Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta dạy con gái trở nên dũng cảm thay vì hoàn hảo

Trở nên hoàn hảo nhưng nếu không đủ dũng cảm, con sẽ không dám rời vòng tay cha mẹ, bước ra thế giới. Thay vì dạy con gái sống hòa hảo hay dạy trẻ biết dũng cảm để đón đầu thử thách, chấp nhận sự thất, tự tin về bản thân mình và thành công hơn trong cuộc sống.

Nếu quan sát, bạn sẽ thấy có sự khác biệt rất lớn giữa cách dạy dỗ một bé gái và một bé trai của các bậc cha mẹ. Đôi khi, những phương pháp giáo dục này bị ảnh hưởng bởi những định kiến ​​rập khuôn mà chúng ta sử dụng trong tiềm thức. Nhiều phụ huynh quên mất việc dạy con gái dũng cảm vì cho rằng chỉ con trai mới cần can đảm. Hầu hết các bé gái đều được dạy luôn mỉm cười thật xinh đẹp, chơi những trò chơi an toàn và nhẹ nhàng, đồng thời nỗ lực đạt điểm cao trong hầu hết các môn.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta dạy con gái trở nên dũng cảm thay vì hoàn hảo-1

Ngược lại, các cậu con trai sẽ được dạy các trò chơi mang tính tranh đấu, thể hiện sự mạnh mẽ của bản thân. Trong mọi cuộc chơi hay cuộc sống thường ngày cha mẹ luôn đặt niềm tin vào những cậu con trai, luôn định hướng con phải bản lĩnh, nỗ lực và thành công bằng mọi cách. Vì lý do đó, chúng luôn nỗ lực để chiến thắng. Các định hướng giáo dục này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của con cái chúng ta.

Các nhà nghiên cứu khoa học đã làm cuộc khảo sát về cách giáo dục giới tính của bé trai và bé gái  kết quả cho thấy rằng, nếu nuôi dạy các bé gái tính dũng cảm, chúng ta có thể khiến chúng trở nên thành công và hạnh phúc hơn rất nhiều.

Tại sau nên dạy bé gái sống dũng cảm thay vì sống hoàn hảo?

Những ảnh hưởng mà trẻ gặp phải khi bị bắt sống như những người hoàn hảo:

Cố gắng trở nên hoàn hảo khiến trẻ luôn sống trong sợ hãi  

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta dạy con gái trở nên dũng cảm thay vì hoàn hảo-2

Chúng ta có thực sự cần phải hoàn hảo không? Các nhà tâm lý học nói rằng việc theo đuổi chủ nghĩa hoàn hảo là không lành mạnh. Chủ nghĩa hoàn hảo nuôi dưỡng nỗi sợ mắc sai lầm của chúng ta. Và khi chúng ta sợ hãi, chúng ta sẽ không có khả năng đưa ra quyết định đúng đắn và hợp lý. Do đó, bằng cách khuyến khích con trở nên hoàn hảo, bạn đang dạy chúng sợ mắc lỗi.

Trở nên hoàn hảo khiến các trẻ sống thiếu tự tin

Một nghiên cứu gần đây khẳng định rằng phụ nữ thường có xu hướng đánh giá khả năng của bản thân là kém hơn so với nam giới. Nghiên cứu đã kiểm tra 4.000 người tham gia để xác định liệu có khoảng cách về sự tự tin và khả năng tự chủ giữa nam giới và phụ nữ hay không?. Thí nghiệm cho thấy phụ nữ không chỉ thiếu tự tin,  họ ít tự đề cao bản thân hơn, ngay cả khi họ biết chắc chắn rằng khả năng của họ tốt như nam giới.

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta dạy con gái trở nên dũng cảm thay vì hoàn hảo-3

Reshma Saujani là luật sư kiêm người sáng lập tổ chức Girls Who Code là “một tổ chức phi lợi nhuận nhằm hỗ trợ và tăng số lượng phụ nữ trong khoa học máy tính bằng cách trang bị phụ nữ trẻ với các kỹ năng tính toán cần thiết để theo đuổi các cơ hội của thế kỷ 21”. Khi được hỏi về vấn đề phân biệt giới tính, khả năng tiếp thu của con trai và con gái Reshma Saujani chia sẻ rằng, trong quá trình học tập những bé gái ưu tú bỏ cuộc rất nhanh. Những bé có IQ càng cao lại càng bỏ cuộc nhanh hơn. Những đứa bé trai ưu tú, ngược lại, xem khó khăn như là thử thách và không ngại đối đầu. Chúng rất giàu năng lượng và sẵn lòng nỗ lực gấp đôi.

Vì vậy, để con gái bạn không bỏ lỡ những cơ hội mà cuộc sống ban tặng, bạn nên dạy con biết chấp nhận rủi ro, nói thẳng ra và đánh giá đúng khả năng của mình.

Cha mẹ cần làm gì để trẻ thoát khỏi cái bóng làm người hoàn hảo:

Giúp con thoát khỏi khuôn mẫu

Sự nuôi dạy của cha mẹ luôn là nhân tố quan trọng trong việc tạo ra một thành viên xã hội có tư tưởng giới cân bằng. Một cách vô thức, chúng ta giao việc nhà cho con gái nhiều hơn, xét nét con gái nhiều hơn, dạy dỗ con gái phải chăm ngoan, phải biết giúp đỡ, phải biết nín lặng, trong khi thả rông tụi con trai trong việc nội trợ và thường phẩy tay cho qua những cơn tam bành vì cho rằng hormon nam tính nó phải thế.

Cách dạy khuôn mẫu này có thể hình thành nhận thức của phụ nữ về khả năng của mình. Nghiên cứu được tổ chức giáo dục để xác định cách mọi người nhìn nhận khả năng của họ cho thấy phụ nữ có nhiều khả năng đánh giá thấp khả năng của họ trong lĩnh vực thường được cho là nam tính.

Một nhà nghiên cứu cho biết: “Định kiến ​​giới quyết định niềm tin của mọi người về bản thân và những người khác”.

Dạy con biết tôn trọng chính mình

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta dạy con gái trở nên dũng cảm thay vì hoàn hảo-4

Cha mẹ nên dạy con gái tôn trọng người khác đồng thời tôn trọng chính mình. Điều này giúp con biết từ chối hay thoát khỏi những tình huống ảnh hưởng tới danh dự, phẩm giá của con. Những đứa trẻ tôn trọng bản thân sẽ yêu thương chính mình, chăm sóc cơ thể cẩn thận và suy xét thận trọng khi đưa ra quyết định.

Thay đổi cách bạn nói với con 

Cách chúng ta nói chuyện với con trai và con gái khác nhau. Nếu chúng ta khen con trai vì “cố gắng” hoặc “nỗ lực” thì con gái được khen là “ngoan”, “hoàn hảo” hoặc “thông minh”. Hãy ngừng gán ghép con gái của bạn bằng những lời phán xét và khen ngợi chúng vì những nỗ lực của chúng. Để thay đổi điều này, hãy dạy con gái của bạn dũng cảm, thay vì hoàn hảo! Hãy dạy cho chúng hiểu rằng không có vấn đề gì với việc không hoàn hảo!

Điều gì sẽ xảy ra nếu chúng ta dạy con gái trở nên dũng cảm thay vì hoàn hảo-5

Đôi lúc cha mẹ cũng cần tạo nên những tình huống để những bài học về lòng dũng cảm, ý chí quyết tâm, không bỏ cuộc của trẻ được tôi luyện mỗi ngày, chứ không chỉ thông qua sách vở.

 

Theo Mộc - VietNamNet 

 


Cách nuôi dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.