“Đang yêu” thì bị con bắt gặp, thay vì bối rối và xấu hổ, bố mẹ thông minh nên làm điều này với trẻ để mọi chuyện êm xuôi

Đây là những tình huống dễ gặp trong những gia đình có con nhỏ. Không hiếm cặp vợ chồng luôn nơm nớp lo sợ bị con bắt gặp khi đang làm chuyện ấy khiến cuộc yêu khó thăng hoa.

Con gái chị Lan năm nay 5 tuổi và có một căn phòng nhỏ của riêng mình, nhưng cô bé vẫn quen có mẹ nằm cùng mới ngủ được. Một hôm, “có hẹn” trước với chồng nên nửa đêm khi con gái đang ngủ say, chị Lan lặng lẽ rời khỏi phòng con gái trở về phòng 2 vợ chồng trong bóng tối. Cô không bật đèn vì sợ con gái thức giấc. Cặp đôi cởi bỏ quần áo và bắt đầu "làm chuyện ấy”, bỗng dưng cánh cửa được đẩy ra, điện bật sáng, cô con gái đứng ở cửa với đôi mắt ngái ngủ thảng thốt hỏi: "Bố, tại sao bố lại đè lên mẹ con? Bố định đánh mẹ con à?"… Vợ chồng chị Lan giật mình bối rối, vội vàng kéo chăn che người mà chưa biết trả lời bé sao cho thuyết phục…

Đang yêu” thì bị con bắt gặp, thay vì bối rối và xấu hổ, bố mẹ thông minh nên làm điều này với trẻ để mọi chuyện êm xuôi-1

Thực tế, những tình huống tương tự như trên không hiếm gặp, nhắt là những cặp vợ chồng ngủ chung phòng với con. Cha mẹ nên giải quyết tình huống xấu hổ này như thế nào cho đúng? Theo các chuyên gia, đối với sự giác ngộ và nhận thức về giới tính của trẻ, nếu cha mẹ không hướng dẫn đúng cách thì sự phát triển thể chất và tinh thần của trẻ sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều. Vì vậy, khi gặp những tình huống tương tự, các bậc cha mẹ nên áp dụng cách phương pháp dưới đây để có thể hướng dẫn trẻ một cách chính xác:

Bình tĩnh và nở nụ cười tự nhiên

Chia sẻ trên diễn đàn mạng về vấn đề này, một ông bố tên Nam kể rằng, đây có lẽ là tình huống khó khăn và xấu hổ nhất anh ấy từng đối mặt. Lúc nghe tiếng cửa cót két, vợ chồng anh ngẩng lên thì đã quá muộn. Cậu con trai 9 tuổi của họ đã đứng ngay gần giường bố mẹ. Nam cảm thấy như bị xâm phạm và việc duy nhất anh ấy có thể nghĩ ra là hét lên với con trai: “Đi ra, về phòng con ngay…”. Tiếng hét to đến mức khiến người vợ giật nảy người, rơi khỏi giường và cậu con trai thì hốt hoảng sợ hãi, vội vã đi ra… Ngày hôm sau, cháu vẫn chưa hết hiếu kỳ, luôn len lén nhìn bố mẹ mà không dám mở lời, cả bố mẹ và cậu bé đều bối rối khi đối mặt với nhau. “Đó có lẽ không phải là cách xử lý khôn ngoan” - Anh Nam thừa nhận và từ đó mỗi khi “yêu”, anh đều phải chốt cửa thật kỹ.

Đang yêu” thì bị con bắt gặp, thay vì bối rối và xấu hổ, bố mẹ thông minh nên làm điều này với trẻ để mọi chuyện êm xuôi-2

Theo các chuyên gia tâm lý, chẳng may khi đang "hành sự" mà nghe thấy tiếng cửa cót két hoặc phát hiện ánh mắt đang nhìn mình, các cặp đôi hãy nhanh chóng trùm chăn, đừng hoảng loạn bởi nếu bạn hoảng, trẻ sẽ rối trí theo và nghĩ có điều gì đó bất thường đang xảy ra. Thay vào đó, bạn hãy bình tĩnh, kéo chăn che người, ít nhất là khu vực kín và nở một nụ cười. Bạn càng thể hiện sự tự nhiên, chấp nhận “chuyện ấy” như một điều bình thường, thì con càng nhìn nhận về điều này lành mạnh hơn.

Đợi phản ứng của trẻ để xử lý thỏa đáng

Theo tiến sỹ tâm lý học Rosenberg, khi bất ngờ bị bắt gặp, nếu không thuyết phục được trẻ, thường các bố mẹ sẽ lập tức tìm cách chống chế và làm tình huống thêm phức tạp. Trong khi đó, ở nhiều trường hợp, bé sau khi chứng kiến cảnh tượng lạ lùng này chỉ nghĩ rất đơn giản kiểu như “Bố mẹ đang trêu đùa hay chơi trò gì đó, bố mẹ nóng nên cởi quần áo cho mát, bố có vấn đề gì đó nên nhờ mẹ xử lý giúp…” hay con bạn đang đói và muốn ăn bánh nên chạy vào nhờ mẹ lấy và chưa hề chú ý đến khung cảnh trước mắt.

Đang yêu” thì bị con bắt gặp, thay vì bối rối và xấu hổ, bố mẹ thông minh nên làm điều này với trẻ để mọi chuyện êm xuôi-3

Vì vậy, trước khi đưa ra một lời chữa cháy, hãy đợi xem con phản ứng thế nào để xử lý thỏa đáng, tất nhiên sẽ là cơ hội tốt nếu con bạn chưa hiểu bố mẹ đang làm gì. Bạn có thể hỏi con cần gì không và sau khi con nói điều mình muốn hay tò mò, nếu không giải thích hoặc đáp ứng được ngay thì hãy nhẹ nhàng bảo bé về phòng trước, bố/mẹ sẽ sang sau.

