đứa trẻ sợ hãi. Điều này sẽ gây ra một loại áp lực tinh thần cho trẻ khi đi học mẫu giáo, và biến mẫu giáo thành một cảm xúc tiêu cực đối với trẻ, trẻ sẽ đầy sợ hãi và phản kháng khi đi học mẫu giáo. Cha mẹ hãy truyền cho trẻ nguồn năng lượng tích cực và ánh nắng, để trẻ tràn đầy kỳ vọng đến trường, đồng thời xoa dịu tâm lý lo lắng, hồi hộp, hoang mang do xa cách gia đình.

Truyền năng lượng tích cực nhưng không được phóng đại sai sự thật. Khi giới thiệu về trường mẫu giáo, cần nói cho trẻ biết mặt hấp dẫn của trường mẫu giáo và những quy tắc mà trẻ cần tuân theo.

Để làm cho con cái cảm thấy hài lòng về trường mẫu giáo, một số cha mẹ sẽ cố tình phóng đại sự hấp dẫn của trường mẫu giáo đối với trẻ em và tránh thảo luận về các khía cạnh khác. Kết quả là khi đến trường mẫu giáo, trẻ không chỉ không được chơi bất cứ thứ gì mình muốn mà còn phải ở cả ngày với một giáo viên xa lạ, lúc này, trẻ sẽ cảm thấy bị lừa dối, và càng không chịu đi học mẫu giáo. Vì vậy, khi cha mẹ hướng dẫn con, cách tốt nhất là tìm hiểu chi tiết từ giáo viên cuộc sống một ngày ở trường mẫu giáo như thế nào, sau đó mô tả chi tiết cho trẻ. Hãy cho trẻ biết rằng việc đi học mẫu giáo không phải là tùy tiện mà bắt buộc phải có, đồng thời để trẻ nhận ra rằng việc tuân theo những quy tắc này là một điều tuyệt vời, để trẻ có thể chấp nhận một số hạn chế.

Con trai Đức Thịnh - Thanh Thúy khóc nức nở ngày đầu tiên đi mẫu giáo-11

2. Cho trẻ làm quen trước với trường học

Thông thường, các trường mẫu giáo sẽ mở cửa trước giờ học để phụ huynh đưa trẻ làm quen với môi trường, lúc này phụ huynh nên tận dụng cơ hội này. Cha mẹ cũng nói trước chho trẻ biết việc sắp đi học mẫu giáo, sau khi bố mẹ gửi trẻ vào trường, trẻ sẽ dành một ngày cho cô giáo, bố mẹ sẽ đi làm. Trẻ sẽ tham gia các lớp học, ăn và ngủ trưa ở nhà trẻ, và sẽ đón trẻ khi bố mẹ đi làm về. Bố mẹ có thể đưa trẻ đi thăm lớp học và nói cho trẻ biết một ngày ở trường mẫu giáo như thế nào, trẻ ăn ở đâu, ngủ ở đâu, đi đâu khi muốn uống nước, đi vệ sinh để trẻ tự biết trong lòng.

3. Để trẻ có cảm giác tin tưởng vào cô giáo

Điều quan trọng nhất là giới thiệu giáo viên cho các em. Khi giới thiệu cô giáo với trẻ phải có thái độ trang trọng, chân thành! Bạn có thể giới thiệu con mình như sau: "Đây là cô giáo XX. Sau khi con đi học mẫu giáo, con sẽ được cô giáo XX chăm sóc. Cô giáo là người được bố và mẹ tin tưởng. Khi con tách khỏi bố và mẹ, cô giáo sẽ chăm sóc con thật chu đáo! Con có thể nói với cô khi bạn có ý kiến ​​hoặc yêu cầu giúp đỡ, cô sẽ giúp con". Khi lần đầu tiên đưa trẻ đến trường, phụ huynh nên chịu khó đích thân giao trẻ cho giáo viên. Hành vi như vậy sẽ cho trẻ biết rằng ngay cả trong một môi trường xa lạ, trẻ vẫn có một người đáng tin cậy thay vì không có người đi kèm! Chỉ bằng cách này, trẻ mới có thể thực sự tin tưởng vào giáo viên của mình, vượt qua nỗi sợ hãi và lo lắng bên trong, và thích nghi với trường mẫu giáo càng sớm càng tốt. Đồng thời, giáo viên sẽ cảm thấy rất ấm áp. Khi một người được tin tưởng vô điều kiện, trong lòng nhất định phải có cảm giác ấm áp, sẽ cố gắng hết sức để chăm sóc đứa trẻ thật tốt!

Bước thứ ba để chuẩn bị nhập học: dạy trẻ cách tự chăm sóc bản thân

Khi ở nhà, nhiều trẻ ăn, rửa tay, mặc quần áo và giày dép, đi vệ sinh, đi ngủ và những việc khác đều do cha mẹ làm, trẻ không biết làm. Điều này khác ở nhà trẻ. Mặc dù ở nhà trẻ sẽ có sự giúp đỡ của giáo viên, Một lớp có cả chục, thậm chí hàng chục trẻ mà chỉ có ba giáo viên, có khi giáo viên không qua được. Nếu tất cả mọi việc đều nhờ đến sự giúp đỡ của giáo viên, sự căng thẳng trong nội tâm của trẻ sẽ tăng lên. Vì vậy, ngoài việc giúp bé chuẩn bị tâm lý đầy đủ, cha mẹ cũng nên giúp bé chuẩn bị hành trang vào đời, để bé học cách tự chăm sóc bản thân và có những khả năng cơ bản trong giao tiếp giữa các cá nhân.

Hành trang vào đời này bao gồm: khả năng tự chăm sóc; thói quen sống phù hợp với giờ giấc và môi trường mẫu giáo; các kỹ năng giao tiếp cơ bản; chuẩn bị đầy đủ các vật dụng cần thiết.

Theo Hoàng Lan - Vietnamnet.vn


Thanh Thúy - Đức Thịnh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.