Dù nghỉ Tết, cha mẹ cũng nên "cứng tay" rèn con khỏi 4 thói quen xấu này

Đây đều là thói xấu mà hầu như trẻ nào cũng mắc phải mỗi khi tết đến xuân về

Khi tết đến, trẻ em có lẽ là người vui mừng nhất. Các bé không chỉ được ăn ngon, mặc đẹp, mà còn được nghỉ học, được đi chơi, ăn bánh kẹo uống nước ngọt thoải mái và được tiền lì xì… Tuy nhiên, theo các chuyên gia, cho dù có để con được thoải mái nghỉ ngơi như thế nào thì có 4 việc sau cha mẹ nên quán triệt và không được nuông chiều con vô điều kiện.

1. Ngủ cả ngày

Nghỉ tết nên trẻ không phải đi học, do đó hầu như các ông bố bà mẹ đều để cho con được tự do thích làm gì thì làm. Và ngủ nướng là việc đầu tiên mà các bé lựa chọn.

Thật ra, thỉnh thoảng ngủ nướng một ngày cũng không sao, tuy nhiên, nếu cha mẹ để con ngủ nướng suốt cả một kỳ nghỉ tết dài hơn chục ngày thì đó sẽ là một vấn đề. Bởi việc ngủ dậy trễ sẽ khiến cho mọi sinh hoạt hàng ngày trong ngày bị đảo lộn, giờ giấc bị xáo trộn.

Dù nghỉ Tết, cha mẹ cũng nên cứng tay rèn con khỏi 4 thói quen xấu này-1
Ngủ nướng sẽ khiến mọi giờ giấc sinh hoạt trong ngày của trẻ bị xáo trộn, sau này hết nghỉ tết, con cũng gặp khó khăn trong việc phải dậy sớm đi học (Ảnh minh họa)

Tệ hơn nữa, sau kỳ nghỉ tết, trẻ quay lại với việc học trực tiếp hoặc học online thì sẽ gặp khó khăn. Do đã ngủ quen mắt nên việc dậy sớm khiến các bé mệt mỏi, uể oải, thậm chí là ngủ gật trong giờ học ảnh hưởng đến thành tích học tập.

Mặc dù cha mẹ vẫn để con được ngủ thoải mái hơn một chút trong những ngày tết nhưng phải quy định rõ ràng mấy giờ là phải dậy, chứ không để con ngủ bao lâu tùy thích.

2. Ăn bánh mứt, uống nước ngọt thoải mái
 

Dù nghỉ Tết, cha mẹ cũng nên cứng tay rèn con khỏi 4 thói quen xấu này-2
Bánh mứt, nước ngọt rất hấp dẫn đối với trẻ, và nếu cha mẹ không có quy định rõ ràng về việc ăn uống sẽ khiến con bị thiếu chất, béo phì, sâu răng do ăn quá nhiều đồ ngọt (Ảnh minh họa)

Kẹo, bánh mứt, nước ngọt là những món ăn quen thuộc mà nhà nhà đều bày biện ra đãi khách mỗi khi tết đến. Thế nhưng, cha mẹ cần phải ngăn cản không nên cho con ăn vặt nhiều, bởi ăn quá nhiều đồ ngọt, trẻ sẽ không muốn ăn trong những bữa chính, khiến cơ thể không nhận đủ các chất dinh dưỡng cần thiết. Bên cạnh đó, việc ăn nhiều đồ ngọt còn khiến các bé bị sâu răng, béo phì…

Do đó, cha mẹ cần quy định rõ ràng rằng con phải ăn xong bữa chính mới được ăn bánh kẹo, đồng thời con chỉ được phép ăn trong giới hạn như thế nào. Ngoài ra, trái cây tươi, các loại hạt, sữa, sữa chua… cũng là những lựa chọn tốt cho bữa phụ của trẻ nhỏ.

3. Xem tivi, điện thoại cả ngày
 

Dù nghỉ Tết, cha mẹ cũng nên cứng tay rèn con khỏi 4 thói quen xấu này-3
"Dán mắt" vào màn hình tivi, điện thoại cả ngày sẽ khiến mắt trẻ bị kém, đồng thời trạng thái tinh thần sẽ không tốt, ngày càng làm biếng và thụ động (Ảnh minh họa)

Ở nhà ngày tết, chắc hẳn sẽ có lúc cha mẹ bận tiếp khách, con buồn chán nên khó tránh khỏi chuyện trẻ xem tivi, điện thoại. Song, không vì thế mà cha mẹ để mặc con muốn xem bao lâu thì xem. Việc "dán mắt" quá lâu vào màn hình các thiết bị điện tử không chỉ làm mắt trẻ yếu đi, mà còn khiến con lười vận động làm trạng thái tinh thần không tốt, trẻ càng làm biếng và thụ động hơn.

Vì thế, thay vì để con ngồi yên xem tivi, điện thoại, cha mẹ nên rủ con chơi các môn thể thao như đá bóng, đánh cầu, đi dạo công viên hay tổ chức các trò chơi để cả nhà cùng quây quần vui vẻ.

4. Không chuẩn bị bài vở trước khi đi học lại
 

Dù nghỉ Tết, cha mẹ cũng nên cứng tay rèn con khỏi 4 thói quen xấu này-4
Cha mẹ nên nhắc nhở con vui chơi không quên việc học, và con cần chuẩn bị bài vở trước khi quay lại trường học (Ảnh minh họa)

Nhiều phụ huynh cho rằng nên để con được "xả hơi" trong ngày tết, không cần phải quan tâm đến bài vở. Tuy nhiên, khi kỳ nghỉ sắp kết thúc, cha mẹ nên quy định con một ngày phải dành bao nhiêu thời gian để xem lại bài vở, hoặc làm cho xong bài tập mà thầy cô đã giao trước khi nghỉ tết.

Việc này không chỉ giúp các bé nhớ lại bài mình đang học, mà còn rèn con tinh thần trách nhiệm vui chơi nhưng không quên nhiệm vụ của mình.

Nói tóm lại, nghỉ tết là một dịp đặc biệt trong một năm, là quãng thời gian để gia đình sum vầy, về thăm ông bà, họ hàng. Thế nhưng, dù có chiều chuộng con như thế nào thì các cha mẹ vẫn nên "cứng tay" rèn con 4 thói quen xấu này để không ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần của con. 

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/du-nghi-tet-cha-me-cung-nen-cung-tay-ren-con-khoi-4-thoi-quen-xau-nay-22202224111405643.htm

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.