Cũng là mang thai, tại sao có người mang thai bụng to người lại bụng nhỏ? Bà bầu mà bụng nhỏ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?

Thực tế, chúng ta có thể gặp nhiều trường hợp bà bầu có thời gian mang thai như nhau nhưng người có bụng to, người lại bụng nhỏ. Vậy nguyên nhân là do đâu?

Chúng ta đều biết rằng khi mang thai, bụng của mẹ bầu sẽ ngày càng lớn hơn. Tuy nhiên, kích thước bụng của các mẹ bầu lại không giống nhau, thậm chí dù thai nhi có kích thước giống nhau nhưng kích thước vòng bụng của mẹ bầu chưa chắc đã bằng nhau. Vậy chuyện này là sao?

Khi Xiaoju (Trung Quốc) mang thai tháng thứ 3, mẹ chồng thường hay thở dài chỉ vì lý do rất đơn giản: bụng của Xiaoju quá nhỏ, nếu không nhìn kỹ sẽ không nhận ra cô ấy đang mang thai. Bà sợ rằng nếu bụng Xiaoju nhỏ như vậy thì đứa cháu trong bụng sẽ phát triển không tốt, bị còi cọc, suy dinh dưỡng…Do mang thai lần đầu chưa có kinh nghiệm, lại thấy mẹ chồng than vãn như vậy nhiều lần nên Xiaoju rất lo lắng. Cô thậm chí còn suy nghĩ tiêu cực rằng không biết có vấn đề gì xảy ra với sự phát triển của em bé hay không. Vì vậy, Xiaoju đã đến bệnh viện để kiểm tra và nhờ bác sĩ giải đáp thắc mắc trong lòng. Tại đây, bác sĩ đã nói với Xiaoju rằng: “Thực tế có nhiều trường hợp khiến kích thước vòng bụng của mẹ bầu chênh lệch, bụng nhỏ có thể không phải do vấn đề của thai nhi, mà có thể là do các vấn đề khác gây ra.”

Cũng là mang thai, tại sao có người mang thai bụng to người lại bụng nhỏ? Bà bầu mà bụng nhỏ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?-1

Vậy kích thước vòng bụng của mẹ bầu phụ thuộc vào những yếu tố nào?

Mẹ bầu bụng to hay bé còn phụ thuộc vào khung xương chậu.

Mọi người thường truyền tai nhau câu nói: Mông to có thể thuận lợi sinh con hơn. Tuy nhiên, vấn đề sinh con dễ hay khó lại phụ thuộc vào xương chậu. Nếu khung xương chậu của mẹ bầu tương đối lớn sẽ tạo ra môi trường sống thoải mái hơn cho thai nhi. Thực tế, khoảng trống bên trong cơ thể mẹ đã có từ trước khi phụ nữ mang thai nên sau khi mang thai, khi thai nhi chưa đạt đến giới hạn của khoảng không thì khó có thể nhìn thấy bụng bầu, chỉ khi thai nhi đã tương đối lớn thì bụng sẽ thay đổi.

Cũng là mang thai, tại sao có người mang thai bụng to người lại bụng nhỏ? Bà bầu mà bụng nhỏ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?-2

Do cơ địa của mẹ bầu ảnh hưởng đến kích thước vòng bụng

Những người có cơ địa dễ bị béo phì thì vùng bụng sẽ bị tích tụ nhiều mỡ khi mang thai nên bụng to ra nhanh là điều hiển nhiên, ngược lại những người dễ bị giảm cân, thì khi mang thai bụng ít tích tụ mỡ nên không thấy rõ.

Ảnh hưởng của các yếu tố như số lượng thai nhi và chất lượng nước ối

Khi mang thai sinh đôi hai bé thì bụng sẽ to hơn mang thai một bé và càng về cuối thai kỳ thì bụng sẽ càng to hơn. Vì vậy, vòng bụng của mẹ bầu sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của thai nhi. Ngoài ra, vị trí của thai nhi cũng sẽ có ảnh hưởng nhất định đến kích thước của bụng bầu.

Cũng là mang thai, tại sao có người mang thai bụng to người lại bụng nhỏ? Bà bầu mà bụng nhỏ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?-3

Cũng có trường hợp bụng to hơn là do có nhiều nước ối. Thai nhi phát triển không có nghĩa là càng nhiều nước ối càng tốt, chỉ có lượng nước ối phù hợp mới là điều kiện tốt nhất để duy trì sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi. Vì vậy, nếu thấy bụng to bất thường, chị em cần chú ý và tiến hành khám thai để loại trừ trường hợp bất thường.

