Dậy thì sớm ngày càng phổ biến, cha mẹ nên tránh 3 hành vi này để con không bị “chín ép”

Tình trạng dậy thì sớm ở trẻ em hiện nay ngày càng trở nên phổ biến hơn và nếu không đi thăm khám bác sĩ chuyên khoa, có lẽ không nhiều người hiểu được mức độ nguy hiểm của "căn bệnh" này ở con em mình.

Thực tế xã hội cho thấy trẻ em ngày nay phát triển khá sớm, chúng hiểu nhiều điều từ khi còn nhỏ, bên cạnh những điều nên còn có cả những điều không nên biết. .

Dậy thì sớm ngày càng phổ biến, cha mẹ nên tránh 3 hành vi này để con không bị chín ép”-1

Không riêng gì bé gái mà ngay cả bé trai cũng không ngoại lệ, một số bé trai sớm mọc "râu" ngay từ khi còn học tiểu học và bị các bạn trong lớp chú ý và bật cười.

Về mặt sinh lý, dậy thì sớm sẽ khiến tuyến sinh dục của trẻ đóng sớm, khiến quá trình phát triển chiều cao của trẻ ngừng phát triển sớm và không cao thêm được nữa. Nó cũng có thể gây ra u tinh hoàn, u buồng trứng, u nội sọ và các bệnh khác.

Về mặt tâm lý, dậy thì sớm có thể gây ra hàng loạt thay đổi trên bên ngoài của trẻ, dễ khiến trẻ xấu hổ và sống nội tâm vì bị bạn bè đồng trang lứa coi là không đồng nhất.

Dậy thì sớm ngày càng phổ biến, cha mẹ nên tránh 3 hành vi này để con không bị chín ép”-2

Nguyên nhân khiến trẻ dậy thì sớm có lẽ là từ những chi tiết sinh tồn nhỏ mà các bậc cha mẹ không mấy để ý như ăn uống, sinh hoạt, đối tượng tiếp xúc...

Và để con em mình không bị "chín ép" bởi dậy thì sớm đang ngày càng phổ biến, các bậc cha mẹ nên tránh cho trẻ ba hành động dưới đây:

1. Thích ăn đồ chiên

Cánh gà rán, thịt rán, bánh rán… là những món ăn mà hầu như trẻ nào cũng thích. Đồ chiên rán thơm ngon mà, thơm phức luôn làm trẻ bối rối và là niềm vui ăn uống không bao giờ ngớt ở trẻ nhỏ.

Dậy thì sớm ngày càng phổ biến, cha mẹ nên tránh 3 hành vi này để con không bị chín ép”-3

Tuy nhiên, lượng calo trong thức ăn chiên rán rất lớn có thể khiến trẻ trở nên quá béo, điều này sẽ ảnh hưởng đến sự thâm nhập hormone của trẻ và khiến trẻ dậy thì sớm.

Vì vậy, tốt nhất cha mẹ nên cho trẻ ăn ít thức ăn nhiều calo như đồ chiên, nướng, đồng thời cho trẻ vận động, tăng cường các hoạt động ngoài trời để tránh béo quá.

2. Bật đèn ngủ

Một số phụ huynh lo con sợ bóng tối nên luôn để đèn ngủ nhỏ cho trẻ ngủ với ánh đèn sáng. Tuy nhiên, theo các chuyên gia việc bật đèn đi ngủ sẽ ảnh hưởng đến sự xâm nhập của melatonin ở trẻ, loại hormone này sẽ gián tiếp ảnh hưởng đến sự xâm nhập của gonadotropin (các hormone được tiết ra bởi các tế bào tuyến sinh dục của tuyến yên), đảm bảo sự phát triển bình thường của trẻ, không sớm thì muộn.

Dậy thì sớm ngày càng phổ biến, cha mẹ nên tránh 3 hành vi này để con không bị chín ép”-4

Theo nghiên cứu và đánh giá, dù là nguồn sáng nhân tạo hay đèn huỳnh quang đều có thể làm giảm sự xâm nhập của melatonin, cũng là một nguyên nhân dẫn trẻ đến với nghi vấn dậy thì sớm.

Tất nhiên, nếu độ sáng của đèn ngủ không cao và trẻ không tiếp xúc trực tiếp với nó thì có lẽ sẽ không gây ra nhiều tác động tiêu cực, và cha mẹ cũng không cần quá lo lắng.

3. Trang điểm sớm

Không chỉ bản thân, nhiều phụ huynh cũng rất chú trọng đến vẻ bề ngoài của trẻ. Ngoài cho con ăn mặc đẹp đẽ, sành điệu, một số người còn trang điểm và thoa mỹ phẩm cho con.

Dậy thì sớm ngày càng phổ biến, cha mẹ nên tránh 3 hành vi này để con không bị chín ép”-5

Tuy nhiên, mỹ phẩm ít nhiều đều chứa yếu tố hóa học, liều lượng cho phép cũng dành cho người lớn, trẻ em sử dụng có thể làm tổn thương da, thậm chí có thể bị “chín ép” bởi estrogen trong mỹ phẩm.

Thực tế, ai cũng có niềm yêu thích cái đẹp, điều này không đáng chê trách, nhưng đối với trẻ nhỏ thì đừng nên ngụy biện sớm.

Dậy thì sớm ngày càng phổ biến, cha mẹ nên tránh 3 hành vi này để con không bị chín ép”-6

Ngoài 3 hành vi trên, việc sử dụng một số loại thuốc và sản phẩm sức khỏe có lỗi hay việc cho trẻ tiếp xúc phim ảnh, internet thiếu kiểm soát.... cũng có thể gây dậy thì sớm, có hại cho sự phát triển của trẻ. Do đó, nếu không muốn con em mình thiệt thòi trong quá trình phát triển thể chất và tâm sinh lý, phụ huynh chúng ta cần chú ý hơn để nhận biết và ngăn chặn trẻ khỏi tình trạng dậy thì sớm và có được cuộc sống lành manh, tốt đẹp hơn.

Theo V.K - Vietnamnet-


Dậy thì sớm

Trẻ em


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.