Cứ kèm con học là lại tăng xông? 3 phương pháp hay này sẽ giúp bạn lật ngược tình thế

Sau một ngày làm việc bận rộn, buổi tối trở về nhà còn phải kèm con học bài nhưng con học hành chẳng tập trung, vừa học vừa nghịch, kiến thức thì lơ mơ, sai chỗ nọ hỏng chỗ kia… khiến bố mẹ tức giận đến tăng xông, thậm chí huyết áp tăng vọt.

Đó là cảnh tượng vô cùng quen thuộc, rất dễ xảy ra trong các gia đình và là nỗi khổ tâm của biết bao phụ huynh hiện nay. 

Cứ kèm con học là lại tăng xông? 3 phương pháp hay này sẽ giúp bạn lật ngược tình thế-1

Các bậc cha mẹ sẽ bắt đầu tự hỏi, tại sao bài tập về nhà của những đứa trẻ khác có thể hoàn thành trong nửa giờ, nhưng con của họ vẫn không thể hoàn thành một giờ, thậm chí vài giờ dưới sự hướng dẫn của chính họ?

Dù cha mẹ kèm cặp con cái làm bài như vậy là rất mệt mỏi và lo lắng, nhưng bạn đã từng nghĩ về điều đó trên quan điểm của con cái chưa? Thực tế, con cái cũng đang lo lắng không kém khi nghĩ về những cơn mưa quát mắng hoặc đòn roi từ cha mẹ.

Các nghiên cứu cho thấy, nguyên nhân chính khiến trẻ hay trì hoãn, ngại làm bài tập là do trẻ chưa trau dồi thói quen học tập tốt và thiếu tập trung. Nếu muốn chấm dứt việc phảo kèm cặp bài vở cho con và huyết áp tăng cao thì ngay từ nhỏ các bậc cha mẹ cần rèn luyện cho con sự tập trung cũng như thói quen học tập tốt, có như vậy cha mẹ mới có thể bớt lo lắng cho việc học của con mình. 

Cứ kèm con học là lại tăng xông? 3 phương pháp hay này sẽ giúp bạn lật ngược tình thế-2

Dưới đây là 3 bí quyết thực tế và thiết thực để trau dồi khả năng tập trung của trẻ mà các bậc phụ huynh có thể tham khảo và áp dụng.

1. Kích thích cảm xúc tích cực của con bạn

Tất cả chúng ta đều biết rằng để hoàn thành một việc gì đó hiệu quả, không thể thiếu những cảm xúc tích cực và thăng hoa. Thực tế, học tập cũng vậy, muốn học hiệu quả thì không thể thiếu những cảm xúc tích cực và một môi trường tốt.

Nếu con cái luôn hoàn thành bài tập về nhà dưới sự giám sát của cha mẹ, và thậm chí không cần phải lo lắng về tiếng gầm gừ cao độ của cha mẹ, chúng vẫn sẽ bị cha mẹ ngắt lời để chỉ ra những sai lầm khi đang làm bài, như vậy cảm xúc và sự tập trung của trẻ sẽ bị gián đoạn. Vì vậy, khi trẻ làm bài, cha mẹ cần học cách buông bỏ, không nên nhìn chằm chằm vào đó và chỉ ra ngay những vấn đề nhỏ và sai lầm của trẻ.

Không phải cha mẹ không thể giúp con làm bài tập, nhưng chắc chắn không phải canh gác như cảnh sát đang rình bắt tội phạm. Thay vào đó, cha mẹ hãy tự làm việc của mình. Con có thể đọc sách và làm những công việc của riêng mình. Cha mẹ có thể hướng dẫn con cách làm cũng được nhưng sau đó hãy để trẻ tự làm một mình không cần giám sát.

Cứ kèm con học là lại tăng xông? 3 phương pháp hay này sẽ giúp bạn lật ngược tình thế-3

Khi trẻ vừa đi học về, cha mẹ không nên vội vàng bắt trẻ đọc sách, làm bài tập, cũng đừng vội hỏi tình hình học tập của trẻ mà nên để trẻ nghỉ ngơi một lúc, điều chỉnh trạng thái, cùng trò chuyện về những chủ đề giúp trẻ phát triển thái độ và cảm xúc tích cực, giúp trẻ hoàn thành bài tập về nhà dễ dàng và tự giác hơn.

