Dù bận đến mấy bố mẹ cũng nên dành thời gian đưa con tới những nơi này

Cùng nhau đi chơi không chỉ giúp gắn kết mối quan hệ giữa các thành viên trong gia đình mà còn là cơ hội để các bé học hỏi, khám phá nhiều hơn.

Tivi, máy vi tính và các trò chơi điện tử khiến trẻ em thu mình vào thế giới bên trong, chúng bỏ lỡ những niềm vui khi tham gia những hoạt động ngoài trời. Vui chơi ngoài trời khiến trẻ em nhận thức tầm quan trọng của thiên nhiên, làm tăng thành tích học tập và cải thiện hành vi. Môi trường bên ngoài là nơi tốt nhất cho trẻ thực hành và thành thạo kỹ năng thể chất. Đó cũng là nơi mà các bé có thể tự do trải nghiệm những kỹ năng vận động như chạy, nhảy và luyện tập thể thao...

Ngoài ra, những hoạt động ngoài trời giúp trẻ em đốt cháy lượng calo, giúp ngăn ngừa bệnh béo phì, và nguy cơ bệnh tim mạch. Với không gian rộng lớn, trẻ em thường chủ động hơn, giúp chúng xây dựng hệ xương chắc khỏe và có sức khỏe tốt trong khi vui đùa. Dưới đây là những địa điểm bố mẹ nên đưa con ra ngoài chơi.

1. Thư viện

Thế giới này là vô cùng vô tận, và tri thức cũng như thế. Thời gian thì trôi đi không ngừng nghỉ, nhưng tri thức lại có thể chủ động theo đuổi tìm kiếm. Và tri thức, học vấn sẽ giúp con người trở nên hiểu biết, tĩnh tại. Thư viện chính sự lựa chọn tốt nhất đối với 1 ngày vui chơi của con trẻ. Càng nhiều sách, càng tạo cho trẻ những hiểu biết và kiến thức mới.

Đọc sách không chỉ giúp trẻ có thêm kiến thức, sự hiểu biết mà còn đem lại nhiều giá trị hữu ích trong cuộc sống. Hiện nay, có rất nhiều thư viện không chỉ phục vụ nhu cầu đọc sách mà còn kết hợp một số hình thức khác như vui chơi, âm nhạc... phù hợp cho mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ nhỏ.

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng nên dành thời gian đưa con tới những nơi này-1

Thói quen đọc sách sẽ góp phần xây dựng một nền tảng giáo dục tốt đẹp và bền vững. Trẻ có thể đọc sách ở nhà hay bất cứ đâu mà chúng muốn, tuy nhiên nếu cha mẹ muốn thay đổi không khí thì nên đưa con tới nơi này. Tại đây, các bé được thoải mái lựa chọn các câu chuyện hay, còn ba mẹ cũng có cơ hội được đọc sách, học hỏi thêm những kiến thức mới. Điều này cũng khiến mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái được cải thiện.

Bên cạnh đó, khi trẻ vào thư viện, các con sẽ được hướng dẫn cách dùng tay lật từng trang sách, giữ sách để không làm quăn mép, kỹ năng đọc sách, trẻ lấy sách ở đâu sẽ để vào đó sau khi xem xong, từ đó trẻ sẽ học được cách mở sách để xem, có ý thức giữ gìn và bảo quản sách và giúp trẻ tự chủ, tự giác với sách.

2. Công viên

Việc vui chơi trong không gian mở, không khí trong lành chứa nhiều yếu tố tác động tới phát triển tinh thần và thể chất cho trẻ. Cũng chính vì vậy mà các công viên trở thành lựa chọn cho nhiều gia đình có con nhỏ vào những lúc rảnh rỗi. Lợi ích của việc cho con đi chơi công viên có thể kể đến như sau:

- Bổ sung năng lượng, sức khỏe: Thông thường, khi cảm thấy uể oải, người lớn cầu viện tới một tách cà phê. Nhưng với trẻ em, có một giải pháp hiệu quả để tăng cường năng lượng, là kết nối với thiên nhiên, không khí và cây xanh giúp trẻ tăng cường trao đổi chất và khả năng hít thở. Oxy được cung cấp đầy đủ, cơ thể sẽ "tỉnh táo" hơn kích thích sản sinh ra năng lượng tươi mới. Và tập thể dục, vui chơi ngoài trời mỗi ngày ít nhất một giờ giúp bé ở độ tuổi từ một đến bảy có hệ xương chắc khỏe

- Tăng cường thể chất: Khi được khuyến khích và tạo điều kiện các bé sẽ hào hứng chơi và khỏe mạnh hơn nhờ thường xuyên vận động. Các hoạt động thể chất này giúp bé cải thiện mật độ xương, phát triển các hệ cơ tốt hơn.

