Dạy con về lòng biết ơn ngay từ khi còn nhỏ

“Đã là người một nhà thì sao phải khách sáo, cứ chân thành với nhau là được! Nhiều người quan điểm vậy nhưng tôi thì lại cho rằng, cha mẹ - con cái, vợ - chồng, anh chị em trong một gia đình cũng cần phải sống biết ơn nhau, như thế tình cảm gia đình mới ngày càng bền chặt”, chị Nguyễn Thị Thu Nhường (Quảng Ninh) chia sẻ.

Chị Nguyễn Thị Thu Nhường là giáo viên tiểu học. Các con của chị Nhường được mẹ uốn nắn khuôn phép từ bé nên ngoan ngoãn, lễ phép, luôn biết xin lỗi và nói câu cám ơn. Là người đề cao giáo dục gia đình, chị Nhường đặc biệt quan tâm đến việc xây dựng nếp nhà.

Chị Nhường chia sẻ, gia đình là cái nôi hình thành nhân cách và môi trường thực hành các quy tắc ứng xử xã hội đầu tiên của con người. Chính vì thế, nếu không tạo lập được nề nếp cá nhân, sống tự do, dễ dãi ở nhà thì khi ra ngoài, chúng ta sẽ không có ý thức tuân thủ những quy tắc chung của xã hội. 

"Lòng nhân ái, bao dung, biết ơn phải được rèn giũa từ chính gia đình. Các cụ có câu "Tề gia - trị quốc - bình thiên hạ", nếu gia đình không ấm êm, nề nếp thì không mong có một xã hội ổn định, phồn vinh. Để sống biết ơn xã hội, biết ơn những người xung quanh ta thì việc đầu tiên là phải biết ơn những người trong gia đình ta", chị Nhường bày tỏ.

Xuất phát từ quan điểm đó nên ngay từ khi các con còn nhỏ, chị Nhường đã chú trọng việc giáo dục lòng biết ơn cho con. Chị giải thích cho con về tôn ti trật tự, ngôi thứ trước-sau trong gia đình để con kính trọng, lễ phép với người vai trên, quan tâm người vai dưới. 

Chị Nhường kể, chị thường dùng những hình ảnh trực quan sinh động để dạy các con. Như khi mô tả về gia đình, chị chỉ vào cây mít, cây na, cây nhãn, cây bưởi trong vườn và ví hình ảnh ông bà như là thân cây; bố mẹ, cô chú của các con như là các quả trên cây; còn các con như là cái hạt trong mỗi quả. 

Sau này quả chín, hạt trong quả sẽ ươm mầm lên cây mới, cây mới ấy là vòng đời thế hệ tương lai. Cái cây có xum xuê, cao lớn thì quả trên cây càng to, mọng; hạt giống trong quả mới chất lượng. Nếu không có cây thì không có quả, không có quả thì không có hạt, không có hạt thì không có thế hệ tương lai. Vì thế, là con cháu phải biết ơn, kính hiếu với tổ tiên, ông bà, cha mẹ…

Theo chị Nhường, cách giải thích này thực tế, sinh động và phù hợp khi các con mới ở độ tuổi mầm non. Khi lớn lên đi học, được thầy cô giáo dục, các con sẽ thấm nhuần và hiểu sâu sắc hơn. 

"Tôi cứ nói với các con những điều giản đơn ấy trong cuộc sống hàng ngày, dần dần các con tôi thấm những điều ấy một cách tự nhiên. Và đức tính biết ơn trở thành một lẽ sống của các con", chị Nhường nói.

Không chỉ dạy con lòng biết ơn một chiều, chị Nhường cho rằng, ông bà, cha mẹ cũng cần biết ơn con cái; anh chị em trong gia đình cần thể hiện lòng biết ơn lẫn nhau. 

"Nếu ví gia đình là một khu vườn thì mỗi cá nhân là một cái cây trong khu vườn ấy. Con người cũng giống như cái cây, không thể sống đơn lẻ, bởi một cái cây không thể tạo nên một khu vườn, một cánh rừng. 

Bởi vậy, chúng ta luôn phải trân trọng và biết ơn nhau, biết ơn cuộc đời đã cho chúng ta ở bên nhau. Tôi luôn thể hiện lòng trân trọng và biết ơn cha mẹ, anh chị em, biết ơn chồng con đã tạo nên cuộc sống hạnh phúc hiện tại của tôi. Nếu không có họ thì cuộc đời tôi không có ý nghĩa gì", chị Nhường nhấn mạnh.

Theo PNVN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/day-con-ve-long-biet-on-ngay-tu-khi-con-nho-20240827162858511.htm

Nuôi Dạy Con


  • Cha mẹ vô tâm có thể đẩy con gái vào vùng không an toàn
    Làm mẹ 
    4 ngày trước
    "Chỉ vì quá vô tâm, không ít lần người mẹ ấy suýt đẩy con gái vào vùng không an toàn, tạo cơ hội cho đối tượng là người quen của gia đình quấy rối hoặc lạm dụng tình dục con mình" - chị Mai Chi, chuyên gia tâm lý, giảng viên Đại học Đông Đô, Hà Nội, chia sẻ.
  • Dùng thuốc và chăm sóc người bệnh đái tháo đường thai kỳ
    Làm mẹ 
    5 ngày trước
    Đái tháo đường thai kỳ nếu không được phát hiện và kiểm soát tốt có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe mẹ bầu và thai nhi. Đối với phụ nữ không may gặp phải tình trạng này, cần được điều trị kip thời để ngăn ngừa các biến chứng...
  • 4 bài tập tốt cho người mang thai ở vết mổ đẻ cũ
    Làm mẹ 
    5 ngày trước
    Mang thai ở vết mổ đẻ cũ là một tình trạng hiếm gặp nhưng vô cùng nguy hiểm cần xử lý y tế kịp thời. Sau phẫu thuật quá trình phục hồi không chỉ phụ thuộc vào chăm sóc y tế, chế độ ăn khoa học mà còn dựa vào việc thực hiện các bài tập luyện thể dục hợp lý.
  • Bố uống rượu cũng ảnh hưởng đến thai nhi
    Làm mẹ 
    5 ngày trước
    Bất chấp quan niệm từ lâu rằng chỉ người mẹ mới nên hạn chế việc uống rượu trong quá trình mang thai, một nghiên cứu mới của Mỹ cho thấy việc người bố uống rượu cũng mang lại tác động đáng lo ngại cho con cái sau này.
  • Cách cha mẹ thông minh nuôi dạy con: Có 7 nguyên tắc áp dụng từ thuở bé
    Làm mẹ 
    07/09/2024
    Đối với những cha mẹ thông thái, họ có cách nuôi dạy con rất khác. Để con trở thành đứa trẻ hiểu chuyện, ngoan ngoãn thì ngay từ khi con còn nhỏ, họ đã áp dụng một số nguyên tắc dưới đây.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.