Mẹ bầu cần lưu ý những gì khi mang thai?

Kích thước vòng bụng không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá sức khỏe của thai nhi, để duy trì sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi, mẹ bầu cần lưu ý thêm một số vấn đề khi mang thai: 

Các biện pháp phòng ngừa trong tam cá nguyệt đầu tiên

Cũng là mang thai, tại sao có người mang thai bụng to người lại bụng nhỏ? Bà bầu mà bụng nhỏ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?-4

Sức khỏe của thai nhi liên quan trực tiếp đến thói quen sinh hoạt của mẹ bầu khi mang thai. Vì vậy, mẹ bầu phải chú ý những điều này trong tam cá nguyệt đầu tiên:

- Không làm các hoạt động gắng sức: Nếu sau khi mang thai bạn vẫn tập thể dục gắng sức hoặc lao động nặng thì có thể gây sẩy thai. Vì vậy, nếu mẹ bầu muốn vận động khi mang thai thì nên tập một số bài tập nhẹ nhàng, không khiến bản thân mệt mỏi. Ngoài ra, cần lưu ý hạn chế sinh hoạt vợ chồng khi mang thai, nhất là trong 3 tháng đầu và 3 tháng cuối, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi, trường hợp nghiêm trọng còn có thể đe dọa đến tính mạng thai nhi.

- Chú ý duy trì giấc ngủ ngon: Một giấc ngủ ngon có thể giữ cho cơ thể mẹ bầu ở trạng thái tốt nhất, từ đó tối ưu hóa hiệu quả hoạt động sinh lý của mẹ bầu, môi trường phát triển của thai nhi trở nên tốt hơn, thai nhi tự nhiên sẽ khỏe mạnh hơn.

- Giữ tâm trạng vui vẻ: Bất kỳ sự thay đổi nào của mẹ bầu cũng sẽ ảnh hưởng đến thai nhi, trong đó có tâm trạng. Cảm xúc không chỉ là một loại biểu hiện tâm lý, cảm xúc thay đổi cũng sẽ ảnh hưởng đến sự thay đổi thể chất của cơ thể, vì vậy mẹ bầu cần lưu ý đừng quá kích động hay quá bi quan, hãy nên duy trì một tinh thần lạc quan và tâm trạng tích cực.

- Làm vệ sinh cá nhân: Vệ sinh cá nhân khi mang thai rất quan trọng, vì vệ sinh kém có thể mắc một số bệnh phụ khoa, những bệnh này sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của thai nhi.
Ngoài ra, ngoài việc vệ sinh và bảo vệ cá nhân, bạn cũng phải tránh xa một số nguồn ô nhiễm như nơi có môi trường kém, nuôi vật nuôi như chó mèo, nơi có nhiều tiếng ồn, nơi có bức xạ mạnh.

Các biện pháp phòng ngừa trong tam cá nguyệt thứ ba

- Tuân thủ việc khám thai định kỳ, nghe lời căn dặn của bác sĩ. Ngoài ra, nếu phát hiện cơ thể có biểu hiện bất thường như mẩn đỏ, sưng tấy vùng bụng, phù nề chi dưới, chóng mặt, nôn ói thì cũng cần đi khám ngay.

Cũng là mang thai, tại sao có người mang thai bụng to người lại bụng nhỏ? Bà bầu mà bụng nhỏ có ảnh hưởng đến sự phát triển của thai nhi không?-5

- Chú ý đến chế độ ăn uống lành mạnh, thói quen sinh hoạt và làm việc, nghỉ ngơi thường xuyên để đảm bảo thai nhi được cung cấp đủ dinh dưỡng, tránh những thói quen sinh hoạt, vận động không đúng tư thế gây ra những bất thường cho thai nhi, đảm bảo làm việc và nghỉ ngơi thường xuyên để tăng cường thể lực.

- Tìm hiểu kiến thức thai giáo cơ bản, làm quen với cử động thai và nhịp tim của thai nhi bình thường, để kịp thời phát hiện ra các vấn đề.

Tóm lại: Khi mang thai, kích thước vòng bụng của bà bầu không phải là tiêu chí duy nhất để đánh giá thai nhi có khỏe mạnh hay không, vì vậy mẹ bầu không nên quá lo lắng, chỉ cần bác sĩ nói thai nhi khỏe mạnh trong quá trình kiểm tra là được. 

Theo An Nhiên - Vietnamnet


mang thai


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.