Không phải thành tích học tập tốt đây mới là điều quyết định để trẻ lớn lên trở nên thành công

Một đứa trẻ muốn thành công không phải cứ học giỏi là đủ mà nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố. Một trong những điều quan trọng để giúp một đứa trẻ thành công trong tương lai là tình thần trách nhiệm, dám đương đầu với mọi thử thách.

Nếu trẻ không có tinh thần trách nhiệm thì sẽ không thấy được địa vị và tầm quan trọng của mình trong xã hội, lúc này trẻ sẽ cảm thấy hoang mang, mất niềm tin vào chính mình, sẽ bị lôi cuốn, mê đắm vào những thứ vật chất, phù phiếm của cuộc sống. Vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ các bậc cha mẹ hãy chú ý đến việc trau dồi tinh thần trách nhiệm của trẻ.

Vậy, cha mẹ chúng ta phải làm thế nào để trau dồi tinh thần trách nhiệm cho con?

1. Yêu cầu trẻ tự chịu trách nhiệm về công việc của mình 

Không phải thành tích học tập tốt đây mới là điều quyết định để trẻ lớn lên trở nên thành công-1

Ngay từ khi còn nhỏ, trẻ em được yêu cầu không được dựa dẫm vào cha mẹ bất cứ việc gì, mọi việc lớn nhỏ như mặc quần áo, ăn uống, rửa mặt… đều phải tự làm. Chỉ khi trẻ hình thành thói quen tốt, biết chịu trách nhiệm với công việc của mình ngay từ khi còn nhỏ, khi lớn lên trẻ mới có thể dần học cách chịu trách nhiệm với những người và những việc liên quan như cha mẹ, bạn đời, giáo viên và gia đình.

2. Học cách tôn trọng thời gian của người khác 

Trong xã hội ngày nay, đi muộn/giờ "dây thun" dường như là chuyện "thường tình" của mọi người. Chỉ khi chúng ta có mặt đúng giờ mới thể hiện tinh thần trách nhiệm của bản thân, tôn trọng thời gian của người khác là tôn trọng chính mình.  

Không phải thành tích học tập tốt đây mới là điều quyết định để trẻ lớn lên trở nên thành công-2

Người lớn sẽ phải nhận phạt khi đi muộn cho nên ngay cả những đứa trẻ mới vài tuổi cũng nên biết đi muộn là như thế nào. Cha mẹ phải cho con nhận thức được "đi muộn" là không tôn trọng người khác và khiến bản thân trở nên không đáng tin cậy; phải xây dựng cho con thói quen đúng giờ trong cuộc sống hàng ngày.

3. Dạy trẻ tự bảo vệ bản thân 

Không phải thành tích học tập tốt đây mới là điều quyết định để trẻ lớn lên trở nên thành công-3

Hiện tài ngoài xã hội vẫn còn tồn tại rất nhiều vấn nạn như bắt cóc, bạo hành, xâm hại tình dục… Do đó, bố mẹ càng phải dạy con mình nắm được các kĩ năng xử lý tình huống cơ bản cũng như cách bảo vệ bản thân mình chính, đây chính là kỹ năng quan trọng mà bố mẹ cần phải dạy con càng sớm càng tốt ngay từ khi trẻ bắt đầu nhận thức thế giới chung quanh. Bảo vệ bản thân cũng là dạy con có trách nhiệm với chính mình.

4. Cha mẹ làm gương cho con 

Không phải thành tích học tập tốt đây mới là điều quyết định để trẻ lớn lên trở nên thành công-4

Ý thức trách nhiệm của trẻ cũng được hình thành qua học hỏi và noi gương. Cha mẹ là đối tượng mà trẻ tiếp xúc và quan sát nhiều nhất từ khi còn nhỏ nên lời nói và việc làm của cha mẹ sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến trẻ. Mọi hành vi tế nhị của cha mẹ sẽ được truyền tải đến trẻ. Ý thức trách nhiệm xã hội được hình thành và phát triển thông qua các bài học kinh nghiệm trong cuộc sống gia đình và tiếp xúc với xã hội. Khi trẻ em chấp nhận các giá trị, trước hết chúng phải xem liệu lời nói và việc làm giáo dục của chúng ta đã đúng mực hay không. Vì vậy, cha mẹ chúng ta hãy dùng tư cách đạo đức tốt đẹp của mình để vun tưới tinh thần trách nhiệm cho con cái.

5. Khen ngợi trẻ 

Không phải thành tích học tập tốt đây mới là điều quyết định để trẻ lớn lên trở nên thành công-5

Khen ngợi sẽ thúc đẩy tinh thần trách nhiệm của trẻ, để trẻ biết cách hợp tác và tôn trọng người khác. Tuy nhiên, điều này lại ít được các bậc phụ huynh thực hiện nhất. Khi một đứa trẻ vi phạm các quy tắc, cha mẹ sẽ phê bình và hạ thấp trẻ hết lần này đến lần khác, trên thực tế, đứa trẻ cũng cần sự tôn trọng của cha mẹ. Khi trẻ biết sửa sai, cha mẹ không nên chỉ dừng lại ở việc chỉ trích mà sau đó nên nói “cảm ơn” hoặc “điều này là tốt” và dành cho trẻ những lời khen ngợi, động viên phù hợp.


Theo Mộc - VietNamNet


Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.