- Phát triển tình cảm: Ngoài lợi ích về thể chất, thì yếu tố bên trong- tinh thần được một chuyên gia tâm lý trẻ em cho biết tự tin, trải nghiệm và giải phóng cảm xúc là những khía cạnh bé có trong khi chơi. Sự tự tin thể hiện qua cách trẻ chơi vận động đu xoay, leo dây, các trò chơi này đưa ra các thử thách cho bé tìm cách vượt qua. Việc khám phá và chinh phục trò chơi giúp bé tự tin hơn.

- Nâng cao nhận thức: Vui chơi cũng giúp trẻ rèn luyện ngôn ngữ, lý luận qua việc trò chuyện và chia sẻ với các bạn chơi cùng. Khi chơi, tinh thần trẻ được thả lỏng và thư giãn tối đa, đồng thời nó khích lệ tư duy độc lập, giải quyết vấn đề và cải thiện khả năng tập trung và kiểm soát hành vi, cư xử của trẻ.

3. Du lịch

Cùng nhau đi chơi sẽ giúp bố mẹ và các con được trải qua những ký ức hạnh phúc. Ở nhà, trẻ em và bố mẹ thường phải đối mặt với các thử thách khác nhau trong cuộc sống. Ví dụ như trẻ em thì phải đối mặt với việc học hành, cha mẹ là áp lực công việc. Nhưng khi đi du lịch, họ trải qua các cuộc phiêu lưu, đối mặt với các trải nghiệm mới mẻ cùng nhau.

Dù bận đến mấy bố mẹ cũng nên dành thời gian đưa con tới những nơi này-2

Một trong những lý do quan trọng nhất để các gia đình cùng nhau đi du lịch chính là niềm vui mà nó đem lại. Điều quan trọng hơn cả là niềm vui đó đến từ chính những đứa trẻ. Chúng được nô đùa và tự mình học hỏi và phát triển. Du lịch có thể mở rộng tầm mắt về thế giới cho con, với những món ăn, nền văn hóa, kiến thức và trải nghiệm không thể tìm thấy trong lớp học. Ngoài ra, du lịch cũng có thể làm tăng sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình và vô số những lợi ích khác.

Bên cạnh đó, đi chơi cũng giúp trẻ mở mang tầm mắt, độc lập, sống có trách nhiệm hơn, trở nên linh hoạt, dễ thích nghi với thay đổi. Và đặc biệt, việc đi chơi giúp trẻ thoát ra khỏi vùng an toàn.

4. Khu vui chơi ngoài trời

Việc cho bé thường xuyên được vui chơi thỏa thích với môi trường bên ngoài trời sẽ giúp trẻ phát triển khả năng học tập đáng kể. Không khí trong lành bên ngoài với nhiều oxi thoáng mát sẽ giúp tinh thần được thư giãn, đặc biệt là các  bé trong lứa tuổi cần phát triển và học hỏi rất nhiều.

Ngày nay, bố mẹ thường bận rộn với công việc, ít có thời gian dành cho con cái. Tuy nhiên với trẻ nhỏ, được cùng ba mẹ chơi đùa là điều tuyệt nhất mà bạn có thể làm cho chúng, trước khi các con dần trưởng thành và muốn rời xa vòng tay bố mẹ. Hãy tranh thủ dành thật nhiều thời gian cho con và đưa bé đi chơi nhé!

 

 

Theo Tổ Quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://toquoc.vn/du-ban-den-may-bo-me-cung-nen-danh-thoi-gian-dua-con-toi-nhung-noi-nay-20221031092459941.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.