Để trẻ làm làm việc nhà là rèn luyện chúng trưởng thành với những đức tính tốt đẹp, cha mẹ đừng nuông chiều mà tước mất cơ hội của con

Cho con cùng tham gia làm việc nhà chính là cách tuyệt vời để dạy trẻ các kỹ năng sống, biết cách chia sẻ và có tinh thần trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ.

Đối với mỗi bậc cha mẹ, con cái là “của để dành quý giá” nên họ luôn dành hết tâm sức để nâng niu bảo vệ, dạy dỗ và chăm sóc bằng tất cả tình yêu thương. Thế nhưng nhiều người vì muốn dành tất cả những điều tốt đẹp nhất cho con mà vô tình tước đi cơ hội để trẻ rèn luyện và trưởng thành. Ví dụ điển hình là việc cha mẹ qua nuông chiều, bao bọc con mà không cho bé làm việc nhà cũng chính là lấy mất một cơ hội thiết thực giúp trẻ trở thành một người thành công, biết giúp đỡ người khác, biết trân trọng giá trị lao động, tự lập, tự tin và sống có trách nhiệm trong tương lai.

Để trẻ làm làm việc nhà là rèn luyện chúng trưởng thành với những đức tính tốt đẹp, cha mẹ đừng nuông chiều mà tước mất cơ hội của con-1

Theo các chuyên gia về trẻ em, để con giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà chính là một hình thức giáo dục đơn giản, gần gũi mà lại rất hiệu quả mà phụ huynh nên tận dụng, phát huy. Rất nhiều cha mẹ nghĩ rằng con mình còn quá nhỏ hay sợ con gặp nguy hiểm khi làm việc nhà, tuy nhiên các nhà nghiên cứu đã khẳng định, trẻ nếu được dạy làm việc nhà sớm sẽ ảnh hưởng rất tích cực tới trẻ trong tương lai, giúp bé rèn luyện tính cách và học thêm nhiều kĩ năng cần thiết trong cuộc sống. Chính vì vậy, dạy con và cho con cùng tham gia làm việc nhà chính là cách tuyệt vời để dạy trẻ các kỹ năng sống, biết cách chia sẻ và có tinh thần trách nhiệm ngay từ khi còn nhỏ.

PHƯƠNG PHÁP DẠY CON BIẾT LÀM VIỆC NHÀ GIÚP ĐỠ BỐ MẸ

Thực tế đã chứng minh, cho con tập làm việc nhà sớm từ nhỏ không chỉ hình thành thói quen tốt cho trẻ mà còn có nhiều ảnh hưởng tích cực khác đến sự phát triển của trẻ. Việc nhà giống như một hoạt động vận động cơ thể, tránh cho trẻ tính chây ì, thụ động, phục thuộc các món đồ công nghệ… Tuy nhiên làm thế nào để trẻ thích thú và đồng thuận làm việc nhà thì không phải bố mẹ nào cũng biết cách. Dưới đây là một số bí quyết dành cho các bậc phụ huynh để trẻ yêu thích tự giác và với việc giúp đỡ bố mẹ làm việc nhà.

Để trẻ làm làm việc nhà là rèn luyện chúng trưởng thành với những đức tính tốt đẹp, cha mẹ đừng nuông chiều mà tước mất cơ hội của con-2

1. Cho trẻ được lựa chọn việc nhà 

Bạn hãy cho con được lựa chọn việc nhà chúng muốn làm, hỏi và lắng nghe ý kiến xem trẻ thích làm việc nhà nào nhất. Bạn có thể hỏi: “Con thích làm công việc nhà nào? Con muốn dọn bàn ăn hay cho bát đĩa vào máy rửa bát?” Bằng cách này, trẻ sẽ thấy rằng mình được chọn làm việc nhà chứ không phải bị ép buộc. Nhưng hãy nhớ, bố mẹ vẫn có quyền quyết định cuối cùng và có thể giao việc nhà dù trẻ không muốn làm.

2. Biến việc nhà thành trò chơi

Với con trẻ, không gì thích thú hơn mọi thứ đều là trò chơi. Nếu nhà bạn có hai hoặc ba đứa con thì tại sao không tạo những chiếc thẻ bằng giấy trên đó có ghi các công việc nhà khác nhau để trẻ bốc thăm và tự chọn lấy công việc nhà sẽ làm. Thậm chí, bạn có thể tạo cả một chiếc thẻ may mắn trên đó có ghi “Hôm nay là ngày nghỉ của con”.

