Để “bảo vệ” tiền mừng tuổi, đứa trẻ làm hành động này khiến người lớn phải câm nín

Từ xa xưa, nước ta và một số nước châu Á đã có phong tục lì xì cho trẻ em trong ngày Tết. Nhưng vì mỗi nơi mỗi khác nên số tiền mà người ta cho trẻ con cũng khác nhau.

Có nơi cho trẻ rất nhiều tiền, có nơi lại cho trẻ rất ít.

Nói chung, nếu số tiền lì xì của trẻ lớn thì hầu hết phụ huynh sẽ đứng ra cầm hộ trẻ. Ngay cả khi con cái rất miễn cưỡng, cha mẹ vẫn làm.

Để bảo vệ” tiền mừng tuổi, đứa trẻ làm hành động này khiến người lớn phải câm nín-1(Ảnh minh họa)

Thậm chí, có nhiều bậc phụ huynh sẽ bịa ra đủ mọi cách để lừa dối con cái nhằm lấy tiền mừng tuổi của con mình, đồng thời chủ động giao tiền mừng tuổi cho cha mẹ.

Vì vậy, từ nhỏ đến lớn nhiều đứa trẻ đã nghe câu nói này: “Tiền mừng tuổi là tiền của con, cha mẹ giữ hộ con, lớn lên sẽ đưa cho con”.

Nhưng cuối cùng, rất ít bậc cha mẹ có thể thực sự thực hiện được lời hứa của mình. Hầu hết tiền của bọn trẻ sau đó đều bị tiêu phung phí mất.

Có một đứa trẻ 6 tuổi ở Thanh Đảo (Trung Quốc), mặc dù không lớn lắm nhưng cũng đã có vài năm được trải nghiệm việc nhận tiền mừng tuổi.

Để “bảo vệ” tiền mừng tuổi của mình, lần này cậu bé đã tự làm một con dấu và dán lên ngăn kéo đựng tiền, trên đó có ghi “một số thông điệp”. Đứa trẻ cũng đính kèm một hình ảnh của mình, hy vọng sẽ bảo vệ được tiền lì xì thông qua phương pháp này.

Để bảo vệ” tiền mừng tuổi, đứa trẻ làm hành động này khiến người lớn phải câm nín-2Để bảo vệ” tiền mừng tuổi, đứa trẻ làm hành động này khiến người lớn phải câm nín-3Chiếc ngăn kéo được "niêm phong" và thông điệp của cậu bé 6 tuổi

Theo lời của mẹ đứa trẻ, chiếc ngăn kéo tủ niêm phong của cậu bé chứa 6.000 nhân dân tệ (khoảng 22 - 23 triệu VNĐ) tiền mừng tuổi.

Nguyên nhân khiến cậu bé này niêm phong tiền năm mới là vì khi hỏi anh trai rằng có định trộm tiền mừng tuổi của em không thì anh trai nói đùa rằng có và nói tiền là tiền của mình.

Mặc dù đây chỉ là một trò đùa của người anh nhưng đứa trẻ lại nghĩ nghiêm túc và nhanh chóng niêm phong tiền mừng tuổi của mình.

Sau đó, mẹ và anh trai cậu bé hứa sẽ không lấy tiền và nói rằng số tiền trên có thể dùng để cưới vợ sau này, cậu mới chịu mở cửa tủ.

Mặc dù nhiều người lớn tỏ ra nực cười và không nói nên lời trước hành vi của cậu bé này, nhưng hành vi của đứa trẻ cho thấy cậu bé hy vọng có thể giữ được số tiền mừng tuổi và tránh bị người khác lấy mất.

Vì sao nhiều bậc cha mẹ muốn giữ tiền mừng tuổi của con cái?

- Cảm thấy rằng trẻ em không thể quản lý tiền và sẽ lãng phí tiền

Để bảo vệ” tiền mừng tuổi, đứa trẻ làm hành động này khiến người lớn phải câm nín-4(Ảnh minh họa)

Nhiều bậc cha mẹ ở Việt Nam có suy nghĩ rất truyền thống, theo họ, con cái họ còn nhỏ và chưa hiểu gì. Họ cũng không muốn dạy con về tiền bạc sớm, nên tiềm thức của họ là chúng không biết cách quản lý tiền bạc.

Nếu những bậc cha mẹ này cho con tiền mừng tuổi, họ sẽ cho rằng con cái có khả năng tiêu tiền bừa bãi, lãng phí. Vì vậy, họ sẽ “tịch thu” tiền lì xì của con.

· Việc trẻ giữ quá nhiều tiền là không tốt, dễ gây nguy hiểm

Cũng có một số phụ huynh ngại cho con cái tiền lì xì Tết vì họ cảm thấy số tiền này tương đối lớn, con mình cầm nhiều tiền như vậy quả thực rất nguy hiểm.

Đặc biệt là đối với những đứa trẻ không có quan niệm về tiền bạc và không biết cách quản lý tiền bạc, việc giữ quá nhiều tiền là một điều rất phô trương và sẽ mang lại tai họa cho trẻ.

· Cảm thấy đứa trẻ vẫn còn nhỏ và không cần tiền

Cũng có một số phụ huynh cảm thấy con mình không cần tiền vì còn nhỏ, nếu trẻ thì đều đã có cha mẹ chi trả nên tiền đưa cho con cũng không có ích gì, không nên đưa.

· Mong muốn sở hữu thuần túy

Lý do khiến một số phụ huynh không sẵn lòng đưa tiền mừng tuổi cho con vì đơn giản là họ muốn lấy tiền cho mình.

Và hầu hết những bao lì xì này chẳng khác gì tiền trả nợ, tưởng như là do người khác tặng cho con nhưng thực chất cuối cùng cha mẹ lại phải trả lại cho người khác theo cách khác.

Đưa tiền cho con thì cha mẹ phải trả bên kia như một sự hồi đáp, “có qua có lại”. Nhiều cha mẹ đương nhiên dù không muốn cũng không thể không nghĩ đến điều này.

Tiền lì xì của trẻ nên đưa cho ai?

Để bảo vệ” tiền mừng tuổi, đứa trẻ làm hành động này khiến người lớn phải câm nín-5(Ảnh minh họa)

Mặc dù, nhiều phụ huynh ngại cho con tiền mừng tuổi vì nhiều vấn đề khác nhau. Nhưng phân tích cuối cùng thì số tiền này là dành cho trẻ em, đồng thời cũng là nguồn hạnh phúc của trẻ trong ngày Tết.

Nếu trẻ không quá hỏ, tốt hơn hết cha mẹ nên cho trẻ giữ một phần. Nhưng nếu đứa trẻ mới 2 - 3 tuổi thì tốt hơn hết cha mẹ nên giữ hộ con.

Nếu cha mẹ lo lắng rằng con cái sẽ gây họa với quá nhiều tiền, có thể nhân cơ hội này để dạy con về tiền và cách quản lý tiền. Trong trường hợp này, trẻ sẽ có khái niệm rõ ràng về tiền bạc và trẻ sẽ không dễ lãng phí tiền vì không hiểu.

Thông điệp:

Tiền mừng tuổi vốn dĩ là cho trẻ em, cha mẹ không có quyền dùng mọi cách dối trá để tịch thu tiền mừng tuổi của con. Dạy trẻ quản lý tiền và hiểu tiền sớm không hẳn là điều xấu.

Theo V.A - Vietnamnet


lì xì

mừng tuổi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.