2. Tạo không khí và môi trường học tập tốt cho trẻ

Nói chung, trẻ từ 3-7 tuổi có khả năng tập trung kém ổn định và liên tục, dễ bị tác động bởi môi trường bên ngoài, điều này là bình thường và chúng ta cần phải dần dần trau dồi khả năng tập trung của trẻ.

Bố mẹ nên yêu cầu con cái chỉ làm một việc tại một thời điểm và bố mẹ hãy tuân thủ điều đó. Đừng lúc nào chúng ta cũng làm phiền bọn trẻ bằng những lời hỏi thăm hay nhắc nhỏ, đặc biệt là khi bọn trẻ đang nghiêm túc làm điều chúng thích như chơi đồ chơi, đọc sách, vẽ tranh,... Chúng ta nên giữ cho môi trường xung quanh yên tĩnh và để bọn trẻ đắm mình trong thế giới của chúng, điều này rất hữu ích để tăng cường khả năng tập trung của trẻ.

Ngoài ra, chúng ta cũng nên nói rõ về gia đình như nơi ăn, nơi ngủ, nơi đọc chuyện, nơi để đồ chơi, nơi học,…. để khi trẻ làm những việc này sẽ có cảm giác thay thế và dễ dàng tham gia hơn. Tránh tuyệt đối việc các loại đồ chơi đều được đặt ở nơi trẻ học bài, vì như thế trẻ rất dễ bị đồ chơi lôi cuốn, khi đang làm bài sẽ bỏ ngang một lúc mà nghịch đồ chơi.

Cứ kèm con học là lại tăng xông? 3 phương pháp hay này sẽ giúp bạn lật ngược tình thế-4

Không chỉ vậy, khi trẻ đang học, cha mẹ tốt nhất không nên nghịch điện thoại di động và tự xem tivi gần đó. Mặc dù chúng ta có thể giữ im lặng nhưng trẻ biết rằng chúng ta đang chơi, điều này cũng sẽ khiến trẻ mất tập trung trong công việc của chúng. Tốt hơn hết chúng ta có thể tham gia học tập và nghiên cứu cùng các con, cũng có thể đọc một số cuốn sách giúp hoàn thiện bản thân, một mặt tạo không khí học tập tốt cho các con. 

3. Tôn trọng sở thích của con bạn

Như người ta đã nói, sự quan tâm là người thầy tốt nhất. Nếu trẻ rất thích chơi bóng, thì trẻ phải rất năng động, thích thú và vui vẻ khi chơi bóng, sự chú ý của trẻ cũng có thể tập trung cao độ. Trên thực tế, đây là một điều tốt, và chúng ta nên ủng hộ nó nhiều hơn, miễn là trẻ không bị ám ảnh bởi game, điện thoại di động và TV.

Việc trẻ có những sở thích, thú vui riêng là điều tốt, đồng thời cũng giúp nâng cao khả năng tập trung của trẻ, những sở thích này có thể đồng hành với trẻ suốt đời nhưng việc học thì không nhất thiết. Chúng ta không nên can thiệp quá nhiều chứ đừng nói đến việc ép trẻ lựa chọn một số sở thích mà cha mẹ cho là có triển vọng và ý nghĩa hơn, điều này sẽ khiến trẻ trở nên nửa vời, không nghiêm túc trong việc làm, lâu dần trẻ sẽ ngày càng thiếu chú ý.

Khi trẻ có sở thích riêng, trẻ không chỉ có thêm hạnh phúc mà còn có thể kết thêm nhiều bạn cùng chí hướng, đây chính là động lực để trẻ chăm chỉ học tập và chăm chỉ học tập.

Cứ kèm con học là lại tăng xông? 3 phương pháp hay này sẽ giúp bạn lật ngược tình thế-5

Nói tóm lại, nếu bạn muốn con mình trở thành một học sinh xuất sắc thì không thể tách rời sự tập trung. Độ tuổi 3-7 là giai đoạn quan trọng để rèn luyện khả năng tập trung cũng như rèn luyện thói quen học tập và hành vi của trẻ, phụ huynh nên nắm bắt và có hành động ngay để kịp thời, hiệu quả.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.