Đi xin tinh trùng về thụ thai, con lớn mẹ mới ngỡ ngàng danh tính bố đứa trẻ cực "xịn"

Người phụ nữ đã xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng của bệnh viện để thụ thai sinh con nhưng không ngờ 37 năm sau mới phát hiện ra danh tính của bố đứa trẻ.

Xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng của bệnh viện để thụ thai ngày này không còn là chuyện hiếm. Với những người đi xin tinh trùng, họ không mong muốn gì hơn là có được tinh trùng từ người nam giới khỏe mạnh, không bệnh tật. Tốt hơn nữa thì có thể là một người có học thức, hiểu biết nhưng tinh trùng xin được lại từ của một… bác sĩ thì chắc chắn không nhiều người dám nghĩ tới. Vậy nhưng có một sự việc đã xảy ra như thế.

Theo ABCNews đưa tin mới đây, một bác sĩ khoa sản ở Hà Lan đã lén lút thay thế tinh trùng của người hiến tặng bằng của mình, khiến 17 phụ nữ sinh con cho ông mà không hề hay biết. Sự việc chỉ bị vỡ lở sau khi một trong những đứa trẻ lớn lên và kiểm tra ADN, nhưng lúc này người bác sĩ đã qua đời từ lâu.

Đi xin tinh trùng về thụ thai, con lớn mẹ mới ngỡ ngàng danh tính bố đứa trẻ cực xịn-1Xin tinh trùng từ ngân hàng tinh trùng của bệnh viện để thụ thai ngày này không còn là chuyện hiếm. (Ảnh minh họa)

Người bác sĩ này có tên là Jan Wildschute, làm việc tại Bệnh viện Sofia ở Zwolle, Hà Lan từ năm 1981-1993, nay được đổi tên thành Bệnh viện Issara.

Một người mẹ giấu tên cho biết bà xin tinh trùng hiến tặng từ ngân hàng tinh trùng của bệnh viện để thụ thai nhưng cho đến mới đây sau 37 năm mới phát hiện về danh tính bố của con mình. “Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ rằng ông ấy lại là người hiến tặng tinh trùng". Bà nhớ lại trong phòng khám, Wildschute gây ấn tượng về sự thân thiện và trung thực.

Theo đó, khi một trong những đứa trẻ kiểm tra ADN thì bất ngờ phát hiện khớp với ADN của cháu gái Wildschut. 17 người con của Widschut sau đó đã kết nối với nhau. Họ liên lạc với người thân của Wildschut và bệnh viện Sophia để thông báo vụ việc vào cuối năm ngoái.

Đại diện bệnh viện cho rằng xem xét dưới góc độ đạo đức, Issara không chấp nhận bác sĩ sản phụ khoa hiến tinh trùng của mình cho bệnh nhân. Họ đã tạo hồ sơ hiến tặng của bác sĩ Wildschut để giúp những đứa trẻ được thụ tinh xác định ông có phải cha đẻ mình hay không.

Ông Ina Kuper, giám đốc bệnh viện cho biết đã "hoàn toàn bị sốc" khi biết sự thật. "Chúng tôi cảm thấy có trách nhiệm phải giải quyết vấn đề", Ina Kuper nói.

Hiện tại, 17 người con không yêu cầu bệnh viện chịu trách nhiện. Họ thân thiết với nhau và với gia đình của Wildschut nhưng nói việc bị đối xử như vậy "không đúng về mặt đạo đức". Họ cũng thống nhất điều quan trọng là họ phải biết cha đẻ là ai, ít nhất để tránh những mối quan hệ ngoài ý muốn giữa anh chị em cùng cha khác mẹ.

Về phía gia đình bác sĩ Wildschut, họ cho biết không hề biết chuyện đã xảy ra.

Đây không phải là lần đầu tiên một bác sĩ chuyên điều trị hiếm muộn người Hà Lan bị phanh phui vì sử dụng tinh trùng của chính mình để thụ tinh cho phụ nữ. Năm ngoái, kết quả ADN xác nhận rằng Jan Karbaat, một bác sĩ ở Rotterdam, đã làm cha của ít nhất 49 người con mà không thông báo cho các cặp vợ chồng hiếm muộn rằng anh ta đang sử dụng tinh trùng của chính mình.

Theo các chuyên gia sản khoa, các cặp vợ chồng sau 1 năm lấy nhau, vẫn sinh hoạt tình dục bình thường mà không có em bé thì nên đi kiểm tra. Nếu phát hiện nguyên nhân từ phía người chồng không còn khả năng sinh tinh mà phải đi xin tinh trùng từ ngân hàng thì nên lưu ý một số điều sau:

- Thứ nhất, nếu muốn sinh ra một em bé khỏe mạnh thì phải tìm đến những cơ sở uy tín được Bộ Y tế cấp phép để đảm bảo mình đang làm đúng và mẫu tinh trùng xin được đủ đảm bảo.

- Thứ 2, nếu cần phải làm hỗ trợ sinh sản thì nên làm càng sớm càng tốt vì khi đó người vợ trẻ tuổi, dự trữ buồng chứng tốt hơn, chất lượng tốt hơn thì chi phí cũng sẽ rẻ đi. Tỉ lệ thành công sẽ càng giảm dần theo độ tuổi, 20 – 25 là tốt nhất, trên 35 tuổi là buồng chứng đã bắt đầu kém dần…

- Thứ 3, không nên tự ý mua tinh trùng ở chợ đen hay qua mạng vì chúng takhông thể kiểm soát người ta đã cho tinh trùng cho bao nhiêu người, từ đó khiến con mình sau này có nguy cơ kết hôn cận huyết. Thêm nữa, người mua rất dễ đối mặt với các rủi ro về sức khỏe vì người hiến không hề được kiểm tra các xét nghiệm xem tinh trùng có đảm bảo không hay có mắc các bệnh lý lây truyền qua đường tình dục hay không.

 

Theo Thoidaiplus

Xem link gốc Ẩn link gốc http://thoidaiplus.giadinh.net.vn/me-di-xin-tinh-trung-ve-thu-thai-con-lon-moi-ngo-ngang-danh-tinh-bo-dua-tre-cuc-xin-d252961.html

thụ tinh nhân tạo


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.