Đón Tết nguyên đán nhất định hãy cùng con làm những việc nhỏ này để hương vị ngày xuân năm mới càng đậm đà hơn

Tết đến xuân về cha mẹ thường rất bận rộn với đủ thứ việc không tên trong khi con cái được nghỉ học chỉ vô tư vui chơi và cả làm những việc thiếu bổ ích (chơi game, xem tivi…), kiến thức về ngày Tết lại rất yếu kém.

Để thay đổi điều đó, cha mẹ có thể cùng con làm những việc nhỏ mà ý nghĩa dưới đây, chắc chắn hương vị ngày Tết sẽ dần khắc sâu từng chút một vào tâm hồn các em nhỏ, đồng thời còn vun đắp tình cảm gia đình, ý thức trách nhiệm và rất nhiều lợi ích khác cho trẻ.

1. Kể cho trẻ nghe về phong tục tập quán ngày Tết

Cha mẹ có thể kể cho con nghe, hoặc cùng con đọc một vài cuốn sách truyện về ngày Tết, xem một số phim hoạt hình hay video về lễ hội mùa xuân…, để trẻ hiểu được những câu chuyện văn hóa truyền thống và phong tục lễ nghi của những ngày Tết nguyên đán, đồng thời ươm mầm cho trẻ những kỳ vọng và khao khát trong năm mới.

Đón Tết nguyên đán nhất định hãy cùng con làm những việc nhỏ này để hương vị ngày xuân năm mới càng đậm đà hơn-1

2. Cùng con dọn dẹp nhà cửa

Dọn dẹp trước Tết là một thói quen truyền thống có từ xa xưa. Để chào đón năm mới đến, cả gia đình sẽ cùng nhau dọn dẹp nhà cửa, thu dọn chăn ga gối đệm, trang trí nhà cửa, chuẩn bị món ăn…. Điều này sẽ giúp con thu hoạch được hạnh phúc trong lao động, hiểu được giá trị của lao động và thúc đẩy sự phát triển trong mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái.

Ngoài ra những việc nhỏ như cùng con thảo luận về việc sắp xếp lại đồ đạc, mua thêm hoặc thay một số đồ lặt vặt trong nhà, dạy con đóng gói quần áo, đồ chơi, phân loại và cất giữ…. còn thể hiện sự tôn trọng con, coi trọng ý kiến của con, từ đó con cảm nhận được vị trí, vai trò cũng như trách nhiệm của mình trong gia đình. Hơn nữa trong khi làm những việc này sẽ giúp trẻ dần trở nên thành thạo các kỹ năng sống cơ bản, mọi thứ được tự tay trẻ làm mới, nhà cửa sẽ sạch sẽ chắc chắn sẽ khiến tâm trạng trẻ tươi vui phấn khởi hơn.

3. Sắm sửa hàng hóa đón năm mới

Trước Tết Nguyên Đán, có rất nhiều thứ cần chuẩn bị, và mua sắm hàng hóa cho năm mới là điểm nhất định không thể bỏ qua. Những món hàng cần sắm sửa cho năm mới rất nhiều như thực phẩm, quần áo, đồ dùng, đồ trang trí, giày dép…

Xưa nay người lớn cứ tất bật sắm sửa Tết nhất, con trẻ thì “ngồi chơi sung sướng” nhưng thực ra cha mẹ đang vô tình tước đi quyền tham gia cùng bố mẹ trong việc chuẩn bị đón Tết khiến sự hiểu biết về “hương vị năm mới” ngày càng yếu đi. Chính vì thế, tốt hơn hết là cha mẹ hãy chia sẻ cùng con, cho con tham gia cùng trong khi mua sắm để cùng con đón Tết trong không khí rộn ràng.

Đón Tết nguyên đán nhất định hãy cùng con làm những việc nhỏ này để hương vị ngày xuân năm mới càng đậm đà hơn-2

Đơn giản như việc cùng con lập danh sách mua sắm những thứ cần mua sắm cho năm mới không chỉ rèn luyện khả năng lập kế hoạch của con bạn mà còn cải thiện khả năng nhận thức và kỹ năng giao tiếp xã hội, đồng thời trau dồi cách nhìn khoa học về tiền bạc, quản lý tài chính và nhận thức về các quy tắc.

4. Chụp ảnh gia đình

Chụp ảnh gia đình ngày Tết ấm áp, ghi lại khoảng thời gian thân mật giữa cha mẹ và con cái, lưu giữ khoảng thời gian ấm áp của cả gia đình bên nhau là một việc làm rất ý nghĩa.
Bạn cũng có thể giúp con mình quay video chúc mừng năm mới và dạy chúng nói những lời tốt lành, gửi cho người lớn tuổi trong gia đình hay người thân không được đoàn tụ cũng có thể tăng cường bầu không khí ấm áp của gia đình. Điều này cũng sẽ dạy cho trẻ về giá trị của gia đình, nuôi dưỡng tình cảm gia đình cũng như cách quan tâm và sự cần thiết phải quan tâm đến nhưng người trong gia đình ngày Tết.

5. Cùng trẻ trang trí nhà cửa

Cha mẹ có thể đưa con đi mua một số loại hoa, cây cảnh có ý nghĩa tốt đẹp, hoặc bóng bay, đèn lồng, đèn dây và các đồ trang trí khác… mang yếu tố và không khí lễ Tết. Sau đó cùng con trang trí nhà cửa để các căn phòng tràn ngập không khí tươi vui của những ngày Tết đến xuân về.

Hãy để trẻ cùng tham gia trang trí, phát huy hết trí tưởng tượng và khả năng sáng tạo của trẻ, đồng thời làm cho căn phòng trở nên ấm áp và đậm chất lễ hội.

6. Gieo hy vọng cho năm mới

Bạn có thể đón năm mới bằng cách trồng cây, dẫn con đi mua một số loại cây, có thể là cây theo mùa hoặc cũng có thể trồng lâu năm. Thông qua sự phát triển của cây cối, những kỳ vọng của trẻ em về năm mới có thể được nâng cao, đồng thời rèn luyện kỹ năng quan sát và tinh thần trách nhiệm của trẻ.

Đón Tết nguyên đán nhất định hãy cùng con làm những việc nhỏ này để hương vị ngày xuân năm mới càng đậm đà hơn-3

7. Thảo luận, xây dựng “nghị quyết năm mới” với trẻ em

Cuối năm, người lớn sẽ có bản tổng kết công việc cuối năm và kế hoạch công việc cho năm mới. Trên thực tế, cha mẹ cũng có thể đưa con làm bản tổng kết thành tích năm nay và kế hoạch học tập, sinh hoạt cho năm tiếp theo. Ví dụ, sắp xếp và in ra một số bức ảnh được chụp trong năm nay và cùng con bạn xem lại những khoảng thời gian tuyệt vời.

Bạn cũng có thể sắp xếp thành tích của con bạn trong năm nay, bao gồm giấy chứng nhận giải thưởng, huy chương nhỏ, danh hiệu nhỏ hoặc điều gì đó mà bạn đã kiên trì thực hiện và khuyến khích con bạn tiếp tục làm việc chăm chỉ trong năm mới!

Bạn cũng có thể cùng con thảo luận và lập kế hoạch cho năm mới, chẳng hạn như sắp xếp một vài chuyến đi chơi ở đâu đó, xem một vài cuộc triển lãm, đến một vài bảo tang… và lên kế hoạch trước, đưa ra lộ trình thực hiện.

Theo V.K - Vietnamnet


Nuôi Dạy Con

Tết Nguyên Đán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.