Điều này sẽ khiến trẻ thấy rằng mình được lựa chọn làm việc nhà mà chúng muốn và còn thích thú hơn khi nhìn thấy anh/chị/em của mình làm việc nhà trong khi mình được nghỉ một ngày. Cách làm này sẽ mang lại nhiều niềm vui và sự phấn khích cho trẻ dù phải làm việc nhà giúp bố mẹ.

Để trẻ làm làm việc nhà là rèn luyện chúng trưởng thành với những đức tính tốt đẹp, cha mẹ đừng nuông chiều mà tước mất cơ hội của con-3

3. Giao việc nhà phù hợp với độ tuổi của trẻ

Với trẻ nhỏ 3 – 4 tuổi có thể giao việc nhà cho con, chẳng hạn như tự cất quần áo của mình, vứt khăn giấy hay lau bàn sau bữa ăn, tắt đèn trước khi đi ngủ. Bố mẹ nên nhớ rằng mục tiêu giao việc nhà là để xây dựng thói quen, tính trách nhiệm cho trẻ chứ không phải yêu cầu trẻ phải lau bàn sạch sẽ, gấp quần áo gọn gàng vì trẻ còn nhỏ và mới làm việc nhà.

Khi trẻ lớn hơn thì có thể nhờ trẻ làm nhiều việc hơn. Đó là những công việc mất nhiều thời gian hơn một chút, đòi hỏi nhiều nỗ lực và phức tạp hơn như sắp xếp, dọn dẹp bàn ăn; phân loại hoặc gấp quần áo, rửa bát, quét nhà hoặc đổ rác.

4. Phân chia việc nhà công bằng

Hãy giao việc nhà cho tất cả các thành viên trong gia đình, giảm bớt sự phản kháng bằng cách nói rõ với tất cả rằng: “Mọi người đều phải tham gia làm việc nhà”. Như thế, trẻ thấy rằng những người khác đều làm việc nhà thì mình cũng phải làm.

Trước tiên, bố mẹ hãy tạo một danh sách những công việc cần làm. Lưu ý phân bổ phù hợp việc cho từng lứa tuổi và bất kỳ thành viên nào cũng có ít nhất một hai việc để làm. Điều này sẽ nói với con bạn rằng chúng là một thành viên bình đẳng và cần có một trách nhiệm tương xứng với độ tuổi.

Để trẻ làm làm việc nhà là rèn luyện chúng trưởng thành với những đức tính tốt đẹp, cha mẹ đừng nuông chiều mà tước mất cơ hội của con-4

5. Làm việc nhà cùng con

Để trẻ cùng làm việc nhà với các thành viên gia đình sẽ khiến trẻ thấy việc nhà vui hơn rất nhiều. Trẻ sẽ cảm nhận được tình cảm thân thiết khi làm việc cùng bố mẹ hay anh chị em và là cơ hội tuyệt vời để hỏi han về một ngày của trẻ, nghe những tâm tư của trẻ hoặc bạn kể cho trẻ câu chuyện, chủ đề nào đó khiến chúng mê mẩn. 

Hơn nữa, làm việc nhà với bạn cho bé cảm giác được tôn trọng như người lớn, được đóng góp được cho gia đình và dần tự tin, trưởng thành hơn. Tuy nhiên, bạn chỉ nên hỗ trợ còn hãy để bé là người làm chính. Bên cạnh đó, bạn cần thực hiện khéo léo và cẩn thận để trẻ học theo.  

6. Đưa vào thời gian biểu của con, tạo thói quen

Cách dạy con làm việc nhà thực tế là để hình thành thói quen hàng ngày. Khi công việc lặp đi lặp lại thì trẻ tự ghi nhớ cách làm việc. Nhờ đó, con phụ giúp cha mẹ mà bạn không cần nhắc nhở. Ngoài ra, bạn nên kể về lợi ích của các đồ vật và công việc trong nhà để bé cảm thấy yêu thích và năng nổ hơn.
Thói quen làm việc nhà dạy bé tính tự giác, kỷ luật và hiểu rằng công việc nhà là trách nhiệm chung của mỗi thành viên. Chẳng hạn, mỗi sáng ngủ dậy, con tự sắp xếp giường ngủ ngăn nắp.