Đối với trẻ từ 3 đến 6 tuổi, tình huống bé chứng kiến có thể không phải vấn đề lớn mà chính là thái độ của cha mẹ khi đối mặt. Cha mẹ đừng nên la mắng con cái và tránh dùng giọng điệu vụng về khi nói để trẻ cảm thấy rằng bố mẹ đang làm điều gì đó sai trái hay bản thân bé đang mắc lỗi.

“Sáng tạo” lý do hợp lý với trẻ

Sau khi trẻ về phòng trước, bố hoặc mẹ nên thu xếp sớm để sang với con, đáp ứng yêu cầu lúc trước của trẻ hoặc giải thích lý do nếu cần thiết và dỗ dành dể bé ngủ lại.

Không phải em bé nào cũng sẵn sàng nghe hoặc hiểu được lý do thật sự của tình huống, nên tuỳ vào độ tuổi và hiểu biết của con, bố mẹ có thể “sáng tạo” ra một lý do hợp lý đủ để thuyết phục trẻ.

Đang yêu” thì bị con bắt gặp, thay vì bối rối và xấu hổ, bố mẹ thông minh nên làm điều này với trẻ để mọi chuyện êm xuôi-4
 

Thường thì các bé nhỏ dưới 6 tuổi chưa nhận thức được thế nào là quan hệ tình dục, việc bố mẹ giải thích không cặn kẽ có thể càng làm bé hiếu kỳ hơn và để thoả mãn bé là rất khó. Do vậy tuỳ vào nhận thức (sự ngây thơ) của trẻ, bố mẹ có thể sáng tạo lý do hợp lý giải thích đơn giản, ngắn gọn lý do cho tình huống như: bố mẹ chưa ngủ được nên chơi cù lét xong nóng quá nên cởi bớt áo quần cho đỡ nóng, mẹ bị đau ở mông nên bố kiểm tra giúp mẹ xem làm sao, có con kiến chui vào người cắn bố mẹ nên phải cởi bỏ quần áo để tìm bắt…

Đối với các bé lớn hơn, nhận thức đủ hiểu tình huống, bố mẹ có thể lựa chọn cách giải quyết bên dưới.

Tận dụng cơ hội để giáo dục giới tính đúng đắn cho trẻ

Theo nhà tâm lý Pickett: "Nếu con bạn đã đủ lớn để hiểu về sex, có nhiều khả năng trẻ sẽ chạy ra khỏi phòng trước khi bạn kịp vơ được đồ lót của mình. Trẻ biết bố mẹ đang làm gì và trẻ có lẽ cũng thấy xấu hổ như chính bạn”.

Nhưng điều đó không có nghĩa là bạn nên giả vờ coi như không có chuyện gì sau đó. Hãy ngồi lại với con vào ngày hôm sau, tế nhị đưa ra một lời giải thích đơn giản, đừng biến nó thành một bài học về giáo dục giới tính quá phức tạp. Con bạn sẽ học tất cả các điều cụ thể về vấn đề này sau, còn hiện tại, bạn chỉ nên tập trung giải quyết việc trước mắt đã và xóa đi cảm giác ngượng ngùng giữa bố mẹ và con.

Đang yêu” thì bị con bắt gặp, thay vì bối rối và xấu hổ, bố mẹ thông minh nên làm điều này với trẻ để mọi chuyện êm xuôi-5

Bạn có thể nói với bé rằng đây là một tình huống bình thường, là cách để bố và mẹ bày tỏ sự yêu thương nhau và bé cũng từng được sinh ra nhờ sự kết hợp này. Tuy nhiên, những việc như vậy chỉ có thể làm khi chúng đã trưởng thành, và chỉ những người trưởng thành mới có thể sinh con. Vì bé còn nhỏ nên hãy nói với bé rằng bé phải biết bảo vệ vùng kín của mình khi lớn lên, nếu người khác sờ hoặc chạm vào vùng kín của mình thì phải biết cách từ chối và nói với cha mẹ. Điều này không chỉ giải quyết sự bối rối mà còn dạy trẻ bài học giác ngộ tình dục đơn giản.

Nếu bé hỏi nhiều hơn, cha mẹ nên dừng lại ở mức vừa đủ và chuyển hướng sự chú ý của bé, vì quá nhiều kiến thức được truyền vào một lúc, bé khó có thể hiểu được.

Thiết lập lại quy tắc với con

Sau khi mọi chuyện đã êm xuôi, bố mẹ hãy nói với đứa trẻ rằng cha mẹ yêu con, nhưng cha mẹ và con cái phải tôn trọng lẫn nhau. Bố mẹ hãy thiết lập lại quyền riêng tư và nhắc nhở trẻ cần phải gõ cửa trước khi vào phòng bố mẹ, và tất nhiên bố mẹ vào phòng con cái cũng cần gõ cửa trước, được sự cho phép mới được mở cửa bước vào.

Đang yêu” thì bị con bắt gặp, thay vì bối rối và xấu hổ, bố mẹ thông minh nên làm điều này với trẻ để mọi chuyện êm xuôi-6


Tuy nhiên để đề phòng việc trẻ hay quên, nhất là các em bé thường bất tuân các quy tắc, tốt nhất cha mẹ cần cẩn trọng hơn với hành động của mình. Chuyện ấy chỉ nên diễn ra ở phòng riêng, và trước khi bắt đầu hãy chắc chắn cửa đã được khóa chắc chắn, hay các vị trí thông phòng đã được kéo rèm và che chắn kỹ càng để tránh bị trẻ phát hiện, làm phiền giữa chừng

Theo V.K - Vietnamnet


chuyện ấy

dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.