Con trai vén váy bạn gái lên nói: "Con chỉ muốn xem bạn ấy có giống mẹ không thôi mà" và sự chủ quan của người mẹ khi dạy con

Tùy theo từng độ tuổi bố mẹ nên cân nhắc việc thay đồ trước mặt con cái để tránh ảnh hưởng tới nhận thức giới tính của trẻ.

Bạn có bao giờ tránh mặt con cái mỗi khi thay đồ chưa? Có lẽ đây là điều mà nhiều bố mẹ không quá quan tâm, đặc biệt là trong những gia đình có con trai, người mẹ còn thản nhiên thay đồ trước mặt con mình. Có thể do con cái còn nhỏ, người mẹ nghĩ con không biết gì nhưng bạn nghĩ rằng, nó sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của đứa trẻ không?

Con trai vén váy bạn gái lên nói: Con chỉ muốn xem bạn ấy có giống mẹ không thôi mà và sự chủ quan của người mẹ khi dạy con-1
Cô Lý thản nhiên thay đồ trước mặt con trai mình. (Ảnh minh họa)

Vào một ngày, cô Trần đến nhà cô Lý hẹn nhau đi mua sắm. Tuy nhiên, khi cô Lý đang thay đồ thì con trai mở cửa bước vào. Cô Trần giật mình nhưng cô Lý có vẻ đã quen với điều này nên tiếp tục thay đồ cho xong. Thấy như vậy, cô Trần liền hỏi: "Sao cậu lại thay đồ trước mặt con trai mình vậy?"

Cô Lý trả lời: "Sao phải tránh con mình cơ chứ. Thằng bé là con mình sinh ra, lại còn bú sữa mẹ, có gì phải tránh?"

Thấy bạn mình nói như vậy, cô Trần cũng không nói gì thêm. Rõ ràng, cô Lý đã đánh giá thấp những tác động tiêu cực hành động tự nhiên thay quần áo trước mặt con cái.

Trong một lần cô Lý dẫn con đi chơi ngoài công viên, một người mẹ khác đột nhiên nói lớn tiếng: "Con cái của ai đây". Cô Lý quay lại thì thấy người ta đang nói về con trai mình. Cô lo lắng không biết có chuyện gì đã xảy ra.

Sau đó người mẹ này nói: "Tôi thấy con trai chị vén váy con gái tôi lên. Chị làm mẹ mà dạy con như thế à? Chị có dạy con mình không được phép làm như vậy chưa?" Cô Lý hoảng hốt, biết con trai có lỗi nên nhanh chóng đưa thằng bé tới xin lỗi 2 mẹ con cô kia.

Sự việc này khiến cô Lý cảm thấy xấu hổ, cô rất tức giận về hành vi của con mình nên đã hỏi con trai tại sao làm như vậy thì thằng bé trả lời: "Con muốn xem bạn ấy có giống mẹ không thôi mà". Cuối cùng cô Lý nhận ra tác hại của việc mình thường xuyên thay đồ trước mặt con trai.

Điều gì sẽ xảy ra với đứa trẻ khi lớn lên trong môi trường như vậy?

Có không ít bố mẹ mỗi khi thay đồ chẳng né tránh con cái. Thậm chí, họ còn đưa bé trai vào phòng thay đồ nữ. Điều này ảnh hưởng nghiêm trọng tới nhận thức của đứa trẻ và nhiều hệ lụy khác như sau:

Con trai vén váy bạn gái lên nói: Con chỉ muốn xem bạn ấy có giống mẹ không thôi mà và sự chủ quan của người mẹ khi dạy con-2
Ảnh minh họa.

- Không biết phân biệt những điều sai trái

Một khi trẻ lớn lên trong một môi trường có bố hoặc mẹ thản nhiên thay đồ trước mặt con cái, chúng thường không biết phân biệt được đúng sai. Chẳng hạn như trẻ có thể làm những việc sai trái như vén váy các bạn nữ hoặc tụt quần các bạn nam. Điều quan trọng nhất chính là trẻ hoàn toàn không biết hành động của mình là sai, chỉ nghĩ đó như một trò đùa vui.

Vì thường xuyên nhìn thấy bố mẹ thay quần áo trước mặt mình, trẻ sẽ thấy đây là điều bình thường và có thể sẽ làm điều tương tự.

- Tò mò về giới tính sớm

Khi một đứa trẻ biết phân biệt được sự khác nhau về giới tính sớm, chúng sẽ tò mò hơn về bạn khác giới. Khi người mẹ thay quần áo trước mặt bé trai, chúng sẽ liên tục nhìn mẹ và thắc mắc tại sao cơ thể của mẹ lại khác mình. Một khi trẻ muốn biết về vấn đề này, chúng sẽ chủ động tìm hiểu kỹ hơn.

Các chuyên gia cho rằng, trẻ 3 tuổi đã có thể nhận thức được giới tính nam và ngữ. Nếu bố mẹ thay quần áo trước mặt trẻ thường xuyên, điều này sẽ kích thích phản ứng sinh lý của chúng. Theo thời gian, sự tò mò giới tính của trẻ tăng lên, nếu không có sự hướng dẫn đúng đắn, trẻ dễ mắc những sai lầm lớn.

Nói một cách khác, ý thức về tình dục của những đứa trẻ chớm nở do bố mẹ gây ra sẽ mang lại nhiều tác hại nghiêm trọng hơn so với các phương tiện khác gây ra.

Bố mẹ có thể thay quần áo trước mặt con cái không?

Câu trả lời chính là phụ thuộc vào độ tuổi của trẻ.

Con trai vén váy bạn gái lên nói: Con chỉ muốn xem bạn ấy có giống mẹ không thôi mà và sự chủ quan của người mẹ khi dạy con-3
Ảnh minh họa.

Trẻ em trước 5 tuổi nếu thấy bố mẹ khỏa thân trước mặt, chúng có thể rất thích thú và muốn đùa nghịch với cơ thể bố mẹ. Chúng tò mò muốn biết đó là gì, tại sao lại khác mình. Lúc này, người lớn có thể nói thẳng tên bộ phận đó là gì, công dụng ra sao, nhìn chung không ảnh hưởng xấu đến tâm lý của trẻ.

Tuy nhiên, sau 5 tuổi, trẻ sẽ có thái độ rõ ràng khi bắt gặp bố mẹ đang thay đồ. Thậm chí có một số đứa trẻ còn có phản ứng về thể chất. Vì thế, sau độ tuổi này, người mẹ cần tránh thay đồ trước mặt bé trai và người bố cũng cần dạy các bé gái tự thay đồ trong phòng tắm hoặc phòng riêng.

Bố mẹ cũng nên giải thích cho trẻ hiểu thế nào là sự riêng tư, chẳng hạn như đi tắm hay lúc thay quần áo cần phải đóng cửa lại. Điều này sẽ giúp trẻ hình thành thói quen tôn trọng bản thân và người khác.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/con-trai-ven-vay-ban-gai-len-noi-con-chi-muon-xem-ban-ay-co-giong-me-khong-thoi-ma-va-su-chu-quan-cua-nguoi-me-khi-day-con-222021511122514192.htm

giáo dục giới tính


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.