Để trẻ làm làm việc nhà là rèn luyện chúng trưởng thành với những đức tính tốt đẹp, cha mẹ đừng nuông chiều mà tước mất cơ hội của con-5



7. Khuyến khích và khen ngợi

Đứa trẻ nào cũng thích cảm giác được cha mẹ coi trọng và lời khen từ bạn sẽ giúp trẻ thấy được công nhận cũng như có thêm động lực để làm việc. Dù trẻ không thích làm việc nhưng chỉ cần phụ huynh động viên thì bé sẽ cố gắng hoàn tất phần việc của mình. Thêm vào đó, bạn nên khích lệ sau khi con hoàn thành con việc như “cảm ơn con phụ mẹ/bố làm việc nhà” hay “Con làm việc giỏi quá”… Những lời khen ngợi và khích lệ là cách dạy con làm việc nhà khá hiệu quả.

NHỮNG ĐIỀU NÊN TRÁNH KHI DẠY CON LÀM VIỆC NHÀ

Không thể tránh khỏi những lúc bé lười biếng, trì hoãn làm việc nhà hay làm hỏng việc, gây đổ vỡ đồ đạc… Khi đó thái độ và hành động của phụ huynh là vô cùng quan trọng, nếu sai cách bạn có thể khiến bé sợ, ghét làm việc nhà. Vì vậy, cha mẹ cần hết sức lưu ý những điều sau kẻo chưa hướng dẫn được trẻ làm việc nhà đã khiến bé nản trí và mất tự tin, trốn tránh.

#1. Không chê bai nếu con làm không tốt

Khi con đã hào hứng làm mà các cha mẹ lại “dội nước đá” vào con thì cái niềm phấn khởi ấy sẽ nhanh chóng nguội tanh. Hãy hết sức kiềm chế và chấp nhận một cái bàn hoặc sàn nhà không được lau sạch như bạn mong đợi vài lần để chờ được một kết quả đẹp hơn trong những lần sau.

Để trẻ làm làm việc nhà là rèn luyện chúng trưởng thành với những đức tính tốt đẹp, cha mẹ đừng nuông chiều mà tước mất cơ hội của con-6

#2. Kiên nhẫn, không nóng vội

Việc đòi hỏi trẻ thạo việc nhà chỉ sau một vài lần hướng dẫn là rất khó, cha mẹ nên ý thức được điều đó và kiên nhẫn hơn trong việc chỉ dạy con. Nếu lâu lâu con lên cơn lười, mẹ đừng lao vào làm giúp con ngay mà cần có chút đàm phán, nhắc nhở, thỉnh thoảng phạt. Như vậy con sẽ hiểu trách nhiệm việc nhà và biết không thể thể ỷ lại vào người khác được.

#3. Không nhấn mạnh vào sự hoàn hảo. 

Không ai là hoàn hảo cũng như không ai có thể làm một việc nào đó hoàn hảo ngay trong lần đầu tiên. Hãy để con cái chúng ta tiếp cận với việc nhà trong một tinh thần thoải mái nhất.

Đòi hỏi sự hoàn hảo sẽ khiến nhiền bậc cha mẹ không thể ngồi yên quan sát con mình làm mà cứ muốn… nhảy vào làm giúp hoặc cáu giận khi bé làm chưa đúng ý mình. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến hứng thú làm việc của trẻ.

Để trẻ làm làm việc nhà là rèn luyện chúng trưởng thành với những đức tính tốt đẹp, cha mẹ đừng nuông chiều mà tước mất cơ hội của con-7

#4. Đừng dùng việc nhà như một hình phạt

Cha mẹ nên tránh dùng công việc nhà như một hình phạt cho hành vi xấu hoặc điểm kém của trẻ. Bằng cách này, trẻ sẽ mãi mãi liên hệ việc nhà với một điều gì đó tiêu cực, trái ngược với mong muốn của bố mẹ rằng trẻ làm việc nhà là cách để chúng học các kỹ năng sống cần thiết, học về tinh thần trách nhiệm.

Việc trừng phạt trẻ bằng cách bắt chúng làm việc nhà sẽ khơi dậy trong con bạn sự căm ghét sâu sắc đối với công việc nhà và suy nghĩ này thậm chí sẽ kéo dài đến những năm tháng trưởng thành của trẻ.

#5. Đừng tiết kiệm lời khen. 

Bạn có thể khen khi chúng hoàn thành công việc nhưng khen ngợi cả khi chúng đang trong quá trình thực hiện cũng không hề thừa. Lời khen là một động lực tích cực, đặc biệt là với trẻ em.

Chỉ cần thái độ ngạc nhiên theo kiểu: “Ơ, con làm được à, ở tuổi con, mẹ chưa làm được đâu”… cũng đủ làm các bé vô cùng sung sướng và hãnh diện rồi.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.